Bao giờ được phép khám nghiệm tử thi bà Benazir Bhutto?

Thứ Sáu, 11/01/2008, 11:52

Cảnh sát Anh không những điều thêm 3 chuyên viên tới Pakistan để hỗ trợ tổ công tác điều tra vụ ám sát bà Benazir Bhutto, mà còn yêu cầu được khám nghiệm tử thi nữ cựu Thủ tướng để có thể đưa ra những định hướng tiếp theo. 
>> Cuộc gặp gỡ thú vị giữa con trai bà Bhutto và giới truyền thông

Trước đó, bác sỹ và cảnh sát Pakistan cũng đưa ra yêu cầu tương tự, nhưng không được đáp ứng.

Tuy chưa đưa ra kết luận nào, nhưng tổ công tác của Cảnh sát Anh đang phàn nàn về sự bất hợp tác của cảnh sát tỉnh Punjab. Hiện một cảnh sát Anh đang mang những vật mẫu thu thập được về Sở Cảnh sát Anh để xét nghiệm, phân tích.

Sắp tới, Anh còn cử thêm một chuyên gia về chất nổ tới Pakistan để tiến hành các thí nghiệm cần thiết khác. Vấn đề mấu chốt nhất hiện nay là khi nào các chuyên gia Anh mới được khám nghiệm tử thi bà Benazir Bhutto bởi ông Asif Ali Zardari, chồng bà Benazir Bhutto từng từ chối.

Hơn nữa, tân Chủ tịch đảng Nhân dân Pakistan, con trai trưởng Bilawal Bhutto Zardari cũng bày tỏ sự không tin tưởng vào đoàn điều tra do chính phủ Pakistan mời - muốn Liên hợp quốc đứng ra chủ trì. Luật sư riêng của bà Benazir Bhutto, ông Farook Naik từng bác bỏ kết luận của Bộ Nội vụ.

Trong một diễn biến khác, một vụ đánh bom liều chết vừa xảy ra tại thành phố Lahore khiến ít nhất 20 người và nhiều người khác bị thương. Vụ khủng bố nhằm vào những cảnh sát đứng bên ngoài High Court Building và nó báo hiệu những bất ổn mới đang nảy sinh tại quốc gia Nam Á sở hữu hạt nhân kể từ sau vụ ám sát bà Benazir Bhutto.

Bộ Nội vụ vừa công bố 35 khu vực nhạy cảm dễ xảy ra bùng nổ xung đột, bạo lực tôn giáo. Dư luận quan ngại, nước này sẽ phải đối mặt với làn sóng bạo lực thứ hai khi cộng đồng thiểu số người Hồi giáo Shiite chuẩn bị bước vào thời kỳ tang chế hàng năm.

Tuy nhiên, đại diện chính phủ Pakistan vẫn bác bỏ những nhận xét của ông Mohamed ElBaradei, người đứng đầu IAEA. Theo đó, kho hạt nhân của nước này không thể rơi vào tay các chiến binh Hồi giáo cho dù bạo lực gia tăng

Trường Giang
.
.
.