Ấn Độ “chọn” Mỹ, loại trực thăng Nga

Thứ Năm, 06/12/2012, 22:52
Ngày 5/12, Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố họ đã chọn loại trực thăng Chinook do công ty Boeing của Mỹ sản xuất trong hợp đồng mua 15 máy bay trực thăng hạng nặng cho không quân Ấn Độ.

Trong cuộc đấu thầu này, hai nhà thầu chính là Boeing của Mỹ và Rosoboronexport của Nga đã đem tới hai loại trực thăng là CH47F Chinook và Mi- 26T2. Cả hai loại máy bay đều đã vượt qua các thử nghiệm của Không quân Ấn Độ. Trực thăng Nga có giá chào thầu thấp hơn song chi phí sử dụng lại cao hơn trực thăng Mỹ. Các phương tiện truyền thông của Ấn Độ trước đó cũng đã đưa tin về việc Quân đội nước này chọn mua trực thăng Mỹ.

Trực thăng CH47F Chinook.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, trong cuộc đấu thầu này nhà thầu Mỹ Boeing đã nổi lên như đối tác số 1. Hiện, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đang đàm phán với công ty Boeing về giá trị của toàn bộ hợp đồng.

Dù vậy, Rosoboronexport tuyên bố họ "chưa thua" trong cuộc đấu thầu trực thăng tại Ấn Độ.

Đây là lần thứ hai liên tiếp, trực thăng Nga “thua” trước các đối thủ đến từ Mỹ, trước đó trực thăng tấn công hiện đại Mi - 28N đã “thất bại” trước đối thủ AH 64 cũng của Boeing trong hợp đồng 24 trực thăng chiến đấu của Không quân Ấn Độ

Thanh Bình (theo RIA)
.
.
.