Áo: Chính phủ liên minh sụp đổ

Thứ Tư, 09/07/2008, 08:38

Sau nhiều tháng căng thẳng, ngày 7/7, chính phủ liên minh ở Áo đã sụp đổ. Phó Thủ tướng đồng thời là lãnh đạo đảng Nhân dân Wilhelm Molterer đang kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử sớm vào tháng 9 tới.

Theo tin từ AFP, chính ông Wilhelm Molterer là người đã đề nghị việc giải tán chính phủ liên minh. Chỉ vài giờ sau đó, đảng Dân chủ Xã hội đã chấp nhận ý kiến này và đề cử Bộ trưởng Giao thông Werner Faymann làm ứng viên cho cuộc bầu chọn Thủ tướng. Người dân Áo đón chờ thông tin này một cách bình thản bởi họ đã đoán trước kết cục của nó. Nhưng điều họ lo sợ nhất là sau cuộc bầu cử vào tháng 9 tới, liệu tình hình chính trị có ổn định hơn?

Từ hồi đầu năm ngoái, khi hai đảng Nhân dân và Dân chủ Xã hội thành lập liên minh, giữa họ luôn có sự tranh giành quyền lực. Dù đã có chân trong chính phủ, song đảng Nhân dân không bao giờ chấp nhận chiến thắng của đảng Dân chủ Xã hội trong cuộc bầu cử hồi tháng 10/2006. Vì thế, đảng Nhân dân đã luôn tìm cách lật đổ Thủ tướng Alfred Gusenbauer (thuộc đảng Dân chủ Xã hội) để đưa người của mình lên nắm quyền.

Mọi việc tưởng như đã êm sau khi Quốc hội Áo phê chuẩn thỏa thuận hồi tháng 4 về vấn đề liên quan đến Liên minh châu Âu. Nhưng chỉ sau đó vài ngày, những cuộc đấu trí, tranh giành quyền lực lại tiếp diễn khiến tình hình kinh tế của áo ngày càng xấu đi. Việc tổ chức một cuộc bầu cử sớm được coi là giải pháp an toàn nhất để kéo nước áo khỏi cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay

Phan Hiển
.
.
.