Xây dựng “thế trận lòng dân” ở khu vực biên giới

Thứ Hai, 04/03/2019, 08:04
Từ năm 2009 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã tăng cường hơn 134 lượt cán bộ cho các xã biên giới giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy; giới thiệu 560 lượt đảng viên ở các đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản và 360 đồng chí đảng viên phụ trách 1.715 hộ gia đình; tham mưu kết nạp được 1.574 đảng viên; giúp dân phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng cơ sở chính trị, củng cố thế trận lòng dân trong khu vực phòng thủ ngày càng vững mạnh.


Gia đình ông Mua Tráng Thề, người dân tộc Mông, ở thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên (Hà Giang), là một trong những gia đình ở vùng giáp biên được Bộ đội Biên phòng giúp đỡ phát triển kinh tế. Năm 2016, theo chương trình bò giống cho người nghèo biên giới, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã phối hợp với địa phương và doanh nghiệp tặng gia đình ông Thề một con bò giống trị giá 15 triệu đồng, đến nay bò giống đã sinh sản được 3 lứa.

Năm 2018, thực hiện chương trình Xuân Biên phòng, ấm lòng dân bản, đơn vị phối hợp với chính quyền xã Thanh Thủy, tổ chức xây nhà tình nghĩa cho gia đình nhà ông Mua Tráng Thề với kinh phí 130 triệu đồng. Cùng với đó, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền, vận động nhiều hộ dân trên địa bàn biên giới vươn lên thoát nghèo.

Ông Mua Tráng Thề cho biết, trước đây gia đình ông rất nghèo, được Đảng và Nhà nước quan tâm, đặc biệt là Bộ đội Biên phòng đã giúp gia đình làm nhà, giúp bò giống để phát triển kinh tế, đến nay gia đình ông đã khá hơn trước nhiều...

Thượng tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang cho biết: Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai cho các đơn vị tiến hành rà soát các thôn, bản, hộ gia đình có nương rẫy giáp biên.

Đồng thời, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ mỗi hộ gia đình 100 nghìn đồng/tháng, đối với tập thể thôn là 200 nghìn đồng/tháng; mô hình này đang phát huy rất hiệu quả.

Qua những hành động cụ thể giúp dân phát triển kinh tế, người dân đã thấy được sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng, thêm tin tưởng và tham gia cùng với Bộ đội Biên phòng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; đồng thời, thấy được trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ tham gia bảo vệ biên giới. Những việc làm của Bộ đội Biên phòng thực sự là chỗ dựa tin cậy cho đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới của Hà Giang cũng như trên toàn tuyến biên giới cả nước.

Nguyễn Chiến
.
.
.