Xóm vắng

Thứ Hai, 30/07/2007, 14:42

Ngày nào người dân ở Xóm Đồn xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi cũng đến xã hỏi về nguyên nhân gây ra bệnh ung thư, nhưng xã không biết giải thích thế nào. Một cuộc di dân ở Xóm Đồn đã bắt đầu rục rịch, nhiều người bỏ làng đi tìm kế sinh nhai ở nơi khác.

Bỏ làng "ra đi"...

Chúng tôi đến thôn An Hòa, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) vào một chiều trung tuần tháng 7. Nghe tin có mấy chú nhà báo đến hỏi chuyện về căn bệnh ung thư, người dân ở Xóm Đồn kéo đến vây quanh chúng tôi. Cụ bà Cao Thị Kìm thở dài nói: Cứ vài tháng ở Xóm Đồn lại nghe tin có người bị mắc bệnh ung thư, không biết rồi tới lượt ai nữa đây!

Xóm Đồn, ở Đội 3, thôn An Hòa, xã Tịnh Giang chỉ có 131 hộ dân sinh sống, với khoảng 400 nhân khẩu nhưng đã có 28 người mắc bệnh ung thư. Trong số đó đã có 25 người ra đi vĩnh viễn, 3 người còn lại thì bác sỹ cũng đã bó tay.

Chúng tôi tìm đến nhà chị Võ Thị Kim Cúc, một gia đình có đến 3 người chết do bệnh ung thư. Chị Cúc vẫn chưa hết bàng hoàng khi trong gia đình chị cứ cách 5 năm là có một người "ra đi".

Chị Cúc kể, năm 1991, chồng chị là anh Nguyễn Tấn Công (lúc đó 30 tuổi - PV) tự nhiên ngã bệnh rồi gia đình chạy chữa khắp nơi không khỏi, bác sỹ bảo anh bị bệnh ung thư phổi. Sau cái chết của chồng 5 năm, mẹ chồng là bà Tô Thị Hiếu cũng chết do ung thư tủy xương, rồi 5 năm sau (năm 2001), cha chồng là ông Nguyễn Tấn Đương cũng ra đi do bệnh ung thư gan.

Lo tiền bạc chạy chữa bệnh cho những người thân trong gia đình, chị Cúc phải mang gánh nặng nợ nần chồng chất.

Vị trí kho thuốc bảo vệ thực vật của xãTịnh Giang  trước kia nằm sát khu dân cư.
Một trường hợp khác cũng đáng thương tâm như ông Tạ Đình Trung và bà Đỗ Thị Lực, cả hai vợ chồng từ giã cõi đời đều do căn bệnh ung thư. Hay như em Nguyễn Thanh Tuấn, cũng dính phải căn bệnh quái ác rồi ra đi ở cái tuổi 18, khi đang chuẩn bị cho kỳ thi đại học cách đây gần tròn 3 năm.

Mới đây nhất là tháng 2 năm 2007, cả làng phải tiễn đưa anh Trần Ngọc Quý về nơi an nghỉ cuối cùng ở tuổi 50, cũng vì mắc bệnh ung thư gan. Hằng năm, danh sách những người bị chết do bệnh ung thư ở Xóm Đồn cứ nối dài ra.

Sống trong sợ hãi…

Chạy chữa khắp nơi trong nước, cuối tháng 3 vừa rồi bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy kết luận như đinh đóng cột, ông Võ Sang (79 tuổi) cũng bị lãnh một bản án "ung thư gan". Gia đình cho biết, bác sỹ khuyên đưa ông cụ về nhà rồi chờ ngày…

Hai người khác là ông Hoàng Văn Lợi, mắc bệnh ung thư gan và bà Nguyễn Thị Vàng, mắc bệnh ung thư vú cũng đã được gia đình chạy chữa tứ phương nhưng đành bó tay. Họ chỉ còn một niềm tin rất nhỏ bé để giật lại mạng sống là nhờ vào những bài thuốc nam mà nhiều người mách bảo.

Bác sỹ Vũ Minh Phương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết, từ năm 1979 đến nay, ở Xóm Đồn đã có 12 người chết do bị ung thư gan và trên 10 người chết do ung thư xương, ung thư vú, ung thư dạ dày…

Đáng quan tâm nhất là từ năm 2000 đến 2006, bệnh ung thư ở Xóm Đồn cứ mỗi ngày tăng lên. Riêng năm 2007, đã có một người chết và 2 người được phát hiện mắc bệnh ung thư.

Bác sỹ Phương cho biết thêm: “Qua 20 năm công tác tại Trạm Y tế xã Tịnh Giang, tôi nhận thấy có điều gì đó đáng nghi ngờ về căn bệnh ung thư xảy ra tại Xóm Đồn. Từ đó, tôi lặn lội đi thu thập tin tức rồi thống kê đầy đủ những trường hợp mắc bệnh và báo cáo chuyện này lên UBND xã, nhưng lần nào cũng bị gạt ra”. Tuy nhiên, đến hôm nay thì mọi người không thể dửng dưng trước căn bệnh ung thư đã gây ra hàng loạt cái chết đối với người dân nơi đây.

Đâu là nguyên nhân?

Trước hoang mang của người dân, chính quyền địa phương đã kiến nghị đến các ngành chức năng của tỉnh. Vừa qua Trung tâm Y tế dự phòng của tỉnh Quảng Ngãi đã về tìm hiểu và lấy mẫu nguồn nước đi kiểm nghiệm. Tuy nhiên, theo kết quả mà trung tâm này thông báo thì các chỉ tiêu lý, hóa, vi sinh của nguồn nước đều hoàn toàn bình thường. Nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư ở Xóm Đồn vẫn chưa có lời giải.

Theo lời kể của một số người công tác lâu năm tại UBND xã Tịnh Giang, trong khu dân cư Xóm Đồn trước kia có một kho thuốc bảo vệ thực vật bỏ hoang và đến năm 1988 thì dỡ bỏ. Năm 1986, ông Nguyễn Long, người giữ kho thuốc này bị chết do bệnh ung thư và tiếp theo đó, 4 người sống gần kho thuốc bảo vệ thực vật cũng bị chết vì căn bệnh ung thư.

Ông Trịnh Mai, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang than thở, ngày nào người dân ở Xóm Đồn cũng đến hỏi về nguyên nhân gây ra bệnh ung thư, nhưng xã không biết giải thích thế nào. Điều quái ác là căn bệnh ung thư cứ luẩn quẩn quanh khu Xóm Đồn (với bán kính chưa đầy 0,6 km2), còn những xóm lân cận vẫn không hề hấn gì? Người dân trong vùng thấp thỏm từng ngày, không biết rồi căn bệnh chết người kia có đến gõ cửa nhà mình.

Một cuộc di dân ở Xóm Đồn, xã Tịnh Giang đã bắt đầu rục rịch, nhiều người đã bỏ làng đi tìm kế sinh nhai ở nơi khác. Cuộc sống ảm đạm đã bao trùm lên vùng quê thanh bình ở miền trung du này.

Chia tay chúng tôi, ông Trần Hữu Đức, một cán bộ đã nghỉ hưu nói với theo: "Các chú nhà báo ráng giúp chúng tôi đưa thông tin này lên, may mà có ai đó giúp tìm được nguyên nhân gây ra những căn bệnh quái ác, để người dân yên tâm làm ăn sinh sống"

Hoàng Thuyên
.
.
.