Bầu cử Tổng thống tại Pakistan: Ông Musharraf "chắc thắng"

Thứ Bảy, 06/10/2007, 09:35
Theo luật Pakisan, bầu cử Tổng thống được tiến hành theo thể thức bỏ phiếu tại Quốc hội và hội đồng nhân dân các tỉnh, và đây là nơi Tổng thống Pervez Musharraf có nhiều đồng minh. Do đó, việc tái đắc cử của Tổng thống Pervez Musharraf là điều đã được báo trước.

Cuộc bầu cử Tổng thống tại Pakistan hôm 6/10 đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Tuyên bố hôm 5/10 của bà Benazir Bhutto khiến dư luận vô cùng ngạc nhiên khi cựu Thủ tướng tỏ ra lạc quan về khả năng chia sẻ quyền lực với Tổng thống bởi trước đó 1 ngày, cựu Thủ tướng còn đưa ra những tuyên bố mang tính đối đầu với ông Pervez Musharraf.

Bà Benazir Bhutto là người đứng đầu đảng Nhân dân Pakistan (PPP) nên mọi động thái của cựu Thủ tướng đều có ảnh hưởng nhất định tới chính trường nước này cho dù bà đang sống lưu vong tại Anh.

Dự kiến, bà Benazir Bhutto sẽ về nước vào ngày 18/10 tới (sau 8 năm sống lưu vong) để vận động cho cuộc tổng tuyển cử diễn ra trong năm 2008 và nhiều khả năng cựu Thủ tướng sẽ được bổ nhiệm làm người đứng đầu nội các.

Giới bình luận cho rằng, bất chấp người của đảng PPP rút ra khỏi Quốc hội thì cuộc bầu cử vẫn diễn ra đúng luật bởi đảng của Tổng thống chiếm đa số, nhưng ông Pervez Musharraf vẫn "xuống thang" vì muốn đắc cử trong hoà bình và vẻ vang.

Ngoài ra, ông Pervez Musharraf cũng muốn giành thêm sự ủng hộ của cử tri bởi PPP là đảng đối lập lớn nhất ở Pakistan. Trước đó, 86 nghị sĩ đối lập đã rút khỏi Quốc hội để phản đối cuộc bầu cử Tổng thống bởi theo họ Tổng thống Pervez Musharraf không đủ tư cách ứng cử, nhưng bất thành.

Nhận thức được điều này nên bà Benazir Bhutto vẫn đã và đang tiếp tục gây sức ép - vừa đánh vừa đàm để nhận thêm những nhượng bộ từ ông Pervez Musharraf. Về phần mình, để đảm bảo hoàn toàn đúng luật trước khi bước vào bầu cử, Tổng thống Pervez Musharraf đã chỉ định Trung tướng Ashfaq Pervez Kiani giữ chức Tổng Tư lệnh quân đội, nhưng ông chỉ thôi vị trí đứng đầu quân đội nếu tái đắc cử.

Quyết định được coi là quan trọng và đúng luật nhất đối với Tổng thống Pervez Musharraf là việc chấp thuận tư cách ứng cử viên mà Ủy ban Bầu cử Pakistan thông qua hôm 29/9.

Trung tướng Ashfaq Pervez Kiani là người từng đứng đầu lực lượng Tình báo quốc gia (từ 2004 đến tháng 9/2007) và là đặc phái viên của Tổng thống Pervez Musharraf trong nhiều cuộc mật đàm với cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.

Giới chuyên môn coi việc cất nhắc Trung tướng Ashfaq Pervez Kiani là người đứng đầu quân đội là nước cờ cao tay của Tổng thống Pervez Musharraf bởi trong bất cứ tình huống nào ông vẫn kiểm soát được quân đội vì cựu chỉ huy tình báo là thuộc hạ thân tín.

Trước đó, Tổng thống Pervez Musharraf cũng tiến hành cải tổ ban lãnh đạo quân đội - cất nhắc những thân tín vào các vị trí quan trọng nhất nhằm đảm bảo sự chi phối đối với lực lượng này sau khi tái đắc cử.

Cũng trong ngày 29/9, Ủy ban Bầu cử Pakistan còn phê chuẩn hồ sơ ứng cử của ông Makhdoom Amin Faheem (Makhdoom Amin Fahim), Phó Chủ tịch PPP và ông Wajih-udin Ahmad (Wajihuddin Ahmad), cựu Thẩm phán Toà án tối cao. 37 ứng cử viên khác đã bị bác bỏ và không đủ tư cách bước vào cuộc tranh cử hôm nay, 6/10.

Theo luật Pakisan, bầu cử Tổng thống được tiến hành theo thể thức bỏ phiếu tại Quốc hội và hội đồng nhân dân các tỉnh, và đây là nơi Tổng thống Pervez Musharraf có nhiều đồng minh. Do đó, việc tái đắc cử của Tổng thống Pervez Musharraf là điều đã được báo trước.

Nhiều người nói rằng, Tổng thống Pervez Musharraf sẵn sàng liên minh với cựu Thủ tướng Benazir Bhutto để chống lại cựu Thủ tướng Nawaz Sharif và những đảng phái đối lập khác cho dù có phải từ bỏ một số quyền lực như chỉ huy quân đội, từ bỏ quyền sa thải Thủ tướng và giải tán Quốc hội bởi PPP là đảng đối lập lớn nhất.

Hơn nữa, Tổng thống Pervez Musharraf từng là người tiến hành đảo chính lật đổ chế độ của Thủ tướng Nawaz Sharif trước đây. Nhiều nhà phân tích cho rằng, cho dù tái đắc cử một cách dễ dàng trong cuộc bầu cử hôm 6/10, nhưng Tổng thống Pervez Musharraf sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thách thức hiện tại, nhất là đối với Chánh án Tòa tối cao Iftikhar Muhammad Chaudhry.

Việc cách chức Chánh án Tòa tối cao Iftikhar Muhammad Chaudhry và ra lệnh tấn công vào nhà thờ Đỏ (thánh đường Lal Masjid) ở thủ đô Islamabad hôm 10/7 đã khiến cho uy tín của Tổng thống Pervez Musharraf bị suy giảm đáng kể. Tổng thống Pervez Musharraf cũng phải đối mặt với những lời tuyên chiến của trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden.

Ngoài ra, Tổng thống Pervez Musharraf còn chịu nhiều áp lực quốc tế sau khi trục xuất cựu Thủ tướng Nawaz Sharif.

Được biết, an ninh tại các điểm bầu cử đã được gia tăng đáng kể và lực lượng cảnh sát, an ninh cùng quân đội đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao nhất nhằm đối phó với những bất trắc có thể xảy ra trong cuộc bầu cử hôm 6/10

Quốc Trung
.
.
.