36 đoàn khách quốc tế dự Hội thảo Việt Nam – châu Phi lần 2

Thứ Tư, 04/08/2010, 10:00
Thông tin này được Thứ trưởng Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng khẳng định trong cuộc họp báo chiều 3/8. Theo đó, 36 đoàn khách quốc tế đã khẳng định tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam-châu Phi lần 2.

Trong 36 đoàn khách quốc tế có 21 nước châu Phi, 15 tổ chức quốc tế với hơn 10 Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Nông nghiệp, Bộ trưởng Thủy sản và Bộ trưởng Công nghiệp các nước, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam… và đại diện các nước có dự án hợp tác 3 bên, 4 bên với Việt Nam - châu Phi.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu chỉ đạo hội thảo. Với chủ đề "Việt Nam-châu Phi: Hợp tác cùng phát triển bền vững", hội thảo lần này có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở và nền tảng để thúc đẩy quan hệ Việt Nam-châu Phi bước vào giai đoạn hợp tác mới, có sự phát triển bền vững cả về chất lượng và hiệu quả.

Thứ trưởng Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng cho biết, hội thảo sẽ tập trung thảo luận về quan hệ hợp tác đa ngành, đa lĩnh vực Việt Nam-châu Phi, trong đó an ninh lương thực, hợp tác nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo; hợp tác thương mại, đầu tư và phát triển nguồn nhân lực cho phục hồi và phát triển kinh tế sẽ là những nội dung chủ đạo.

Hội thảo lần này là cơ hội để Việt Nam đề xuất với các nước châu Phi một lộ trình tổng thể nhằm thúc đẩy hợp tác cùng phát triển bền vững với châu lục trong 10 năm tới bao gồm một loạt vấn đề từ việc xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hợp tác; các lĩnh vực hợp tác ưu tiên cho đến các biện pháp cụ thể để đẩy mạnh hợp tác.

Cũng tại hội thảo, một số văn kiện sẽ được ký kết giữa Việt Nam và các nước châu Phi như Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ Việt Nam -Burkina Paso và Việt Nam-Ai Cập; Hiệp định hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật Việt Nam-Seychelles.

Bên lề hội thảo, các đại biểu quốc tế sẽ có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Việt Nam; gặp gỡ các doanh nghiệp; tham gia triển lãm và trưng bày hàng xuất khẩu Việt Nam; tham quan một số đơn vị sản xuất tiêu biểu chuyên sản xuất những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu sang châu Phi như lương thực, máy kéo nông nghiệp, thiết bị điện gia dụng, dệt may…

Sông Thương
.
.
.