6 năm tù đối với cựu Tổng thống Peru Alberto Fujimori

Thứ Năm, 13/12/2007, 11:20
6 năm tù cùng khoản tiền phạt 135.000 USD là mức án đầu tiên mà cựu Tổng thống Alberto Fujimori bị toà án Peru tuyên phạt hôm 11/12. Ông Alberto Fujimori trở thành Tổng thống đầu tiên trên thế giới bị bắt dẫn độ về nơi từng là người đứng đầu quốc gia vì bị cáo buộc tham nhũng và vi phạm nhân quyền.

Đây là sự khởi đầu không mấy dễ chịu đối với ông Alberto Fujimori bởi cựu Tổng thống sẽ phải đối mặt với bản án 30 năm tù cùng khoản tiền phạt trị giá 33 triệu USD nếu toà làm rõ được những cáo buộc.

Tuy thừa nhận việc ra lệnh lục soát căn hộ của vợ cựu Giám đốc tình báo Vladimiro Montesinos hồi tháng 11/2000 là bất hợp pháp, song ông Alberto Fujimori vẫn khẳng định đó là việc làm cần thiết tại thời điểm đó.

Được biết, ông Alberto Fujimori đã phải rời chính trường chỉ vì một cuốn băng đưa hối lộ được công bố trên vô tuyến truyền hình. Và cựu Tổng thống Alberto Fujimori từng chi 15 triệu USD để Vladimiro Montesinos trốn khỏi Peru song bất thành. Đây là lần đầu tiên trong gần 80 năm qua Peru mới có một nguyên thủ quốc gia phải đứng trước vành móng ngựa (Tổng thống Augusto Leguia từng bị xét xử về tội tham nhũng hồi thập niên 1930).

Tuy nhiên để có thể đưa ra lời phán quyết cuối cùng, Chánh án Cesar San Martin cùng bồi thẩm đoàn sẽ phải làm việc liên tục trong nhiều tháng để vừa chứng minh cựu Tổng thống có tội, vừa phải chạy đua với thời gian bởi theo luật Peru, ông Alberto Fujimori sẽ được ân xá khi bước qua tuổi thất thập (28/7/2008).

Hiện dư luận Peru đang bàn tán xôn xao trước nghịch cảnh đang diễn ra trong gia đình cựu Tổng thống bởi trong khi người vợ cũ Susana Higuchi Miyagawa, 57 tuổi tìm cách chứng minh ông Alberto Fujimori phạm tội thì con gái trưởng Keiko Fujimori, nghị sỹ Quốc hội lại cố chứng minh bố mình vô tội.

Thậm chí Keiko Fujimori còn cho rằng, bố mình sẽ trắng án và có thể tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Peru diễn ra vào năm 2011

Trường Giang
.
.
.