Anh: Cảnh sát điều tra MI-6 và MI-5

Chủ Nhật, 13/09/2009, 13:39
Tổng cục An ninh Anh (MI-5) và Tổng cục Tình báo (MI-6) đang bị cảnh sát Anh điều tra xung quanh các cáo buộc dùng những biện pháp tra tấn dã man đối với 12 tù nhân bị giam giữ ở nhà tù Guantanamo.

Đây là lần đầu tiên cơ quan an ninh nội địa và cơ quan tình báo nước ngoài trở thành mục tiêu để cảnh sát Anh điều tra. Ngoại trưởng Anh David Miliband thừa nhận rằng, chính quyền London đã nhận được rất nhiều đơn thư tố cáo về vai trò của MI-5 và MI-6 trong các cuộc tra tấn tù nhân tại các nhà tù bí mật của CIA (Mỹ) ở nước ngoài.

Điển hình nhất là trường hợp của Binyam Mohamed, công dân Anh gốc Ethiopia. Anh này là tù nhân đầu tiên được thả khỏi nhà tù Guantanamo sau hơn 4 năm bị giam giữ. Khi trở về nước Anh an toàn, anh đã tố cáo rằng anh bị nhân viên tình báo Pakistan tra tấn trong khi có sự hiện diện của một nhân viên tình báo Anh tại Pakistan và bị các nhân viên thẩm vấn người Mỹ tra tấn ở Morocco và Afghanistan trước khi được đưa tới Guantanamo.

Binyam Mohamed còn kể rằng, anh bị bắt ở Pakistan năm 2002 và bị giam ở Guantanamo từ năm 2004 với những cáo buộc tham gia các trại huấn luyện của Al-Qaeda ở Afghanistan và có âm mưu kích nổ một quả bom bức xạ. Binyam Mohamed đã gọi quãng thời gian bị giam cầm tại Guantanamo là "cơn ác mộng triền miên" khi anh liên tục bị tra tấn với những hình thức dã man như thời trung cổ.

Thứ nữa là những cáo buộc của Moazzam Begg, một người Anh theo đạo Hồi. Anh này cũng bị tù 3 năm ở Guantanamo mà không rõ nguyên nhân và sau đó được thả mà không có quyết định của tòa án. Theo Moazzam Begg, chính phủ Anh dính líu tới các vụ tra tấn tù nhân ở Bagram (Afghanistan), Guantanamo, Ai Cập và Uzbekistan.

Binyam Mohamed khi bị giam ở nhà tù ở Guantanamo.

Báo cáo trước đó của tổ chức Human Right Watch cũng khẳng định, ít nhất 10 người Anh được xác định đã bị đặc vụ Anh và Pakistan thay phiên nhau tra tấn tại Pakistan. Được biết, MI-5 và MI-6 được tách ra từ Tổng cục An ninh Anh.

MI-5 chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh và phúc lợi kinh tế quốc gia, chống lại các mối đe dọa ngầm có tổ chức, từ chủ nghĩa khủng bố, gián điệp và vũ khí huỷ diệt hàng loạt, ngăn ngừa và phát hiện tội phạm trong nước bên cạnh nhiều cơ quan luật pháp khác của Anh và quốc tế. Nhiệm vụ của MI-6 là thu thập thông tin tình báo nước ngoài

Phan Hiển
.
.
.