Những dấu ấn lịch sử của lực lượng Cảnh sát nhân dân:

Xây dựng lực lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước

Chủ Nhật, 08/07/2012, 19:52
Trước bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều biến động phức tạp, hơn lúc nào hết, lực lượng Công an nhân dân nói chung, lực lượng Cảnh sát nhân dân nói riêng đã tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, kiên trì phục vụ sự nghiệp đổi mới.
>> CSND phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới của đất nước

Để thực hiện tốt các cuộc vận động do Bộ Công an tổ chức, từ tháng 8-2006, Bộ Công an đề ra Chương trình hành động “Xây dựng phong cách người CSND vì nhân dân phục vụ” với mục tiêu: Giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ CSND nâng cao nhận thức chính trị, có phẩm chất đạo đức trong sáng, thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy; tạo sự chuyển biến sâu rộng trong toàn lực lượng về thực hiện nghiêm túc điều lệnh nội vụ Công an nhân dân, xây dựng nếp sống văn hóa ứng xử, chấn chỉnh tư thế, lễ tiết tác phong của cán bộ, chiến sĩ CSND khi thi hành công vụ và quan hệ tiếp xúc với nhân dân.

Ngay sau khi triển khai Chương trình hành động “Xây dựng lực lượng CSND vì nhân dân phục vụ”, lực lượng Cảnh sát từ Bộ đến địa phương đều hưởng ứng và có kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện. Qua triển khai thực hiện các cuộc vận động, lực lượng CSND đã có những chuyển biến tích cực. 

Lực lượng Cảnh sát 113 tuần tra, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Lực lượng CSND đã rà soát để sửa đổi hoặc bãi bỏ các văn bản quản lý hành chính không phù hợp; tăng cường phân cấp cho cơ sở, tạo thuận lợi cho nhân dân. Công khai hóa và cải cách các quy trình, thủ tục hành chính trong lĩnh vực giữ gìn TTATXH. Trụ sở tiếp dân của các đơn vị, địa phương được tu sửa, chỉnh trang, gắn biển hiệu, nội quy, thông báo cụ thể lịch tiếp dân, công khai quy trình, thủ tục giải quyết công việc, lệ phí những công việc hành chính, trang bị thêm phương tiện để phục vụ nhân dân, cán bộ tiếp dân đều có bảng chức danh; duy trì hòm thư góp ý, đường dây nóng; chấn chỉnh việc trực ban, tiếp nhận thông tin của tổ chức, công dân; tổ chức tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân bằng nhiều hình thức như thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, đối thoại trực tiếp với cán bộ, nhân dân và với các doanh nghiệp; điều tra xã hội học…

Trong thi hành công vụ, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát nhân dân đã có nhiều chuyển biến trong việc chấp hành điều lệnh nội vụ, thái độ, tác phong khi giao tiếp với nhân dân. Nhìn chung, qua thực hiện cuộc vận động “Xây dựng lực lượng Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và chương trình hành động “Xây dựng phong cách người CSND vì nhân dân phục vụ” của lực lượng CSND, bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn lực lượng về tinh thần làm việc, ý thức trách nhiệm, tư thế, lễ tiết tác phong. Lực lượng CSND đã có sự chuyển biến tích cực trong quản lý hành chính theo hướng giảm thủ tục, công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

PV
.
.
.