Al –Qaeda kiệt quệ về tài chính

Thứ Tư, 14/10/2009, 14:09
Hãng AP ngày 13/10 dẫn lời David Cohen, trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ, người chuyên nghiên cứu về tài chính của các nhóm khủng bố cho biết, trong một vài năm gần đây, nguồn tài chính của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đang dần bị thu hẹp.

Còn Taliban thì ngày càng có thêm các nguồn cung cấp tiền thông qua việc vận chuyển lậu heroin, buôn bán vũ khí... Không những thế, Taliban còn quyên góp được khá nhiều tiền từ cộng đồng quốc tế và có quan hệ với nhiều doanh nhân lớn ở vùng Vịnh.

Nguyên do của hiện tượng này là vì Mỹ và các nước đồng minh đã nỗ lực cắt các nguồn tài chính của Al-Qaeda bằng cách tấn công vào những nhà tài trợ lớn và can thiệp vào khả năng di chuyển tiền của chúng. Trong khi đó, họ lại cho rằng Taliban đã bị kiệt quệ và khó có khả năng "sống lại". Chính sự chủ quan này đã dẫn đến việc Taliban tự do hoành hành và ngày càng phát triển rộng, mạnh hơn trước.

Cũng theo nguồn tin mà ông David Cohen có được, từ đầu năm đến nay, nhiều thủ lĩnh của Al-Qaeda đã 5 lần công khai kêu gọi hỗ trợ tiền để củng cố việc tuyển mộ và huấn luyện chiến binh.

Ông David Cohen cảnh báo rằng, có thể trong thời gian này, Al-Qaeda bị kiệt quệ về tài chính, nhưng nếu các nước lơ là, mất cảnh giác, Al-Qaeda có thể thay đổi được cán cân tài chính, đảo ngược tình thế bởi vẫn còn có nhiều nhà tài trợ muốn đóng góp cho tổ chức này

Chu Nguyễn
.
.
.