Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Bên tám lạng, người nửa cân

Thứ Tư, 19/12/2012, 08:33
Ngày 19/12, cuộc bầu cử Tổng thống được mong đợi ở Hàn Quốc chính thức bắt đầu. Trước đó một ngày, các ứng viên Tổng thống cố tranh thủ chút thời gian cuối để gặp gỡ, động viên cử tri với hy vọng kiếm thêm sự ủng hộ vào phút chót.

Diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, chính trị ở nhiều nơi bất ổn, CHDCND Triều Tiên vừa phóng tên lửa mang vệ tinh và gia tăng căng thẳng về tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Hàn Quốc với Nhật Bản, cuộc bầu cử Tổng thống lần này hứa hẹn đầy kịch tính.

Cho đến 18h ngày 18/12, tức chỉ còn chưa đầy 10 tiếng các địa điểm bỏ phiếu được mở cửa, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống đã được hoàn tất. Cử tri Hàn Quốc đã sẵn sàng đi bỏ phiếu, bầu ra vị Tổng thống thứ 18 của họ mặc dù trong số đó có nhiều người vẫn đang ở tâm trạng phân vân, băn khoăn chưa biết chọn ai.

Chính vì lẽ đó mà hai ứng viên Tổng thống Park Geun-hye của đảng Thế giới mới, Moon Jae-in của đảng Dân chủ thống nhất (DUP) đều tranh thủ thời gian trong ngày cuối cùng để tìm kiếm thêm sự ủng hộ của các cử tri tại thủ đô Seoul. Trong khi bà Park Geun-hye, người mang tham vọng trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc tới vận động tranh cử tại quảng trường của Trung tâm thương mại COEX, phường Samseong, quận Gangnam, Seoul thì ông Moon Jae-in (bạn thân của cố Tổng thống Roh Moo-hyun) lại tới quảng trường Gwanghwamun – nơi cả hai đã cùng vận động tranh cử trước đó một tuần.

Theo hãng KBS News, việc hai ứng viên chọn thủ đô Seoul làm điểm dừng cuối cùng cho thấy tỷ lệ cử tri phân vân ở đây là nhiều nhất và điều này cũng cho thấy đây sẽ là nơi phân định thắng bại trong cuộc bầu cử ngày 19/12. Hiện tại, vấn đề mà các cử tri Hàn Quốc quan tâm nhất và cũng có thể là “đòn bẩy” giúp ứng viên giành được chiến thắng là chính sách việc làm.

Một người dân Seoul cho biết: “Chúng tôi còn trẻ, vì vậy, việc làm là mối quan tâm hàng đầu. Trong số những chính sách mà các ứng viên đề xuất, tôi thấy hài lòng nhất với chính sách tăng việc làm tại các công ty lớn”. Cho đến nay, cả hai ứng viên Park Geun-hye và Moon Jae-in đều có chính sách kinh tế tương tự nhau như: giải quyết vấn đề độc quyền của các tập đoàn lớn, giúp đỡ doanh nghiệp vừa và nhỏ, giảm thất nghiệp trong giới trẻ và giảm gánh nặng giáo dục lên kinh tế. Sự đồng điệu này khiến nhiều cử tri bắt đầu xem xét việc lựa chọn dựa trên một số tiêu chí như kinh nghiệm chính trị, đảng phái tham gia, tính cách và trình độ của các ứng viên.

Bà Park Geun-hye (trái) và đối thủ Moon Jae-in.  Ảnh: Reuters.

Theo hãng AFP, ban đầu, cuộc chạy đua vào Nhà Xanh có tới 7 ứng viên tham gia tranh cử nhưng trải qua nhiều chặng đường cam go, các ứng viên cứ rút lui dần. Đến ngày 11/12 chỉ còn 3 ứng viên là Park Geun-hye, Moon Jae-in và Lee Jung-hee của đảng Tiến trình thống nhất tham gia cuộc “thử lửa” quan trọng là tranh luận trực tiếp trên truyền hình về quan điểm đối với các tập đoàn gia đình trị như LG, Samsung, Hyundai...

Nhưng chỉ 3 ngày trước khi cuộc bầu cử được tiến hành, ứng viên Lee Jung-hee đã rút lui vô điều kiện, nhường lại “đấu trường” cho hai ứng viên Park Geun-hye và Moon Jae-in. Qua các cuộc tranh luận, nhìn chung dư luận đều nhận định bà Park Geun-hye chiếm ưu thế hơn so với ông Moon Jae-in.

Mười cuộc thăm dò dư luận do các báo, đài tại Hàn Quốc thực hiện từ ngày 9 đến 12/12 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho bà Park Geun-hye trong khoảng 42,8-48,9%, so với tỉ lệ của ứng viên đảng DUP là 41,2-47,5%. Lợi thế của bà Park Geun-hye được nhấn mạnh là nghị sỹ Quốc hội năm khóa liên tiếp và từng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban đối phó khẩn cấp của đảng Thế giới mới trước khi chính thức trở thành ứng viên Tổng thống duy nhất của đảng này.

Ngoài ra, việc bà Park Geun-hye là con gái cố Tổng thống Park Chung-hee cũng phần nào giúp gia tăng uy tín của bà. Cương lĩnh tranh cử của bà Park Geun-hye thường tập trung vào những vấn đề cơ bản gồm thành lập một chính phủ năng động và khôi phục lòng tin của người dân thông qua cải cách chính trị, xây dựng một xã hội không có sự phân biệt đối xử, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn được coi là hạt nhân của nền kinh tế quốc gia...

Trong khi đó, ứng viên Moon Jae-in của DUP được cho là yếu thế hơn khi chỉ là nghị sĩ Quốc hội một khóa. Từng là Chủ tịch Quỹ Roh Moo-hyun, ông Moon Jae-in là người có khuynh hướng chính trị tiến bộ khi đưa ra cam kết cải cách bộ máy quyền lực, thực hiện một nền chính trị mà người dân làm chủ, tạo dựng một nền kinh tế vì con người thông qua cải cách, kiến tạo thêm nhiều việc làm, đảm bảo phúc lợi xã hội

Huyền Chi (tổng hợp)
.
.
.