Xăm mình để thể hiện cái Tôi(?)

Thứ Tư, 22/03/2006, 07:56

Khác với ngày xưa, việc xăm mình chỉ thuộc về giới giang hồ, xăm mình để thể hiện đẳng cấp, thì ngày nay, xăm mình đang trở thành cái "mốt" trong giới học sinh, sinh viên: Để khẳng định mình và gây sự chú ý đối với người khác.

Vì là mốt mới và "táo bạo" nên không phải ai cũng dám chơi. Một số cô cậu học trò "nhát gan" không dám xăm mà chỉ phun hình. Loại này tuy thiếu "cá tính" và không đẹp bằng xăm nhưng giá cả rẻ hơn, lại dễ "đổi mốt" vì hình phun sẽ mờ sau 1-2 tuần lễ. Hình xăm phải thể hiện cá tính: ví dụ những hình xăm như bướm và hoa hồng thì chỉ dành cho con gái, còn con trai phải xăm nhện, bọ cạp và xăm theo… tâm trạng.

Theo quan niệm của một số cô cậu, vị trí xăm càng "độc" càng thể hiện "đẳng cấp cao". Sơn - học sinh lớp 11, Trường Trần Phú (Hà Nội) cho biết: Từ ngày xăm trái tim sau lưng, mặc dù trời mùa đông nhưng thi thoảng kiếm cớ nóng, cậu lại vén vạt áo lên để khoe "của" và "để cho con bé ấy (cô bạn gái đã "đá" Sơn-PV) phải hối hận".

Sơn cho biết: hình xăm này của cậu là còn đơn giản và chỉ mất có 300.000 đồng nên chỉ riêng tiền mừng tuổi cũng đủ. Ngoài một số đứa thuộc thành phần "cậu ấm, cô chiêu" lắm tiền nhiều của ra, những đứa khác muốn có tiền đi xăm phải nhịn ăn sáng cả tháng, thậm chí "cúp" thêm tiền học phí mới đủ.

Theo địa chỉ Sơn cho, tôi quyết định đi "mục sở thị". Khi tôi gọi điện đặt vấn đề muốn muốn xăm nhưng lại sợ đau và sợ "tốn tiền", một “thợ” tên là Vũ "xăm" nhiệt tình khích lệ: "Em cứ yên tâm, anh đảm bảo không đau, nếu sợ bố mẹ nhìn thấy thì xăm ở chỗ kín. Chỉ với 200.000đ là đã có một hình xăm nho nhỏ "làm duyên" rồi. Bao nhiêu tuổi? 17 à? Lớn thế rồi mà còn nhát. Đến đây anh giới thiệu cho một cô bé lớp 8 mới xăm một con bướm "to vật" ở cạp quần".

Tôi đến phố Trương Định. Đó là một cửa hàng cắt tóc gội đầu nam nữ, Vũ chỉ "ngồi nhờ" vì "anh vừa nhượng lại cửa hàng trên phố". Tóc dài buộc túm đuôi ngựa, Vũ mang vẻ nghệ sỹ bụi bụi khá ấn tượng. Thấy tôi "ngưỡng mộ" nhìn hình xăm con đại bàng trên ngực áo đóng hờ, Vũ cười ngất: "Thích hình gì có hình đó, ngày xưa, trong giới giang hồ, hình xăm thể hiện đẳng cấp. Loại "tẹp nhẹp" thì xăm hình cá sấu, mỏ neo dưới chân, chỉ có đại ca mới được xăm đại bàng, hổ hay rồng. Nay thì yên tâm đi, thích xăm kiểu gì cũng được, miễn là có tiền".

Mặc dù Vũ nói thế nhưng tôi biết là không phải ai cũng cả gan xăm cả con rồng lên ngực: trẻ con thì không dám chơi, loại bụi bờ "cò con" thì không đủ tầm và sợ bị dằn mặt. Nói rồi, Vũ mang cho tôi tập mẫu đủ các loại hình xăm trên đời và gạ gẫm tôi xăm một bông hồng ở ngực vừa "thẩm mỹ" lại "nữ tính".

