400 nhà lãnh đạo Trung Đông họp bàn phương cách chống IS

Chủ Nhật, 07/12/2014, 10:35
Sự gia tăng hoạt động bạo lực và mở rộng vùng lấn chiếm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang trở thành mối lo hàng đầu về an ninh ở khu vực Trung Đông.

Đồng thời, kế hoạch chống IS cũng trở thành vấn đề quan trọng được 400 nhà lãnh đạo cấp, cao gồm: các Bộ trưởng quan chức an ninh, các nhà phân tích và các chuyên gia trong khu vực Trung Đông và từ khắp nơi trên thế giới bàn thảo tại cuộc “Đối thoại thường niên Manama 2014” lần thứ 10 được tổ chức tại Bahrain trong 3 ngày từ hôm 5/12. Phát biểu khai mạc hội nghị, Thái tử Bahrain Salman bin Hamad al-Khalifa đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tập trung nỗ lực chống lại "chủ nghĩa thần quyền quỷ dữ" của các nhóm thánh chiến như IS, bỏ khái niệm "cuộc chiến chống khủng bố" và tập trung vào mối đe dọa thực sự là sự nổi lên của "chủ nghĩa thần quyền quỷ dữ”.

Một trong những điểm quan trọng trong cuộc chiến chống IS là xây dựng lòng tin giữa các quốc gia tham gia chiến dịch này. Hiện Iran cũng đã cho quân cùng tham gia không kích vào các địa điểm bị nghi là của IS trên đất Iraq. Theo thông tin từ hãng AP, trong 2 ngày qua, Mỹ và liên minh chống IS đã tiến hành hơn 20 cuộc không kích nhằm vào IS tại Syria và Iraq, phá hủy 6 vị trí trọng yếu của IS ở Kobane.

Ngọc Khuê
.
.
.