Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 12 Trung Quốc:

Bầu Thủ tướng và các Phó Thủ tướng

Thứ Bảy, 16/03/2013, 10:05
Theo Tân Hoa xã, sáng 15/3, tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 12, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành bầu Thủ tướng. Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường được bầu làm tân Thủ tướng với tỷ lệ cao (99,69% phiếu bầu).
>> Bầu Tổng Bí thư Tập Cận Bình làm Chủ tịch nước

Ngay sau khi ông Lý Khắc Cường được bầu làm Thủ tướng, thay thế người tiền nhiệm Ôn Gia Bảo, dư luận đều cho rằng “thể chế Tập Cận Bình-Lý Khắc Cường” chính thức thay thế “thể chế Hồ Cẩm Đào-Ôn Gia Bảo”. Nhiều người nói rằng, vì từng tốt nghiệp khoa luật tại Đại học Bắc Kinh, lấy bằng Tiến sỹ kinh tế và khá thông thạo tiếng Anh nên ông Lý Khắc Cường được coi là trí thức có đầu óc cải cách, có lập trường tự do, cởi mở nên được nhiều người ủng hộ. Sinh ra (ngày 17/7/1955) tại huyện Định Viễn, tỉnh An Huy trong một gia đình có bố là quan chức bậc trung ở huyện và cũng giống với nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chủ tịch Quân uỷ TW Hồ Cẩm Đào, tân Thủ tướng Lý Khắc Cường trưởng thành từ con đường Đoàn Thanh niên. Tại Đại hội 13 Đoàn Thanh niên năm 1993, ông Lý Khắc Cường được bầu làm Bí thư Thứ nhất Trung ương đoàn. Nhưng sau đó, ông Lý Khắc Cường được biết đến với tư cách một nhà quản trị theo trường phái thực tế. Bởi tân Thủ tướng từng là lãnh đạo tại tỉnh Hà Nam và tỉnh Liêu Ninh.

Giới truyền thông đưa tin, nhờ sự quan tâm của nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào nên tháng 6/1998, ông Lý Khắc Cường đã được điều về làm Tỉnh trưởng rồi Bí thư Hà Nam, tỉnh nông nghiệp lớn nhất Trung Quốc với khoảng 90 triệu dân. Sau đó (tháng 12/2004), ông Lý Khắc Cường được điều về làm Bí thư tỉnh Liêu Ninh, khu công nghiệp cũ lớn nhất Trung Quốc trước đây. 9 năm công tác tại Hà Nam và Liêu Ninh đã giúp ông Lý Khắc Cường tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý và giải quyết những vấn đề nông nghiệp và công nghiệp. Những người từng làm việc với ông Lý Khắc Cường đều có nhận xét giống nhau - có phong cách làm việc giống nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào: chắc chắn, cần mẫn, sáng suốt độ lượng, thực sự cầu thị, luôn phục tùng tổ chức, phục tùng đại cục. 

Ông Ôn Gia Bảo chúc mừng Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường được bầu làm Thủ tướng.

Tân Thủ tướng Lý Khắc Cường từng nhắc tới "4 hiện đại hóa mới" gồm: đô thị hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghiệp hóa và hiện đại hóa nông thôn. Đây sẽ là những nội dung nòng cốt trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Trung Quốc trong 5-10 năm tới. Giới bình luận cho rằng, tân Thủ tướng Lý Khắc Cường là chính khách thực tế, ủng hộ doanh nghiệp và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, cũng như khôi phục tăng trưởng kinh tế, giải quyết nạn tham nhũng, suy thoái đạo đức trong giới quan chức, lãnh đạo, xử lý vấn đề môi trường trầm trọng và an toàn thực phẩm.

Giới bình luận cho rằng, mặc dù tránh được ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng nền kinh tế Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nhất định trong mấy năm gần đây. Thay vì đạt tốc độ tăng trưởng hơn 10% như trong suốt 3 thập kỷ qua, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc mấy năm qua chỉ ở mức 7-8%. Do đó, tân Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ phải giải quyết một số thách thức lớn như chống tham nhũng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giảm khoảng cách giàu nghèo… Bởi mục tiêu chiến lược của Trung Quốc từ nay tới khi kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước Cộng hoà Nhân dân Trung hoa (1949-2049) là thách thức lớn đối với ban lãnh đạo hiện nay - đưa quốc gia đông dân nhất thế giới trở thành cường quốc hiện đại, đạt mức trung bình của các nước phát triển.

Cũng trong ngày 15/3, Quốc hội Trung Quốc đã bầu 2 ông Phạm Trường Long và Hứa Kỳ Lượng giữ chức Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương. Quốc hội khoá 12 cũng đã bầu ông Tào Kiến Minh tiếp tục làm Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhiệm kỳ thứ hai. Cũng tại phiên họp này, ông Chu Cường, nguyên Bí thư tỉnh Hồ Nam, được bầu làm Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Và Trung Quốc tiếp tục xác định từ nay đến năm 2020 vẫn là "thời cơ chiến lược" để đẩy mạnh cải cách, mở cửa, hoàn thành mục tiêu xây dựng xã hội khá giả toàn diện, nâng gấp đôi GDP và thu nhập bình quân đầu người...

Lê Trịnh-Trọng Hậu
.
.
.