Vũ cho biết: Hiện nay, xăm hình là "mốt" của giới học sinh, sinh viên. Vũ chuyển về đây cũng là chọn được nơi "thiên thời địa lợi": gần hai trường học: Trường THCS Trương Định và Trường Tân Mai. Đây là nơi cung cấp chủ yếu khách hàng cho Vũ vì giá cả "mềm" lại ở "vùng sâu vùng xa" nên khó bị phát hiện. Nếu cậu học sinh nào thích thì chỉ cần "bùng" một buổi học là đủ thời gian.

Theo lời Vũ, bây giờ đang rét nên vắng khách, chỉ độ ít hôm nữa nắng lên, khi đã có thể diện những bộ cánh mỏng để "khoe"nhiều mảng da thịt bình thường đáng lẽ phải kín đáo, mỗi ngày Vũ phải xăm cho gần chục vị khách. Đến lúc ấy, thành phần "thiếu quyết đoán" như tôi lại ngồi chờ không đến lượt ấy chứ.

Với "mác" chuyên gia người Hồng Kông tư vấn và trực tiếp xăm hình, lại tọa "trên phố", nên có vẻ như địa chỉ 17 Cửa Nam (Hà Nội) được rất nhiều khách hàng biết đến. Dù là học sinh, sinh viên (vốn được xếp vào tầng lớp vô sản) nhưng đã đến đây thì cũng phải thuộc dạng "sành điệu": đi học bằng xe máy, ĐTDĐ đút túi quần.

Theo như lời quảng cáo của cô nhân viên ở đây thì: "Bọn em xăm mỗi khách ít nhất 2 kim. Đảm bảo an toàn, chất lượng hoàn hảo", chính vì thế mà giá cả cũng "đắt xắt ra miếng", mỗi hình xăm bét nhất cũng 500-700 nghìn đồng. Ấy thế mà địa chỉ này vẫn rất đông khách. Hằng, một nhân viên ở đây cho biết: Hôm qua, cửa hàng cô vừa xăm cho một vị khách là một cậu sinh viên ngoại tỉnh hình con ó với giá 2 triệu đồng…

Vài cô cậu học sinh còn mặc đồng phục đang ngồi chọn hình xăm khẽ ngước lên nhìn chúng tôi rồi lại chăm chú vào những hình khối lạ mắt. Tôi làm quen với H. - một nữ sinh Trường Việt Đức, được cô bé cho biết, cô đang tìm mẫu xăm con mèo vì cô rất thích loài vật này. Hỏi sẽ xăm ở đâu để bố mẹ không phát hiện được thì H. lắc đầu: "Bí mật".

Ngoài điểm xăm gần Trường Trương Định thì điểm xăm ở Cửa Nam dường như là một địa chỉ quen thuộc của dân sành điệu, theo họ thì cơ sở này tay nghề cao, nói chung là cho ra sản phẩm chấp nhận được. Xăm ở những nơi kín đáo như thắt lưng (chỉ khi nào mặc quần cạp trễ mới lộ) hoặc trên đùi được các cô gái chọn nhiều hơn cả vì họ vẫn phải giấu bố mẹ.

Nếu ai đó nghĩ rằng, chỉ những cô cậu nghịch ngợm mới xăm mình thì nhầm to, nhiều cậu mặt hiền khô, cả ngày ru rú góc lớp cũng tìm đến hình xăm, mà nói theo một cậu bé là để "tìm sự giải thoát". Với những người này, họ thường xăm trên vai hoặc bên ngực trái chân dung Chegevara - biểu tượng anh hùng của châu Mỹ, hoặc những hình "hiền lành" nhưng phải thể hiện cá tính

Lệ Thúy
.
.
.