AIPA 30: Củng cố dân chủ và thúc đẩy quyền con người

Thứ Tư, 05/08/2009, 08:49

Ngày 4/8, hơn 300 đại biểu nghị viện đến từ 8 quốc gia thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và khách mời đặc biệt của 12 nước khác đã có mặt tại Pattaya (Thái Lan) tham dự lễ khai mạc Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 30 (AIPA-30).

Nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN nhằm ứng phó hiệu quả với những thách thức mới đặt ra đối với khu vực, các đại biểu đã bàn luận nhiều vấn đề nóng như việc thực hiện Hiến chương ASEAN; thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước ASEAN; các vấn đề an ninh lương thực và an ninh năng lượng; khắc phục khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu; xây dựng bản sắc ASEAN...

Là cuộc họp đầu tiên của Đại hội đồng Liên nghị viện sau khi ASEAN thông qua Hiến chương, sự có mặt của các Đoàn đại biểu nghị viện tại AIPA-30 đã khẳng định quyết tâm của tất cả các nước thành viên trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh dựa trên cơ sở pháp quyền, nhằm xây dựng một Cộng đồng ASEAN hài hòa, phát triển bền vững.

Để đảm bảo an toàn cho hội nghị kéo dài 6 ngày, Thái Lan đã triển khai hơn 6.000 cảnh sát ở Pattaya, lập các chốt kiểm soát an ninh và khoanh vùng khu vực cấm.

Trong diễn văn chào mừng, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nêu rõ: "Khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu, các loại dịch bệnh, thiên tai, tình trạng biến đổi khí hậu.... đang đặt ra những khó khăn, thách thức mới cho các nước ASEAN, đòi hỏi các nước thành viên phải tăng cường hợp tác để cùng nhau xây dựng Cộng đồng ASEAN bền vững, thịnh vượng, một cộng đồng hành động, quyết đoán và nhanh chóng xử lý các thách thức đang đặt ra đối với khu vực, thúc đẩy tự do thương mại, đầu tư, thông qua tăng cường kết nối giao thông vận tải, hài hòa các thủ tục hành chính...".

Cảnh sát Thái Lan đang hướng dẫn người dân đi tuyến đường vòng qua khu vực diễn ra AIPA - 30.

Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Prasobsook Boondech thì bày tỏ vui mừng trước những bước tiến vững chắc của ASEAN trên đường hội nhập, phát triển và tăng cường hợp tác với bên ngoài, vị thế của ASEAN trên thế giới không ngừng được nâng cao. Ông Prasobsook Boondech nhấn mạnh rằng sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa AIPA và ASEAN sẽ góp phần quan trọng vào việc biến các cam kết đã đạt được của ASEAN thành hiện thực, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong khu vực.

Tại phiên khai mạc, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Chai Chidchob, đồng Chủ tịch AIPA-30 nhấn mạnh, AIPA cần tích cực tham gia thực hiện các mục tiêu của ASEAN, xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh trên cả ba trụ cột: chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội, vào năm 2015. Muốn vậy, AIPA cần thúc đẩy việc sớm phê chuẩn và thực hiện các thỏa thuận hợp tác kinh tế của ASEAN; phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc hài hòa các văn bản pháp lý của ASEAN, tiếp tục làm việc cùng nhau để củng cố và tăng cường đoàn kết, hữu nghị và hợp tác trong ASEAN.

Để tăng cường sức mạnh nội khối của AIPA, trong phiên họp này, AIPA sẽ tổ chức lễ gia nhập cho Hội đồng lập pháp Brunei. Trưởng đoàn nghị viện các nước thành viên AIPA cũng đã ký Nghị quyết công nhận Brunei là thành viên chính thức của AIPA.

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự AIPA-30, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, hơn bao giờ hết, cộng đồng quốc tế nói chung và Cộng đồng ASEAN nói riêng cần đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác ngăn chặn khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu, tăng cường hệ thống thương mại đa phương mở và bình đẳng, chống chủ nghĩa bảo hộ, không phân biệt đối xử, nâng cao đối thoại và tăng cường quan hệ hữu nghị, tin cậy, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.

Theo cơ chế luân phiên của AIPA, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2009-2010 và Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA-31 vào năm 2010. Đây không những là nghĩa vụ mà còn là một vinh dự lớn cho Quốc hội và nhân dân Việt Nam, tiếp tục khẳng định cam kết chủ động tích cực tham gia các hoạt động của Cộng đồng ASEAN, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Quốc hội và nhân dân Việt Nam với Quốc hội và nhân dân các nước ASEAN

Sông Thương
.
.
.