10 tập tục đón năm mới kỳ lạ trên thế giới

Thứ Năm, 01/01/2015, 16:40
Truyền thống đón Giao thừa chào năm mới trên khắp thế giới đều khắc nhau, nhưng không ai có thể phủ nhận chúng đem lại sự vui tươi, tình yêu và hi vọng. Chúc mừng Năm mới 2015!

1. Đón năm mới ở nghĩa trang

Điều này có vẻ kỳ quặc đối với nhiều người nhưng đây là cách mà người dân Chile mừng năm mới. Các gia đình tập trung quanh nghĩa trang và thắp sáng những ngọn nến. Nguyên nhân đằng sau tập tục này: người dân Chile mong muốn chào đón năm mới cùng với tổ tiên và tưởng nhớ họ.

Một cảnh đón Giao thừa trong nghĩa trang ở Chile.

 2. Khoe nội y (Argentina)

Điều này chắc chắn bị coi là lập dị. Nó có vẻ là một điều không hợp đối với nhiều vùng đất trên thế giới, tuy nhiên truyền thống thú vị này thực sự thịnh hành ở Argentina. Cứ vào dịp năm mới, từng người dân chọn màu sắc ưu thích và khoe nội y. Màu sắc thường đại diện cho nhiều điều như màu đỏ tượng trưng cho tình yêu, màu vàng tượng trưng cho giàu sang, thịnh vượng v.v. Thật thú vị.

3. Ném bánh mỳ vào tường (Ireland)

Truyền thống kỳ lạ vui tươi này là một tập tục đã có từ lâu của người dân Ireland để tống tiễn “những linh hồn” xấu khỏi “ám quẻ” đời sống của họ. Họ mua bánh mì và nắm mạnh vào tường để tiễn biệt xui xẻo vào Đêm giao thừa đón Năm mới.

Truyền thống kỳ lạ vui tươi này là một tập tục đã có từ lâu của người dân Ireland để tống tiễn “những linh hồn” xấu khỏi “ám quẻ” đời sống của họ. Họ mua bánh mì và nắm mạnh vào tường để tiễn biệt xui xẻo vào Đêm giao thừa đón Năm mới.

 4. “Đấu võ” xả xui (Peru)

Tại Peru có một lễ hội được tổ chức hàng năm có tên gọi Takanakuy, có nhiều người dân đến từ những vùng quê khác nhau tham gia một trận đấu võ để giải quyết mọi vấn đề còn khúc mắc trong năm cũ.

Họ tin bằng cách tham gia một trận chiến sạch sẽ mọi sự ắt hanh thông và không mang mâu thuẫn sang năm sau.

Một cảnh “đấu võ” trong Lễ hội Takanakuy, Peru.

5. Ném đồ cũ ra đường (Nam Phi)

Chúng ta biết rằng dù ghế sofa đã cũ kỹ vẫn có thể cho cảm giác thoải mái khi ngồi, nhưng việc ném đồ nội thất cũ ra ngoài đường được coi là cách xả xui năm cũ ở Nam Phi. Người dân ném đồ qua cửa sổ để khởi đầu Năm mới cùng hi vọng mới.

6. “Thì thầm” với vật nuôi (Romani)

Để “nói chuyện” được với vật nuôi là một cách giảm căng thẳng khá tốt, nhưng “trình độ trò chuyện” với thú cưng của người dân Romani đã đạt đến tầm cao mới.

Theo tín ngưỡng của họ, động vật có “sức mạnh thần kỳ” thông qua “nói chuyện” vào lúc nửa đêm và nếu con vật đáp lại, bạn sẽ gặp may mắn trong năm tới.

Người Romani tin nếu “nói chuyện” được với vật nuôi trong nhà, năm mới sẽ gặp may.

7. “Tắm tiên” ở hồ băng lạnh ngắt

Ở Siberia, người dân đào lỗ trên mặt hồ Baikal đóng băng lạnh ngắt, rồi nhảy xuống “tắm tiên”, bạn sẽ cho rằng họ ‘điên”, nhưng đó là cách người dân Siberia cầu may mắn trong năm mới.

8. Đốt hình nộm, nhảy qua lửa cầu may

Theo truyền thống cứ vào dịp cuối năm, nhân dân Ecuador đốt những hình nộm để tượng trưng cho sự kết của cái cũ và xấu đồng thời khởi đầu năm mới với nhiều hi vọng tốt đẹp. Sau đó, người dân nhảy qua đống lửa liên tục 12 lần để cầu có đủ 12 tháng trong năm mới luôn may mắn.

9. Xem ‘bói” qua kim loại nấu chảy (Phần Lan)

Ở Phần Lan, người dân đổ thiếc nóng chảy vào một xô nước và cố gắng phân tích hình dạng khối kim loại sau khi đông kết trong hi vọng năm mới sẽ gặp nhiều may mắn.

10. Ăn hoa quả hình tròn cầu may (Philippines)

Theo truyền thống, khi năm mới đến, người dân Philippines thường cắt, gặt và ăn hoa quả có hình tròn. Họ quan niệm hình tròn như hình tiền xu sẽ đem lại nhiều thuận lợi, may mắn và làm ăn phát đạt.

Phạm Trúc
.
.
.