Bảng lệnh truy nã kỹ thuật số của FBI

Thứ Sáu, 11/01/2008, 17:20
Trong thời đại kỹ thuật số, mọi thông tin liên lạc được cập nhật nhanh đến từng giây. Tận dụng những ưu điểm của kỹ thuật số trên các bảng quảng cáo, ngay từ năm 2002, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) lập dự án sử dụng bảng lệnh truy nã đỏ bằng kỹ thuật số.

Theo đó, FBI sẽ công bố danh sách truy nã đỏ trên một số bảng quảng cáo điện tử đặt ven xa lộ và quốc lộ, nơi tất yếu có nhiều người qua lại và chú ý đến chúng. Thử nghiệm mang tính tiên phong tại Philadelphia đã dẫn đến nhiều vụ bắt giữ thành công bọn tội phạm lẩn trốn lệnh truy nã có tên trong danh sách truy nã đỏ.

FBI mới đây kết hợp với Công ty quảng cáo Clear Channel Outdoor (CCO, có trụ sở tại Phoenix, bang Arizona) bắt đầu nhân rộng “mô hình phát sóng" loạt ảnh tội phạm có lệnh truy nã của FBI lên bảng quảng cáo số. Những tên cướp ngân hàng, tội phạm hung hãn và những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới sẽ sớm xuất hiện trên 150 bảng quảng cáo kỹ thuật số tại 20 tỉnh, thành trên toàn nước Mỹ.

Cleveland, Akron và Columbus là những thành phố đầu tiên thuộc bang Ohio thực hiện tiếp bảng lệnh truy nã số. Ohio là nơi Công ty CCO có đặt nhiều bảng quảng cáo dọc theo các trục xa lộ lớn.

CCO hứa sẽ biếu không các thời đoạn 8 giây trong ngày, theo đó xen kẽ các mục như tìm trẻ lạc, công chiếu ảnh và thông tin những vụ phạm pháp mới nhất trong ngày. CCO cũng có thể tăng lượng thông tin mới trong thời gian vài phút, góp phần giúp người dân nắm nhanh những thông tin cần thiết về trật tự trị an, theo Giám đốc toàn cầu Paul Meyer của CCO.

Trong trường hợp FBI cần thông tin khẩn cấp, công ty sẽ ứng trước tiền quảng cáo. Jeff Golimowski, người phát ngôn cho CCO tại Mỹ, nhấn mạnh: Các cơ quan hành pháp sử dụng hiệu quả bảng quảng cáo số và bắt đầu nhân rộng mô hình (hiện đã lên tới 800 bảng) là một dấu hiệu cho thấy nó dần trở thành công cụ chống tội phạm và khủng bố thiết thực nhất.

Đây là lần đầu tiên FBI cho phát thông tin tội phạm chạy trốn. Theo Jeff Golimowski, FBI mong muốn CCO góp phần tạo dựng một môi trường mà bọn tội phạm cảm thấy "không có chốn dung thân cho chúng”. Đa số trường hợp tội phạm ra đầu thú đều nhìn nhận phương pháp này làm chúng hoảng sợ, người đi đường chỉ cần nhìn thấy chúng đã gọi cảnh sát ngay.

Những bảng quảng cáo này còn công bố ảnh trẻ đi lạc và số đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ cho dân chúng biết. Khi sĩ quan cảnh sát Charles Cassidy bị giết hại ngày 31/10 sau khi được điều động tới giải quyết một vụ cướp có vũ trang, nghi can giết Charles bị bắt giữ không lâu sau đó tại Florida là nhờ FBI trực tiếp công bố hình của hắn trên các bảng quảng cáo số này.

Các thành phố khác tại Mỹ có bảng lệnh truy nã số sắp tới sẽ gồm Albuquerque, New Mexico, Atlanta, Chicago, Des Moines, Iowa, El Paso, Texas, Indianapolis, Las Vegas, Los Angeles, Memphis, Tennessee, Miami, Milwaukee, Minneapolis, Newark, New Jersey, Orlando và Tampa (Florida) và Wichita (Kansas)

Phương Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.