Anh: Hé lộ bí mật của cựu Thủ tướng Churchill

Thứ Sáu, 02/11/2007, 09:11
Cuộc tranh cãi nảy lửa giữa cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill và nội các trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ vừa được Cơ quan lưu trữ quốc gia Anh công bố hôm 1/11.

Vào năm 1954, vị Thủ tướng 79 tuổi này đã đe dọa từ chức nhằm dập tắt cuộc nổi loạn của các Bộ trưởng nội các.

Chưa hết, ông đã tranh cãi và bảo vệ bằng được ý kiến của mình về việc xây dựng nhà máy chế tạo bom nhiệt hạch (hay còn gọi là bom H).

Khi đó, ông Winston Churchill đã lập luận rằng bom H cần thiết để ngăn chặn một cuộc tấn công từ Liên bang Xô Viết. Ghi chép trong sổ tay của Bộ trưởng Nội các Sir Norman Brook có đoạn rằng, Bộ trưởng nhà cửa và các vấn đề địa phương thời bấy giờ là Harold McMilan đã tỏ ra kinh sợ trước những tuyên bố hùng hồn của Thủ tướng.

Một số người khác thì không dám có ý kiến khi thấy ông Winston Churchill sắp nổi khùng. Cuối cùng, phần thắng đã thuộc về vị Thủ tướng già.

Một chi tiết nữa cũng được nhắc đến là ông Winston Churchill đã vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ của các Bộ trưởng khi họ biết rằng ông đã gửi một bức điện bí mật cho Ngoại trưởng Liên bang Xô viết Vyacheslav Molotov với lời đề nghị tiến hành hội nghị thượng đỉnh hai quốc gia tại Vienna (Áo)

Anh Tuấn
.
.
.