Afghanistan: Tiến trình hòa bình tiếp tục trắc trở

Thứ Tư, 10/07/2013, 15:05
Ngày 9/7, một quan chức Taliban cho biết, lực lượng này đã đóng cửa tạm thời văn phòng của họ ở Qatar, nguyên nhân bởi họ không hài lòng vì các đối tác đã không hoàn thành các cam kết của họ.
>> Afghanistan và Mỹ tiếp tục đàm phán với Taliban

Văn phòng của Taliban ở Qatar khai trương hôm 18/6/2013, được coi là một trong những bước đi đầu tiên hướng tới một thỏa thuận hòa bình sau 12 năm chiến sự. Tuy nhiên, việc văn phòng này mở cửa đã làm Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cảm thấy khó chịu, khi ông này coi văn phòng này như một đại sứ quán không chính thức của "chính phủ Taliban".

Ông Karzai đã phá vỡ các cuộc đàm phán song phương với chính phủ Mỹ và đe dọa tẩy chay bất cứ một tiến trình hòa bình nào dưới áp lực quốc tế nhằm kết thúc cuộc chiến với Taliban trước khi 100.000 quân Mỹ rút khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Theo NewYork Times, Mỹ đang nghiêm túc đẩy nhanh quá trình rút quân vì thất vọng với chính phủ của Tổng thống Karzai. Tổng thống Mỹ Obama cam kết chấm dứt sự hiện diện quân sự của nước này tại Afghanistan vào năm 2014, dù chính phủ Mỹ sẽ vẫn giữ lại một số ít quân nhân Mỹ ở đất nước Trung Á này làm nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện.

Lễ khai trương văn phòng Taliban tại Qatar.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 9/7, các quan chức Afghanistan cho biết một quả bom cài ven đường của lực lượng Taliban đã làm 17 thường dân thiệt mạng, gồm 12 phụ nữ, 4 trẻ em, và 1 tài xế xe ba bánh tại tỉnh Herat, phía tây nước này.

Cũng trong ngày 9/7, Chính phủ Slovakia đã xác nhận 1 binh lính nước này đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong một vụ tấn công nội bộ tại Afghanistan. Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia, Martin Glvac cho hay, một lính gác người Afghanistan đã nổ súng vào toán lính Slovakia từ một tháp canh tại tỉnh Kandahar.

Các cuộc tấn công "nội bộ" kiểu như thế này làm dấy lên nghi ngờ giữa lực lượng an ninh quốc tế và binh lính Afghanistan, gây khó khăn cho việc đào tạo quân đội và cảnh sát Afghanistan cho quá trình chuyển giao trách nhiệm gách vác an ninh nước này sau khi các lực lượng nước ngoài rút quân vào cuối năm 2014.

Hiện trường vụ đánh bom tại tỉnh Heart.

Taliban đã tăng cường các cuộc tấn công "nội bộ" cũng như các vụ đánh bom trong mấy tháng qua. Theo thống kê của Bộ Nội Vụ Afghanistan chỉ trong tháng 6, 300 nhân viên cảnh sát nước này đã thiệt mạng trong các vụ tấn công

Bình Nguyễn (theo channelnewsasia.com)
.
.
.