Australia: Đập tan âm mưu tấn công khủng bố của Al-Qaeda

Thứ Tư, 05/08/2009, 08:23
Cảnh sát Australia ngày 4/8 đã phát hiện và đập tan âm mưu tấn công khủng bố của một nhóm người Hồi giáo có quan hệ với nhóm Hồi giáo cực đoan ở Somalia tên là Al-Shabab, thân với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

Ngay sau đó, Thủ tướng Kevin Rudd tuyên bố, vụ việc đã đặt Australia vào tình trạng báo động và nước này đang đối mặt với nhiều hiểm nguy sau khi đưa quân tới AfghanistanIraq.

Hãng AP đưa tin, cảnh sát đã bắt được 4 người liên quan trong khi đột kích vào một địa điểm tình nghi ở thành phố Melbourne, thủ phủ bang Victoria. Những tên này đều là công dân Australia, gốc Somalia hoặc Lebanon (tuổi từ 22 đến 26), đang chuẩn bị cho vụ tấn công một căn cứ quân sự bằng súng tiểu liên.

Trước đó, cảnh sát cũng đã bắt giữ một tên ở quận Glenroy, Melbourne. Chính tên này đã khai ra địa điểm ẩn náu của 4 tên kia. Ngay sau đó, thêm 400 cảnh sát được huy động để bao vây thêm 18 địa điểm khác ở Melbourne. Các chuyên gia về giải mã gien và rà phá bom mìn cũng được huy động nhằm thu thập chứng cứ.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, 4 kẻ bị bắt đã mua các bộ trang phục quân nhân và định xâm nhập vào căn cứ quân sự để gài bom vào xe ôtô. Trong thời gian tới, nếu bị đưa ra xét xử, những tên này sẽ phải chịu mức án cao nhất là tù chung thân.

Được biết, 7 tháng trước, nhà chức trách Australia đã nhận được các tin tình báo về khả năng Al-Qaeda bí mật thành lập chi nhánh khủng bố ở nước này. Một chiến dịch truy quét khủng bố đã được thực hiện. Từ đây, họ đã phát hiện thêm sự liên quan của nhóm Al-Shabab

Chu Nguyễn
.
.
.