Nhiều du khách tâm sự, đến Huế mà chưa ngồi trên xích lô để đi thăm thú các điểm di tích lịch sử như Đại Nội, hồ Tịnh Tâm, chùa Linh Mụ, lăng Tự Đức... thì xem như chưa đến Huế, mặc dù ngày nay không thiếu các phương tiện khác nhanh hơn, giá lại rẻ hơn...

Ngày nào cũng vậy, cứ tinh mơ ông Võ Văn Quang ở phường Đúc, thành phố Huế đã phải tất tả đạp xích lô lên ga đợi khách, ông bảo, ngày nào gặp may kiếm được vài chục nghìn đồng trang trải cho gia đình, nhưng có khi chờ cả ngày chẳng kiếm được khách nào...

Ở Tp. Huế có hàng nghìn chiếc xích lô chở khách, mỗi người có một hoàn cảnh riêng, nhưng nhìn chung họ đều rất nghèo.

Ông Dương Văn Phú ở phường Phước Vĩnh làm nghề đạp xích lô đã gần 30 năm nay, bây giờ ở cái tuổi lục tuần vẫn cứ phải gò lưng trên chiếc xích lô mà cuộc sống đâu có thay đổi nhiều. Nghèo quá, con cái không có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn, tìm việc gì cũng khó nên 5 người con đều phải theo nghề của cha.

Hay như gia đình ông Dương Văn Thậm ở phường Phước Vĩnh cũng vậy, mấy cha con đều làm nghề đạp xích lô. Ông Thậm cùng các con trai là Dương Văn Thanh, Dương Thanh Quý, Dương Thanh Tuấn ở tổ xích lô ga Huế, còn 2 người con khác của ông là Dương Thanh Thắng và Dương Thanh Đen ở tổ xích lô đường Lê Lợi…

Anh Thắng tâm sự: "Khách cần ở mình là sự lịch thiệp, hài hoà nên phải làm thế nào khi họ ngồi lên xích lô là có cảm giác tin ở mình… Thực tế có không ít du khách đến Huế, ngồi lên xích lô rồi mới thong thả chỉ địa chỉ cần đến mà không cần phải trả giá...".

Ông Phạm Hoàng Mai, Phó Chủ tịch LĐLĐ Tp. Huế cho biết, trên địa bàn thành phố Huế hiện có khoảng 8 nghìn xích lô, xe Honda ôm. Trong đó, xích lô chiếm hơn 3 nghìn chiếc, tập trung tại 3 điểm chính: Chợ Đông Ba, ga Huế, bến xe phía Nam và hơn 20 điểm xích lô du lịch tại các khách sạn.

Từ đầu năm 2004 đến nay, LĐLĐ thành phố Huế đã tổ chức thành lập 3 Nghiệp đoàn xích lô, xe Honda ôm hoạt động dưới sự quản lý của Liên đoàn, nhằm đưa họ vào một đoàn thể, đảm bảo tốt quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động...

Mỗi nghiệp đoàn đều bầu ra các Chủ tịch, Phó Chủ tịch nghiệp đoàn để điều hành các hoạt động như chia phiên, chia chuyến theo từng ngày, tuần và tháng... Nếu thành viên nào vi phạm sẽ bị xử phạt theo từng mức độ đã được quy định sẵn.

Hiện tại, các nghiệp đoàn xích lô ở Huế đã từng bước đi vào nề nếp, đoàn viên chấp hành quy định, không còn cảnh tranh giành khách như trước

Phan Thanh Bình