Bằng chứng mới về vụ ám sát nhà khoa học Iran

Thứ Năm, 13/01/2011, 10:00
Đài truyền hình quốc gia Iran hôm 11/1 đã cho phát chương trình trong đó có nói về một người đàn ông tên Majid Jamali-Fash, "nhân tố" chính trong vụ phát hiện mạng lưới gián điệp của Israel có liên quan đến vụ ám sát nhà khoa học Masoud Ali-Mohammadi hồi năm ngoái.

Majid Jamali-Fash cho biết, đã được người Israel tuyển dụng và đưa tới huấn luyện tại một doanh trại quân đội ở ngoại ô Tel Aviv. Sau đó, Majid Jamali-Fash được đưa trở lại Iran để tham gia vào chiến dịch ám sát giảng viên Trường Đại học Tehran Masoud Ali-Mohammadi.

Majid Jamali-Fash cho biết, những ngày cuối cùng ở Israel, anh đã được cung cấp những thông tin chi tiết về cuộc sống, sinh hoạt thường nhật của ông Masoud Ali-Mohammadi cũng như kế hoạch bỏ trốn sau khi hành động.

Majid Jamali-Fash kể: "Có hai người Iran đi xe máy và sẽ nói cho tôi biết địa điểm đến, địa điểm dừng và thời điểm gọi người cứu giúp…". Hiện Majid Jamali-Fash chưa xác nhận việc có tham gia vào vụ ám sát hay không. Nhưng theo Bộ trưởng Tình báo Iran Heidar Mosledi, Majid Jamali-Fash không phải là người duy nhất có quan hệ với Mossad mà có tới 10 người tham gia vào nhóm ám sát này và họ đều đã bị bắt giữ. Lực lượng an ninh Iran đang điều tra xem nhóm này có liên quan đến vụ tấn công bằng bom ở Tehran làm nhà khoa học hạt nhân Majid Shahriari thiệt mạng và nhà khoa học vật lý hạt nhân Fereidoun Abbasi bị thương.

Cũng trong ngày 11/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cho biết, Tehran có ý định đưa Israel ra toà vì đã phạm tội ác chống lại loài người và các nhà khoa học Iran.

Ông Ramin Mehmanparast cho biết, Iran sẽ sử dụng toàn bộ phương tiện và khả năng để theo đuổi vụ kiện này tại các cơ quan pháp lý quốc tế. Iran cũng lên án phương Tây ủng hộ Israel khi cho rằng các nước này bảo trợ cho các hoạt động khủng bố của Israel

Chi Anh
.
.
.