"Xóm mồ côi" ở Hà Nam không còn mồ côi

Thứ Ba, 18/12/2007, 17:18
Sau khi Báo CAND đăng bài viết về "Xóm mồ côi" ở Hà Nam, 12 gia đình tại khối Chiến Thắng, phường Vạn Phúc, TP Hà Đông, tỉnh Hà Tây đã quyên góp được 1,2 triệu đồng, gửi đến Báo CAND nhờ chuyển đến "xóm mồ côi" này. Ngày 15/12, đại diện Báo CAND đã trao tận tay cho 5 gia đình.

Đó là những giọt nước mắt xúc động của bà Phạm Thị Hoa khi nhận được số tiền ủng hộ từ thiện của bạn đọc do Báo CAND trao tặng. Báo CAND có đăng bài: "Xóm mồ côi" ở Hà Nam - viết về sáu gia đình nghèo sống trên những chiếc thuyền vì không có đất, không có nhà, không có hộ khẩu, không điện, không nước.

Sống trên sông, không thể đánh bắt cá, ngày ngày họ vào thị xã làm thuê hoặc xin ăn. Không có nước ăn uống, họ phải múc nước sông lên đánh phèn để dùng. Không đủ ăn, lại phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm do dòng nước thải từ trên thị xã đổ xuống, rất nhiều người bị mang bệnh, ốm yếu.

Với thu nhập từ bè rau muống và làm thuê chưa đầy chục nghìn mỗi ngày, cơm còn không đủ ăn nói gì đến chữa bệnh. Thế là, cứ hằng tháng, những cư dân trong xóm mồ côi lại phải đi bán máu, mỗi lần kiếm 100 nghìn đồng về để đong gạo, sống lần hồi, để tháng sau lại đi bán máu tiếp...

Cuộc mưu sinh nghiệt ngã, lênh đênh trên mặt nước đã diễn ra từ hàng chục năm nay. Có gia đình đã ba thế hệ sống trên một chiếc thuyền rách nát. Có cháu nhỏ đã rơi xuống sông chết đuối... Khát vọng được lên bờ, được thoát khỏi bệnh tật, được lao động để sống, không còn phải đi bán máu, đó là mong ước chung của những con người khốn khổ.

Sau khi Báo CAND đăng bài viết về những người này, 12 gia đình tại khối Chiến Thắng, phường Vạn Phúc, TP Hà Đông, tỉnh Hà Tây, gồm: Gia đình bà Tâm Thịnh, bà Thiệp, bà Hà, bà Hồ, bà Hạnh, gia đình các anh chị Hương Quân, Phong Thủ, Cường Hạnh, Hùng Minh, bà Thanh, bà Hà, bà Oanh Hợp, đã quyên góp được số tiền 1,2 triệu đồng, gửi đến Báo CAND nhờ chuyển đến những người dân xóm chài.

Ngày 15/12, đại diện Báo CAND đã trao tận tay cho 5 gia đình trong xóm chài, gồm: gia đình bà Hoa; gia đình anh Thành, gia đình anh Tuấn, gia đình anh Ngọc, gia đình bà Thanh. Còn hai gia đình nữa là nhà ông Trung Liệu thì vì nợ nần quá nhiều, đã bỏ đi đâu không rõ; còn gia đình anh Long thì đã được lên bờ.

Bà Hoa cũng cho biết thêm: Sau khi đọc bài viết đăng trên Báo CAND, gia đình bà Thanh Chuyên ở Hà Tây đã tìm đến, ủng hộ bà Hoa tiền và hứa sẽ giúp anh Thọ (con trai bà Hoa) chữa bệnh và cho anh về làm việc tại xí nghiệp của gia đình.

Báo CAND mong rằng sẽ còn nhiều những bàn tay chung sức giúp đỡ để những người dân xóm chài có thể thực hiện được mơ ước của mình để họ không còn "mồ côi" giữa cuộc đời

Lưu Thúy
.
.
.