ASEAN cần trở thành mặt trận thống nhất về vấn đề biển Đông

Thứ Tư, 24/04/2013, 02:02
Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa được đưa ra hôm 21/4, 2 ngày trước khi Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 22 được tổ chức tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei.

Trả lời hãng AFP, ông Marty Natalegawa nhấn mạnh: “ASEAN sẽ phát triển rộng tầm ảnh hưởng của mình nếu chúng ta mạnh, đoàn kết. Chúng ta cần phải thống nhất trong cùng một mặt trận”.

Theo tin từ hãng AFP, đại diện nước chủ nhà Brunei khẳng định, một trong những vấn đề trọng tâm của năm giữ chức Chủ tịch ASEAN của nước này là thúc đẩy việc thông qua Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) vào cuối năm. Tổng thống Philippines Benigno S.Aquino III trong nhiều lần gặp gỡ báo chí cũng khẳng định, chính quyền Manila sẽ nêu vấn đề biển Đông trong các cuộc hội thảo chung của toàn hội nghị.

Trước đó, hồi đầu tháng, giới chức ASEAN và Trung Quốc cũng đã có cuộc gặp đặc biệt bàn thảo về COC nhưng chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Học giả Ian Storey thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore nhận định, chưa ai có thể đưa được dự đoán khả quan nào về đàm phán COC trong hội nghị cấp cao này. Nguyên do là vì cho đến nay, Trung Quốc vẫn tìm mọi cách trì hoãn đàm phán COC và chỉ muốn tổ chức các cuộc hội đàm song phương với những nước có cùng tranh chấp ở biển Đông

H.Chi
.
.
.