Anh - Mỹ dọa cắt viện trợ cho Pakistan

Thứ Ba, 06/11/2007, 13:11

Ngay sau khi Tổng thống Pervez Musharraf ban bố "Tình trạng khẩn cấp quốc gia", Mỹ và Anh đều đe dọa sẽ cắt khoản viện trợ trị giá hàng tỷ USD mà họ dành cho Islamabad và việc này đang khiến cho tình hình Pakistan càng trở nên phức tạp.
>> Tổng thống Pakistan ban bố "Tình trạng khẩn cấp quốc gia"

Được biết Pakistan đã nhận được ít nhất 11 tỷ USD từ Mỹ kể từ năm 2001. Riêng trong năm 2007, Pakistan đã nhận khoảng 700 triệu USD tiền viện trợ kinh tế và quân sự từ Washington và trong năm 2008, nước này dự kiến sẽ nhận được hơn 800 triệu USD cùng hàng tỉ USD viện trợ cho hoạt động chống khủng bố.

Điều này chứng tỏ Mỹ sẽ chưa có hành động cụ thể nào chống lại Tổng thống Pervez Musharraf trong thời gian trước mắt bởi họ cần ông ta trong cuộc chiến chống khủng bố.

Dự kiến, Pakistan sẽ được nhận khoảng 1 tỷ USD từ Anh trong giai đoạn từ 2008 đến 2011.

Theo Thủ tướng Shaukat Aziz, không có thời gian đối với "Tình trạng khẩn cấp quốc gia" bởi việc này phụ thuộc vào tình hình thực tế.

Điều này đồng nghĩa với việc cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 1/2008 sẽ kéo dài vô thời hạn chứ không phải 1 năm như người ta vừa tuyên bố.

Cho đến nay đã có hơn 500 người trong tổng số 1.500 "nhân vật đen", chủ yếu là những nhân vật đối lập đã bị bắt và nhiều quyền của người dân bị ảnh hưởng, giới truyền thông bị hạn chế hoạt động.

Trong số những người bị bắt đáng chú ý nhất là Javed Hashmi, Chủ tịch tạm quyền của    đảng Liên minh Hồi giáo Pakistan, đảng của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif; Asma Jehangir, Chủ tịch Ủy banNhân quyền độc lập của Pakistan và cựu Tổng Giám đốc Cục Tình báo quân sự Hameed Gul vì ông đứng về phe đối lập.

Giới truyền thông Anh coi "Tình trạng khẩn cấp quốc gia" là cuộc đảo chính lần thứ hai của ông Pervez Musharraf.

Trong một diễn biến khác, Taliban vừa phóng thích 211 binh sĩ Pakistan sau hơn 1 tháng giam giữ. Số binh sĩ kể trên được Taliban bàn giao cho các bô lão bộ lạc ở South Waziristan (một trong những thành trì của Taliban và Al Qaeda) hôm 4/11.

Động thái này được coi là "câu trả lời" của Taliban đối với "Tình trạng khẩn cấp quốc gia" mà Tổng thống Pervez Musharraf đưa ra hôm 3/11

Trường Giang
.
.
.