Xóa “điểm đen”, cảm hóa người lầm lỗi

Thứ Ba, 21/05/2013, 23:32

“Tổ nhân dân tự quản về ANTT” (tự quản về nhân hộ khẩu, tự quản về tài sản và tự quản về con người) đang được triển khai rộng rãi ở TP Ninh Bình (Ninh Bình). 15 năm qua, mô hình này đã được thực hiện đồng loạt ở thành phố Ninh Bình, điểm “đột phá” đầu tiên là phường Thanh Bình.

Với sự đồng lòng quyết tâm ổn định địa bàn, cán bộ phường Thanh Bình đã đến quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) để học hỏi kinh nghiệm.

Đến bây giờ, có thể khẳng định “Tổ nhân dân tự quản về ANTT” ở khu dân cư đã thu được kết quả đáng khích lệ, từ 76 tổ nay đã có tổng số 1.393 tổ nhân dân tự quản, phạm pháp hình sự giảm 11,8%...

1. Khi biết chúng tôi tới phường Vân Giang (thành phố Ninh Bình) để tìm hiểu về những người trước đây đã từng một thời lầm lỗi thì ông Dương Văn Quý, Tổ trưởng tổ tự quản số 2 đã không giấu nổi niềm vui: “Người tiến bộ nhất là anh Hoàng Văn Lương, bây giờ là một người lao động chân chính có ích cho xã hội”.

Quả thực, kể về “chiến tích” của Hoàng Văn Lương thì mấy ai dám hy vọng đường trở về nẻo thiện của người đàn ông đã từng có 3 tiền án. Thế mà điều không thể đã biến thành có thể, nhờ sự khéo léo, kiên trì và tấm lòng rộng mở của bà con ở tổ dân phố.

Ông Quý kể, khi Lương trở về cộng đồng, ai cũng lo sợ anh ta sẽ tái phạm. Việc giáo dục một người “cứng cổ” ấy đã được bàn bạc kỹ lưỡng trong tổ dân phố. Nhiệm vụ nặng nề này do anh Sơn đảm nhiệm, đó là một người nhiệt tình năng nổ, có trách nhiệm với công việc được giao. Hơn nữa anh Sơn lại chơi thân với anh trai của Lương nên khá thuận lợi. Dần dần gần gũi cảm hóa, động viên, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng nên đã biết được Lương rất muốn tách khỏi đám bạn xấu và có một việc làm ổn định để tăng thu nhập.

Tâm tư của Lương đã được anh Sơn điện thoại cho một người bạn đang làm việc ở Vũng Tàu giúp đỡ. Bốn năm trôi qua, bây giờ Lương đã có việc làm ổn định ở Vũng Tàu, tránh xa mọi cám dỗ…

Tổ tự quản cũng đã nhiệt tình giúp đỡ Đặng Ngọc Tuyên, người từng có 2 tiền án. Chị Nguyễn Thị Tuyết là em họ của Tuyên đã nhận nhiệm vụ này. Với tình cảm gia đình, chị Tuyết gặp gỡ và chuyện trò với Tuyên. Kiên trì thuyết phục, Tuyên đã nhận ra rằng, chỉ có con đường lao động chân chính mới cứu anh ta thoát khỏi lỗi lầm.

Bây giờ Kiên đã trở về làm nghề lái xe, có thu nhập ổn định, mọi người trong gia đình ai cũng phấn khởi, bà con xóm phố yên tâm.

Từng là kẻ chơi bời lêu lổng, Định Lệnh Toàn đã có một án treo về hành vi đánh bạc. Lúc ấy, ông Quý làm nghề cắt tóc trước cửa nhà của Toàn, hằng ngày ông gặp gỡ bảo ban Toàn cần phải làm một công việc ổn định và không giao du với đám bạn cờ bạc.

Ông Quý đã tư vấn cho bố của Toàn, mua ôtô tải để Toàn làm nghề lái xe. Từ khi có việc làm ổn định, Toàn tu chí làm ăn không còn nghĩ tới những trò cờ bạc nữa. Ông Quý phấn khởi cho biết, những năm qua hầu hết các đối tượng vi phạm pháp luật sau khi trở về địa phương ở tổ tự quản số 2 đều được cảm hóa giáo dục tiến bộ.

Công an phường Vân Giang, TP Ninh Bình vận động các hộ kinh doanh tự quản về ANTT.

2. Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Đức Lang, Chủ tịch phường Thanh Bình (đơn vị làm điểm) đã chia sẻ: Sau khi đi trao đổi, học tập kinh nghiệm ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), phường Thanh Bình đã chọn mô hình “Tổ dân phố tự quản ANTT”.

Với sự hướng dẫn, giúp đỡ tích cực của lực lượng Công an, phường Thanh Bình đã tích cực thực hiện. Thường xuyên rút kinh nghiệm, động viên khen thưởng, nhân rộng các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến. Hiện nay, phường có 117 tổ tự quản ANTT (năm 1997 là 76 tổ).

Sau 15 năm xây dựng và duy trì phát triển “tổ dân phố tự quản ANTT” ở phường Thanh Bình đã phát huy hiệu quả tích cực. Các phong trào “chiếc gậy an ninh”, quy ước “đi gửi, về hỏi”, xây dựng thế trận an ninh “vây chặt bắt gọn” … Phối hợp cùng với gia đình quản lý giáo dục con em, người thân trong gia đình tránh xa các tệ nạn xã hội, cảm hóa giáo dục giúp đỡ hàng trăm lượt người lầm lỡ vi phạm pháp luật để họ tiến bộ, tái hòa nhập cộng đồng.

“Tổ dân phố tự quản” đã góp phần làm giảm từ 15-20% số vụ phạm pháp hình sự, riêng trộm cắp đã giảm tới 50% số vụ, từng bước đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội…

Sau 15 năm thực hiện, với xuất phát điểm từ phường Thanh Bình đến nay đã có 1.393 tổ nhân dân tự quản về ANTT. Thực tiễn ở thành phố Ninh Bình, mô hình “Tổ nhân dân tự quản về ANTT” cũng đã phát triển các mô hình liên kết cho các hình thức tự quản khác như “chi đoàn tự quản”, “tổ sao đỏ tự quản”, “vây chặt bắt gọn”… 

Nhiều điển hình tiên tiến đã xuất hiện như phường Thanh Bình, Đông Thành, Ngô Quyền, Vân Giang… Những năm qua phạm pháp hình sự giảm cơ bản, năm 2012 giảm 11,8% so với năm trước

Kim Quý - Thùy Linh
.
.
.