Về vụ bà Trần Tố Nga kiện 26 Công ty hóa chất Mỹ tại tòa Đại hình Evry ( Pháp):

18/26 công ty hóa chất Mỹ đã cử luật sư biện hộ tại phiên tòa

Thứ Năm, 30/04/2015, 09:17
Thông tin mới nhất liên quan tới vụ việc bà Trần Tố Nga (một công dân Pháp gốc Việt), là nạn nhân chất độc da cam/dioxin khởi kiện 26 công ty hóa chất Mỹ đã tham gia sản xuất, cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam ra trước Tòa Đại hình của Tòa án thành phố Evry thuộc vùng Paris (Pháp).

Trong những năm 1966 - 1970, khi cuộc chiến tranh chống Mỹ ở Việt Nam bước vào giai đoạn ác liệt nhất, bà Trần Tố Nga đã sống, làm việc thường xuyên trong những vùng bị rải chất độc da cam nặng nề nhất ở miền Nam Việt Nam như: Củ Chi, Bình Long, dọc đường mòn Hồ Chí Minh... với vai trò là nữ phóng viên chiến trường làm việc cho Thông tấn xã Giải phóng (nay là Thông tấn xã Việt Nam).

Sau này, bà sinh được 3 người con, trong đó người con cả bị chết vì dị tật tim khi mới 17 tháng tuổi, con gái thứ 2 bị lây một chứng bệnh về máu từ bà. Để đòi công lý cho gia đình và những nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trên khắp thế giới, bà Trần Tố Nga đã theo đuổi vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ và làm nhân chứng sống trước Tòa án Lương tri thế giới, với tư cách là nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh Việt Nam.

Như thông tin đã đưa, phiên tranh tụng đầu tiên đã diễn ra vào ngày 16/4 vừa qua. Theo thông tin mới nhất từ Paris mà Hội Nạn nhân chất độc Da cam Việt Nam nhận được, tại phiên tranh tụng đầu tiên này, xét tính chất phức tạp của vụ việc, xét thấy có nhiều bên liên quan, Tòa Đại hình Evry đã quyết định triệu tập bà Trần Tố Nga và tất cả luật sư của các bên đến tòa vào ngày 18/6 sắp tới để ấn định lịch trình tiến hành tranh tụng.

Theo thông tin chính thức từ Tòa Đại hình Evry, cho đến nay đã có 18 trên tổng số 26 công ty hóa chất Mỹ bị kiện đã cử luật sư tới biện hộ. Trong giấy triệu tập tới tòa vào ngày 18/6, Tòa Đại hình Evry còn thông báo cho các bên liên quan về việc hãng làm phim tài liệu “Những bộ phim vì nhân đạo” có trụ sở tại New York xin phép đến quay phim các phiên tòa sắp tới và yêu cầu các bên cho biết ý kiến của mình về việc nói trên “ngay khi có thể”.

Phạm Tâm
.
.
.