Xuất hiện tình trạng chặt bỏ cây cao su vì giá xuống thấp

Thứ Sáu, 22/01/2016, 15:01
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xuất hiện tình trạng một số hộ dân cưa, chặt cây cao su đang trong thời kỳ khai thác vì giá cao su xuống thấp.

Ghi nhận của người viết, ngày 15- 1 tại thôn Hảo Sơn, xã Gio An (Gio Linh, Quảng Trị) một số người dân đã cưa bỏ hàng loạt cây cao su đang trong thời kỳ khai thác. Lý do người dân đưa ra là do giá cao su xuống thấp, không đủ chi phí chăm bón, khai thác.

Những gốc cao su này đang trong độ tuổi khai thác đã bị cưa bỏ vì giá cả xuống quá thấp.

Ngày 22- 1, Chủ tịch UBND xã Gio An Hồ Xuân Hải cho biết, vẫn chưa nắm được thông tin người dân chặt bỏ cây cao su.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Hiền – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị khuyến cáo nông dân nên chăm sóc cao su ở một mức độ vừa phải, đợi giá lên chứ không nên chặt bỏ cao su. Ông Hiền đưa ra ví dụ cách đây vài năm, giá hồ tiêu xuống đáy chỉ còn 18.000 đồng/kg nên nhiều hộ dân chặt bỏ hồ tiêu để trồng hoa màu, cao su. Nay giá hồ tiêu lên trên 200.000 đồng/kg thì người dân lại có xu hướng phá hoa màu, chặt cao su để trồng hồ tiêu. “Nông dân đừng đi theo cái đuôi của thị trường mà phải chủ động bảo vệ nguồn cây của mình, tránh tình trạng chồng chặt – chặt trồng theo biến động của thị trường gây thiệt hại về kinh tế cho gia đình, địa phương” – ông Hiền nói.

Bảo Ngọc
.
.
.