Xây bệnh viện và trường học tư nhân để phục vụ người nghèo

Thứ Tư, 16/04/2008, 10:48
Bỏ ra cả trăm tỷ đồng để xây dựng bệnh viện và trường học tư nhân ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Nghệ An, người ta những tưởng ông chủ này sẽ tìm mọi cách kiếm lời, song thực tế lại không phải vậy. Bởi từ sâu lắng tận đáy lòng ông, được làm điều gì có ích cho quê hương, nhất là hoạt động nhân đạo mới là điều ông mong mỏi. Ông là Lê Thanh Thản, Tổng Giám đốc một công ty xây dựng khu vực Tây Bắc.

Kể từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn đã phối hợp với các bác sỹ ở một số bệnh viện ở Hà Nội khám và chữa bệnh miễn phí cho hàng trăm lượt bệnh nhân là người già neo đơn, gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Còn ở ngôi trường THPT do ông xây dựng, mọi học sinh đều được miễn giảm học phí.

Từ nhiều năm nay, người dân nghèo ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An (huyện có số dân đông thứ hai trong tỉnh) rất lo lắng mỗi khi phải đi khám, chữa bệnh. Nguyên nhân một phần do đường sá xa xôi, phương tiện đi lại không có, phần quan trọng nữa do nhiều người dân không có tiền đi bệnh viện.

Chính bởi cái nếp nghĩ như thế nên dường như họ đã quen với nếp nghĩ mặc kệ số phận. Thế nên đã có nhiều trường hợp chết vì bệnh quá nặng mà không được chữa trị kịp thời.

Ông Lê Thanh Thản là một người con của tỉnh Nghệ An. Sau nhiều năm "bơi" trên thương trường để kinh doanh, ông Thản đã trở thành một doanh nhân thành đạt.

Cứ mỗi lần về thăm quê, thấy cảnh bà con đau ốm, bệnh tật mà chẳng có điều kiện để chữa trị, thuốc thang, trong lòng ông lại đau đáu nỗi niềm phải làm một điều gì đó cho quê hương, bản quán.

Nghĩ là làm, ông quyết định bỏ gần một trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng một bệnh viện và trường học ngay tại quê hương mình. Mục đích của ông không đơn thuần là kinh doanh, mà quan trọng hơn là hoạt động của bệnh viện và trường học phải được gắn liền với công tác nhân đạo.

Mảnh đất nghèo khó của huyện Diễn Châu nay đã có Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn, điểm đến khám chữa bệnh cho người dân quanh vùng. Và có thêm Trường THPT Nguyễn Du để học sinh nghèo có cơ hội theo học. 

Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn chính thức hoạt động từ tháng 7/2007. Bệnh viện có tổng diện tích hơn 18.000m2, khả năng phục vụ một trăm giường bệnh và đầy đủ các khoa như: nội khoa, ngoại khoa, sản phụ khoa, tai mũi họng, răng hàm mặt… với trang thiết bị được đầu tư khá đầy đủ và hiện đại. Bệnh viện còn tạo điều kiện cho bệnh nhân khám chữa bệnh theo bảo hiểm. Việc khám chữa bệnh cho người dân nơi đây đã được nâng cao từ khi có bệnh viện này. 

Biết tin Đoàn công tác của Hội Nhà báo Việt Nam và các nhà báo đại diện cho các cơ quan báo chí của Trung ương và Hà Nội về xã miền núi Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An làm công tác xã hội từ thiện, ông Lê Thanh Thản, người sáng lập ra Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn đã cử ngay một số bác sỹ mang theo một cơ số thuốc men và trang thiết bị y tế đi cùng đoàn về xã Môn Sơn để khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo.

Dù chỉ trong thời gian ngắn ngủi được tiếp xúc với các bệnh nhân đang điều trị ở bệnh viện này, nhưng chúng tôi đã phần nào cảm nhận được sự chu đáo của bệnh viện cũng như đội ngũ y, bác sỹ nơi đây dành cho các bệnh nhân.

Gặp chúng tôi, bác sỹ Lê Văn Thậu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn cho biết, dù bệnh viện mới hoạt động chưa đầy một năm, nhưng với đội ngũ các y, bác sỹ luôn cống hiến hết mình cho công việc nên, bệnh viện đã tạo được sự tin yêu của nhân dân trong khu vực.

Tuy nhiên, bác sỹ Thậu cũng rất tâm tư bởi để có thể phục vụ nhân dân tốt hơn nữa trong việc khám chữa bệnh, nhất là công tác nhân đạo thì rất cần sự phối hợp nhiều hơn nữa của các bệnh viện bạn, cũng như các nhà hảo tâm để bệnh viện có thêm kinh phí phục vụ việc khám chữa bệnh cho người nghèo, người già neo đơn và gia đình chính sách…

Tâm sự của bác sỹ Thậu cũng chính là tấm lòng của đội ngũ các y sỹ, bác sỹ trẻ đang công tác trong bệnh viện này đã dành cho đồng bào nghèo nơi đây.

Từ những việc làm nhân đạo của Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn, chúng tôi hy vọng rằng, các đơn vị, tổ chức từ thiện cũng như các nhà hảo tâm hãy chung tay góp sức với bệnh viện để công tác khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo nơi đây ngày càng phát huy hiệu quả

Nguyễn Hưng
.
.
.