Bao giờ Mỹ - Iran hết khẩu chiến quanh vụ mưu sát Đại sứ Arab Saudi?

Thứ Sáu, 14/10/2011, 10:47
Cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Iran vẫn đang tiếp diễn và chưa có hồi kết sau khi Washington cáo buộc Tehran đứng đằng sau vụ ám sát nhằm vào Đại sứ Arab Saudi và Iran "phản pháo quyết liệt" trước lời buộc tội của Mỹ.
>> Đại sứ Arab Saudi bị mưu sát

Giới truyền thông đưa tin, vụ việc trở nên căng thẳng sau tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông cho rằng, Tehran phải chịu trách nhiệm về vụ mưu sát "vô nhân đạo", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vấn đề này.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết (tại buổi họp báo hôm 11/10, theo giờ địa phương với Giám đốc FBI Robert Mueller), âm mưu kể trên được định hình, bảo trợ và chỉ đạo từ Iran, do đó Washington sẽ buộc Tehran phải chịu trách nhiệm về những hành động của họ. Giới truyền thông đưa tin, chiến dịch quốc tế trừng phạt Iran được phát động ngay trong đêm 12/10.

Theo đó, Mỹ sẽ gia tăng cô lập ngoại giao đối với Iran và kêu gọi các nước khác răn đe để đảm bảo Tehran phải chịu trách nhiệm về những gì đã làm. Cũng ngay trong đêm 12/10, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với hãng hàng không Iran bị cáo buộc đã chở các thành viên có liên quan tới âm mưu kể trên - đóng băng  tài sản của hãng hàng không này tại các ngân hàng của Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đã đóng băng tài sản của 2 nghi phạm Manssor Arbabsiar (người Mỹ gốc Iran, trú tại Corpus Christie, bang Texas, Mỹ) và Gholam Shakuri, thành viên của Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cộng hoà Iran cùng 3 người khác (Abdul Reza Shahlai, Qasem Soleimani và Hamed Abdollahi) đang cư trú tại Mỹ.

Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách tình báo, khủng bố và tài chính, ông David Cohen khẳng định, Iran lại sử dụng lực lượng Vệ binh và hệ thống tài chính quốc tế để theo đuổi hành động khủng bố quốc tế. Hiện các quan chức Mỹ đang vận động Quốc hội thông qua một đạo luật mở rộng trừng phạt Iran. Đại diện Bộ Ngoại giao Nga Aleksandr Lukashevich cũng đã bày tỏ mối quan ngại trước thông tin kể trên.

Về phần mình, ngoài việc kịch liệt lên án âm mưu và tội ác "đáng ghê tởm nhằm vào Đại sứ Adel Al-Jubeir", chính phủ Arab Saudi còn đánh giá cao nỗ lực của Mỹ trong vụ triệt phá âm mưu này. Arab Saudi cũng tuyên bố, sẽ buộc Iran phải trả giá cho âm mưu này bởi theo Hoàng tử Turki al-Faisal, cựu Đại sứ Arab Saudi ở Washington: Chứng cứ đã quá rõ ràng và Iran có vai trò trong âm mưu này, do đó phải có ai đó ở Iran trả giá về việc này.

Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (6 quốc gia) cũng tuyên bố, âm mưu ám sát Đại sứ Arab Saudi tại Mỹ đã làm tổn hại nghiêm trọng mối quan hệ giữa họ với Iran, trong khi Liên minh châu Âu bày tỏ mối quan ngại về "hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Akbar Salehi không những bác bỏ mọi cáo buộc của Mỹ, mà còn coi đây là màn kịch nhằm "giải tỏa những mâu thuẫn trong nội bộ". Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Mohammad Khazaee đã viết thư cho Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon va Hôi đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó cáo buộc Mỹ thổi phồng chiến tranh

Tiên Du
.
.
.