Ấn Độ - Mỹ căng thẳng ngoại giao vì bê bối nghe lén

Thứ Tư, 02/07/2014, 20:03
Ngày 2/7, Ấn Độ đã cho triệu tập quan chức ngoại giao cấp cao nhất của Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô New Delhi để phản đối vụ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén đảng cầm quyền Ấn Độ BJP.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Ấn Độ nói: “Chúng tôi mong sẽ sớm có câu trả lời cụ thể, chính xác về vấn đề này. Nếu vụ nghe lén là có thật, chúng tôi muốn chắc chắn sẽ không có chuyện lặp lại việc này lần nữa trong tương lai”.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cũng tuyên bố, việc nghe lén của NSA là hành động vi phạm riêng tư không thể chấp nhận. Ấn Độ đã nêu vấn đề này với các nhà chức trách Mỹ, cũng như thông qua Đại sứ quán Mỹ.

Nếu những thông tin trên là đúng, Ấn Độ sẽ yêu cầu Mỹ phải giải thích đầy đủ. Được biết, Mỹ hiện chưa có Đại sứ ở New Delhi và quan chức ngoại giao cấp cao nhất trong Đại sứ quán là người phụ trách về các hoạt động đối ngoại.

An ninh đã được thắt chặt cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngay sau khi thông tin về việc NSA nghe lén đảng cầm quyền được đăng tải trên tờ Washington Post. (ảnh: India Today).

Các nhà phân tích nhận định, phản ứng của chính quyền New Delhi bắt nguồn từ thông tin mà tờ Washington Post dẫn theo tài liệu do “người thổi còi“ Edward Snowden cung cấp.

Theo đó, Edward Snowden khẳng định, NSA đã lén theo dõi đảng BJP của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hồi năm 2010, khi đảng này còn là đảng đối lập.Vụ việc xảy ra ngay trước khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chuẩn bị đến Ấn Độ và hội đàm với Thủ tướng Narendra Modi. Dự kiến ông Narendra Modi cũng sẽ sang Mỹ vào tháng 9 để dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và hội kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama

Chu Nguyễn (Theo Reuters)
.
.
.