Xuân sớm dưới chân núi Cà Đui

Thứ Bảy, 16/01/2010, 17:37
Vượt qua giá rét và mưa phùn, chúng tôi có chuyến ngược ngàn về xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đến với miền biên cương Tổ quốc vào một ngày cuối năm Kỷ Sửu. Nơi ấy là vùng đất sinh sống của tộc người Cọi, do chính các anh Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện, giúp đỡ họ vươn lên trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

Gần gũi, chia sẻ với bà con dân bản là các chiến sỹ biên phòng Đồn 575, đang ngày đêm âm thầm bảo vệ bình yên cho từng tấc đất, tấc rừng, từng bản làng yêu dấu nép mình bên ngọn núi Cà Đui hùng vĩ…

Mặc dầu đường lên bản Giàng II hiện nay đã được nâng cấp sửa chữa nhưng phải gần trọn một ngày vượt qua những con dốc cao chất ngất, chúng tôi mới đặt chân lên ngọn núi Cà Đui, nơi đóng quân của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 575.

Đang cùng đồng đội giúp bà con dân tộc Cọi ở bản Giàng II, thuộc địa bàn xã Hương Vĩnh (Hương Khê) sửa sang nhà cửa, vườn tược chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, chiến sỹ trẻ Nguyễn Văn Ngọ, quê ở Hà Nam, vui vẻ cho biết: "Tết này toàn bộ đoàn viên thanh niên chúng em đều xung phong ở lại trực. Ngoài nhiệm vụ tuần tra, trực sẵn sàng chiến đấu, chi đoàn cũng đã lên kế hoạch vui xuân với bà con dân bản. Nào là tổ chức gói bánh chưng, thi hái hoa dân chủ, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ với bà con trước và trong Tết, nào là thi đấu bóng chuyền, cầu lông, trò chơi dân gian những ngày sau Tết… Nói thật với các anh, ở đơn vị nhiều chiến sỹ trẻ tuy mới xa nhà lần đầu nhưng vẫn hăm hở tình nguyện ở lại nữa đấy".

Người dân địa phương đang làm đất sản xuất vụ đông xuân.

 Trước khi đến với Đồn Biên phòng 575, chúng tôi ghé thăm bản Rào Tre. Phía trước nhiều ngôi nhà, nhiều cây cảnh đã được chăm gốc, tỉa cành, hương vị Tết đã phảng phất rất gần… Chúng tôi cảm nhận rõ được sự no ấm toát lên từ những ngôi nhà sàn mái tôn đỏ tươi, từ những gương mặt hớn hở của bà con. Xa xa những con trâu, con bò mộng đang giúp người dân cày, bừa. Trước "ngôi nhà văn hóa bản" trẻ con vui đùa sôi nổi...

Chứng kiến tận mắt cuộc sống hôm nay, ít ai biết rằng, hơn chục năm trước, bộ tộc người Chứt nơi đây vẫn còn chìm đắm trong cuộc sống hoang dã, mông muội và đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Chính các anh Bộ đội Biên phòng Đồn 575 đã phát hiện và đưa bà con từ rừng sâu về đây định cư. Sau đó còn lập hẳn một tổ quân y để vừa chữa bệnh, vừa dạy cho bà con biết trồng lúa, trồng màu. "Nhờ Bộ đội Cụ Hồ, bà con mới có cái nhà để ở, có cái để ăn, để mặc. Bà con chúng tôi biết ơn các chú ấy lắm lắm" - Ông Hồ Loan, một người dân bản vui vẻ nói.

Ở nơi biên cương, bốn phía là rừng núi, những người lính quân hàm xanh luôn là điểm tựa, được nhân dân tin yêu và dành cho những tình cảm đặc biệt như thế. Bởi chính những chiến sĩ biên phòng kiên cường, mưu trí trong chiến đấu, cũng là những người cùng ăn, cùng ở, cùng làm, giúp nhân dân nâng cao đời sống, phát triển sản xuất…

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Võ Hồng Hải, Đồn trưởng Đồn 575, cho biết: "Đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện miền núi Hương Khê, có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 18km biên giới, trải dọc qua 3 xã Hương Vĩnh, Hương Lâm, Hương Liên. Đặc biệt trên địa bàn có 3 bản dân tộc thiểu số duy nhất ở Hà Tĩnh sinh sống là: Chứt, Cọi và Lào. Đây là địa bàn trung tâm trên hướng trọng điểm có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về quốc phòng - an ninh, kinh tế - xã hội và đối ngoại. Bởi vậy, dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng mỗi cán bộ, chiến sỹ luôn thể hiện bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, mưu trí dũng cảm, sáng tạo, đoàn kết và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao".

Trên mặt trận tấn công các loại tội phạm, Đồn Biên phòng 575 đã triển khai nhiều phương án chống các đối tượng xâm nhập trái phép chủ quyền an ninh biên giới. Phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Hương Khê và cấp ủy, chính quyền 3 xã biên giới trong công tác nắm tình hình, phát hiện và xử lý các loại tội phạm. Thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý hàng trăm vụ vi phạm quy chế an ninh biên giới, phá hàng chục vụ án, trong đó đã xoá sổ 2 băng cướp có vũ trang hết sức nguy hiểm hoạt động trên biên giới…

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, lực lượng Biên phòng tích cực tham gia phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, góp phần ổn định và từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Đặc biệt, thực hiện dự án bảo tồn dân tộc Chứt ở bàn Rào Tre, bản Giàng 2, hơn 5 năm qua, cán bộ chiến sỹ Đồn 575 đã bám dân, bám bản, đầu tư sức người, sức của tuyên truyền vận động bà con định canh định cư.

Sau nhiều năm kiên trì thực hiện "3 cùng" với bà con, đến nay 100% hộ dân đã biết trồng rau, trồng màu, trồng lúa nước để ổn định cuộc sống, trẻ em đã biết đọc cái chữ, đường làng ngõ xóm, nhà cửa khang trang hẳn lên, không còn cảnh tối tăm của thời hoang dã.

Từ kinh nghiệm thực tế trong quá trình xây dựng bản Rào Tre, Đồn 575 tiếp tục thực hiện thành công mô hình xây dựng "nông thôn mới" ở bản Giàng I, bản Giàng II, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con.

Trong công tác đối ngoại, hằng năm Đồn 575 đã tổ chức đón tiếp, cứu trợ hàng trăm lượt người từ các bản tiếp giáp của nước bạn Lào sang xin hỗ trợ lương thực, thuốc chữa bệnh…

Ngoài ra, đồn cũng thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt - Lào, mở rộng các quan hệ giao thương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Đồn Công an 515 (Lào) để nắm chắc tình hình các bản và xử lý kịp thời các vấn đề liên quan theo đúng luật pháp của hai nước, quy chế biên giới và thông lệ quốc tế.

Xuân Canh Dần đã gõ cửa. Núi rừng biên cương đang trở mình bừng sáng với muôn vàn chồi non căng đầy nhựa sống. Trong cái bao la của màu xanh bất tận ấy, cái lung linh của thời khắc giao mùa, những người lính Biên phòng Đồn 575 vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý do Nhà nước phong tặng - danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới

Hồng Phú
.
.
.