Anh: Điêu đứng vì chuyện gây quỹ tranh cử

Thứ Bảy, 08/12/2007, 10:46
Hơn nửa năm điều hành đất nước, Thủ tướng Anh Gordon Brown lại bị lún sâu vào vụ bê bối mà vì nó mà người tiền nhiệm của ông đã buộc phải từ chức.
>> Anh: Lại bê bối quỹ ủng hộ của Công đảng

Lần này, những chứng cứ về việc mua quan bán tước, sự không minh bạch trong các đơn vị quyên tiền bầu cử... đã được bày ra trước bàn dân thiên hạ với sự tham gia điều tra tích cực của giới báo chí trong nước.

Hành trình điều tra

Chuyện lình xình này bắt đầu khi John Burton, cựu trợ lý của cựu Thủ tướng Tony Blair bị cơ quan điều tra triệu tập khẩn cấp để trả lời câu hỏi là làm thế nào mà nhà tài trợ David Abraham có thể chi cho Công đảng hơn 670.000 bảng Anh trong khi tổng tài sản công ty của ông này chỉ vào khoảng 144.000 bảng.

John Burton từng làm việc cho ông Tony Blair tại khu vực bầu cử Sedgefield trong suốt hơn 25 năm và đã tỏ vẻ ngạc nhiên khi được biết David Abraham ủng hộ tới hơn 670.000 bảng cho Công đảng trong suốt 4 năm qua.

Để có được những bằng chứng cụ thể và người đứng tên cho các đơn vị tài trợ, ủng hộ quỹ tranh cử của Công đảng, tờ The Sunday Sun đã cử một nhóm phóng viên điều tra riêng.

Đây cũng là tờ báo đầu tiên đưa cái tên David Abrahams ra trước ánh sáng dư luận. Cựu Tổng biên tập Mike McGiffen cho biết, con đường tiến thân bằng chính trị và tiền của David Abraham đã có từ cách đây 16 năm.

Qua một vài người bạn, David Abraham làm thân với một số thành viên cao cấp trong Công đảng với hy vọng thực hiện ước mơ trở thành Nghị sĩ của Công đảng. Những buổi tiệc, các cuộc gặp gỡ, những khoản tiền trao tay... đã giúp doanh nhân 63 tuổi này trở thành một trong những nhà tài trợ lớn nhất của đảng cầm quyền.

Một nhóm thành viên của Công đảng với sự hậu thuẫn của Thị trưởng Newscastle Bennie Abrahams được giao nhiệm vụ hoàn tất mọi hồ sơ của David Abraham dưới biệt danh David Martin.

Cùng với một vài phóng viên gạo cội khác, Mike McGiffen đã mở cuộc điều tra riêng về công việc làm ăn cũng như đời tư của David Abraham. Chỉ vài tháng sau, họ phát hiện một số hoạt động mờ ám trong kinh doanh đúng vào thời điểm David Abraham được chọn là ứng cử viên của Công đảng trong hội đồng nhân dân ở Richmondshire, North Yorkshire.

Với tài ngoại giao, lại khéo ăn nói, hình ảnh tranh cử của David Abraham nhanh chóng xuất hiện trên các tạp chí của Anh. Báo của Mike McGiffen đã nhận được rất nhiều cú điện thoại lạ kỳ trong đó có một người tự xưng là Anthea Baily muốn bật mí chuyện riêng của David Abraham.

Từng suýt kết hôn với doanh nhân này nên Anthea Baily được chứng kiến toàn bộ quá trình thâm nhập chính trường của người tình. Mọi việc dần được hé lộ. Song chỉ đến khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, David Abraham mới bị bắt giữ và chịu thẩm vấn.

Rắc rối không dừng ở đó, David Abraham đã kéo đương kim Thủ tướng Anh vào cuộc khi khẳng định mới nhận được một bức thư cám ơn cùng lời đề nghị gặp mặt của John Mendelsohn - người quản lý quỹ tranh cử cho ông Gordon Brown hồi hè.

Ngay lập tức, một số chính khách đối lập đã cho rằng vụ bê bối quỹ tranh cử trong Công đảng có liên quan đến Thủ tướng Gordon Brown. Cảnh sát đã gửi giấy triệu tập John Mendelsohn để thẩm vấn và đang thu xếp một buổi gặp riêng với ông Gordon Brown. Một số quan chức cấp cao khác của Công đảng đã tự nguyện khai cái cách mà họ giúp David Abrahams lập quỹ ủng hộ.

Các thương vụ này được thực hiện từ năm 2003 với sự giúp đỡ của John McCarthy.

Cuộc chiến cải tổ quỹ ủng hộ

Những bê bối không dứt đã buộc giới chức Công đảng tổ chức khẩn cấp một cuộc họp kín với mục đích cải tổ quy tắc nhận tiền ủng hộ quỹ tranh cử. Lord Triesman, người từng giữ chức Tổng thư ký đảng khi các hoạt động ủng hộ của David Abraham bắt đầu cho rằng ủy ban Bầu cử của Công đảng có vấn đề.

Còn Matt Carter lại khẳng định cần phải niêm yết cụ thể tên từng người ủng hộ cũng như số tiền mà họ đã chi cho Công đảng. Đồng thời, Công đảng cũng đang thực hiện chiến dịch rà soát lại danh sách ủng hộ tiền để chứng minh sự trong sạch của mình trong bê bối đổi tiền lấy tước vị.

Trước mắt, Công đảng sẽ hoàn trả số tiền cho David Abraham và sau đó, kiểm tra lại quỹ tài chính trong 4 năm qua. Nếu nhận thấy khúc mắc gì đối với những nhà tài trợ còn lại, Công đảng cũng sẽ dùng biện pháp trả lại tiền cho an toàn

Huyền Chi
.
.
.