Quảng Trị:

Xây công trình thủy lợi để... nuôi cá trê diệt muỗi

Thứ Năm, 01/06/2006, 14:22

Đó là công trình tưới tiêu ở xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Sau 3 năm hoàn thành, công trình này vẫn “đắp chiếu” và được sử dụng để… nuôi cá trê diệt muỗi.

Năm 2003, tỉnh Quảng Trị đầu tư hơn 500 triệu đồng xây dựng mô hình tưới cây hồ tiêu cho xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh. Đây là mô hình thí điểm, mục đích nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của cây hồ tiêu, đồng thời giúp 30 hộ dân ở thôn Thủy Nam (Vĩnh Kim) cải tạo và phát triển mô hình kinh tế vườn. Công trình do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị làm chủ đầu tư. Nhưng đến nay, sau gần 3 năm kể từ khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng vẫn không thể hoạt động được.

Lãnh đạo xã Vĩnh Kim cho biết, chủ đầu tư công trình đã không lường trước về nguồn điện phục vụ công trình. Thành ra, thay vì được hưởng lợi từ công trình, lãnh đạo xã và 30 hộ dân trong vùng hưởng lợi cứ phải lo ngay ngáy chuyện công trình xuống cấp và lo mất trộm máy móc. Riêng đối với gia đình ông Nguyễn Văn Bình ở thôn Thủy Nam, vì hệ thống trạm bơm và bể chứa nước đặt ngay trong vườn của gia đình ông, nên trong thời gian chờ đợi các ngành có trách nhiệm liên quan "khắc phục sự cố công trình",  không còn cách nào khác là nuôi cá trê trong bể chứa để ngăn chặn muỗi!

Phan Thanh Bình
.
.
.