Bầu cử Tổng thống Argentina: Kết quả được báo trước

Chủ Nhật, 28/10/2007, 08:35
Với kết quả thăm dò dư luận mới nhất, Đệ nhất phu nhân Crisitina Fernandez de Kirchner sẽ giành được từ 39,1% đến 47,9% tổng số phiếu bầu, chiếm ưu thế rất nhiều so với 4 ứng cử viên còn lại của cuộc bầu cử tổng thống. Liệu bà có trở thành nữ Tổng thống dân bầu của Argentina vào tháng 10 tới?

>> Đệ nhất phu nhân Argentina sẽ đắc cử Tổng thống?

Tuy cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày hôm nay, 28/10, nhưng hiện dư luận đều cho rằng, Đệ nhất phu nhân Crisitina Fernandez de Kirchner (Cristina Elisabeth Fernandez) sẽ đắc cử và trở thành nữ Tổng thống dân bầu của Argentina.

Theo Ủy ban bầu cử Trung ương, hiện có 5 ứng cử viên sáng giá chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống. Đó là bà Crisitina Fernandez de Kirchner, cựu nghị sĩ Elisa Carrio, cựu Bộ trưởng Kinh tế Roberto Lavagna, nhà kinh tế học Ricardo Lopez Murphy và cựu Tổng thống Carlos Menem.

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất, Đệ nhất phu nhân Crisitina Fernandez de Kirchner sẽ giành được từ 39,1% đến 47,9%, trong khi cựu nghị sĩ Elisa Carrio, một người thuộc phe trung tả chỉ nhận được từ 14,5% đến 18,1% tổng số phiếu bầu.

Nhiều người cho rằng, bà Crisitina Fernandez de Kirchner tuy chỉ là Thượng nghị sĩ nhưng tiếng nói có trọng lượng trong Quốc hội và đây là ưu thế không phải ứng viên nào cũng có được.

Giới bình luận cho rằng, quyết định không tái tranh cử của Tổng thống Nestor Kirchner là "chuyện bất thường" bởi ông đang được người dân Argentina tín nhiệm, ủng hộ sau khi có công trong việc chấn hưng đất nước từ cuộc khủng hoảng kinh tế 2001-2002.

Được biết, sau 7 năm làm Tổng thống, ông Nestor Kirchner đã gặt hái được khá nhiều thành công và được 70% dân chúng ủng hộ do những cải cách về kinh tế mang lại.

Giới chuyên môn nhận định, ông Nestor Kirchner muốn nghỉ ngơi, dưỡng bệnh sau một thời gian lao tâm khổ tứ với bao công việc đại sự và muốn trao chiếc ghế Tổng thống cho vợ và sẽ tái tranh cử vào năm 2011 - đây là tuyệt chiêu luân phiên nắm quyền lực của Tổng thống Nestor Kirchner.

Theo Hiến pháp Argentina, mỗi Tổng thống chỉ được nắm quyền tối đa 2 nhiệm kỳ liên tiếp (mỗi nhiệm kỳ 4 năm), nhưng có thể tái tranh cử sau 4 năm nghỉ hưu. Để làm được việc này Tổng thống Nestor Kirchner đã quyết định "gài số lùi" để tạo bước đệm và cơ sở vững chắc cho Đệ nhất phu nhân Crisitina Fernandez de Kirchner trở thành người phụ nữ thứ 2 làm Tổng thống Argentina, sau bà Isabel Peron, quả phụ của cựu Tổng thống Juan Domingo Peron.

Để tạo hình ảnh tốt đẹp trong con mắt cử tri, mấy tháng qua Đệ nhất phu nhân Crisitina Fernandez de Kirchner đã thường xuyên công du nước ngoài để tăng uy tín đối với dư luận trong và ngoài nước.

Theo giới truyền thông, bà Crisitina Fernandez de Kirchner là người có tài hùng biện - có thể lôi cuốn người nghe hàng giờ diễn thuyết mà không cầm trên tay một mẩu giấy nào và rất được lòng cử tri, đặc biệt là người nghèo.

Năm 1989, bà Crisitina Fernandez de Kirchner đã giành được một ghế dân biểu sau khi ra tranh cử tại Santa Cruz, một tỉnh thuộc miền Nam Argentina.

Đến năm 1995, bà đắc cử nghị sĩ, trong khi ông Nestor Kirchner là Thị trưởng Rio Gallegros, thủ phủ của tỉnh Santa Cruz. Sau khi trở thành nghị sỹ, bà Crisitina Fernandez de Kirchner đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng phải từ chức, sau khi vụ buôn bán vũ khí bất hợp pháp giữa Argentina với Equador bị vỡ lở, song bất thành.

Nhưng sau sự kiện này tên tuổi của bà Crisitina Fernandez de Kirchner đã nổi như cồn. Giới bình luận cho rằng, vợ chồng nhà Kirchner được so sánh với vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

Tuy nhiên, những người chỉ trích lại cho rằng, bà Crisitina Fernandez de Kirchner thiếu kinh nghiệm trong một số lĩnh vực quan trọng. Tuy nhiên, sự thiếu hụt này sẽ được khắc phục nhanh chóng sau khi bà Crisitina Fernandez de Kirchner đắc cử trong cuộc bầu cử hôm 28/10

Hương Ly
.
.
.