Xăm hình: Việc bé, hệ luỵ lớn

Thứ Ba, 20/09/2005, 06:40

Không phải thanh thiếu niên nào xăm hình cũng đều hư hỏng, nhưng có một điều hầu hết những thanh thiếu niên hư hỏng đều xăm mình. Các bậc cha mẹ không nên chủ quan khi thấy trên người con mình bỗng nhiên xuất hiện những hình xăm…

Trưa 19/7, Đại úy Trần Ngọc Thiên, Cảnh sát KV3 phường Trần Phú, Quy Nhơn (Bình Định) nhận được tin báo của quần chúng có 4 thanh niên đang "chích ma túy" trong hẻm 34 đường Nguyễn Trãi. Trước nguồn tin đó, Trần Ngọc Thiên đã báo cáo lãnh đạo Công an phường và cùng đồng đội đến nơi xác minh sự việc thì được biết, 4 thanh niên từ 16 đến 18 tuổi ở KV2, KV3, phường Trần Phú, đang thay nhau xăm hình lên người.

Cả 4 thanh niên này đều đã nghỉ học, hiện chưa có việc làm ổn định, hằng ngày hết la cà ở quán cà phê lại tụ tập vào quán nhậu và tuy chưa có vi phạm gì nhưng không thể xem đó là những thanh niên tốt. Vì vậy, với việc phát hiện 4 thanh niên này xăm hình lên người, Công an phường Trần Phú đã nghĩ đến việc phối hợp cùng gia đình tăng cường quản lý, giáo dục nhằm ngăn chặn họ dấn thân vào con đường hư hỏng.

Từ vụ việc này, Đại úy Trần Ngọc Thiên cho biết, ở KV3 nơi anh phụ trách có một nữ sinh đang học Trường THPT Trưng Vương bỗng dưng bỏ học theo bạn bè đi chơi cả đêm không về nhà, khi tìm về ông bố không kiềm chế được đã đánh cho một trận. Sau đó, bà mẹ phát hiện trên ngực con mình xăm hình một bông hồng đỏ càng khiến ông bố giận dữ, cô gái "ăn" tiếp trận đòn thứ hai. Cô thú nhận đã cùng 6 người bạn gái đều là học sinh chơi cùng nhóm xăm bông hồng đỏ lên ngực để kỷ niệm… Hiện nay, cô gái ấy đã bỏ học và nghe đâu những cô bạn cùng nhóm với cô cũng không còn đến lớp nữa.

Tại nhiều phường - từ nội thành đến ngoại ô - tôi được các anh CSKV cho biết, ở khu vực họ phụ trách, ít nhiều đều có thanh thiếu niên xăm hình. Những người xăm hình chưa hẳn là đã hư hỏng, nhưng những kẻ hư hỏng thì hầu hết đều xăm mình. Họ khẳng định như vậy và cho biết thêm, các đối tượng ở Trường Giáo dưỡng Đà Nẵng, Trung tâm Giáo dục lao động A1 Phú Yên, tất cả đều xăm hình trên người, nào là long, phụng, hổ, báo, nào là mỹ nhân ngư, cô gái và hoa hồng… Còn chữ, thôi thì: Hận đời! Rửa hận! Ân đền, oán trả! Tình dang dở! Hận kẻ phụ tình… Trương Thanh Sang, Phan Châu Tùng  - từng bị tập trung tại Trường Giáo dưỡng Đà Nẵng - là những tên cầm đầu trong vụ giết hại một học sinh Trường Trưng Vương từ đầu đến chân chằng chịt hình xăm. Đồng bọn của hai đối tượng này cũng không kém, khắp người đầy những hình và chữ…

Đêm 21/6/2003, khu vực ngã 3 Đống Đa - Trần Hưng Đạo náo động bởi tiếng xe máy gầm rú, tiếng la hét của nhiều người. Cảnh sát 113 nhận được tin báo đã kịp thời có mặt và bắt giữ 8 đối tượng gồm: Mai Kim Hổ (24 tuổi, ở KV4 Lê Hồng Phong), Nguyễn Đức Vũ (SN 20 tuổi, ở KV5 phường Đống Đa), Trương Quang Đạt (23 tuổi, ở đường Võ Lai thuộc phường Ngô Mây), Nguyễn Hoàng Việt (21 tuổi, ở KV5 phường Lê Hồng Phong), Nguyễn Thanh Trí (21 tuổi, ở KV6 phường Quang Trung), Võ Thiện Trung (22 tuổi, ở Mỹ Châu, Phù Mỹ, đang tạm trú tại Quy Nhơn), Lê Hoàng Việt (21 tuổi, ở đường Lý Tự Trọng) và Đoàn Văn Thế (21 tuổi, ở đường Võ Văn Dũng) tạm giữ 3 xe môtô, 7 ống sắt, 2 cái rựa. 8 đối tượng này đang trên đường đi thanh toán "kẻ thù" là những thanh thiếu niên hư hỏng như chúng hiện ở phường Thị Nại. Ngoài sự hung hăng, liều lĩnh, coi thường pháp luật và tính mạng người khác, 8 đối tượng trong nhóm côn đồ này còn có một điểm giống nhau, đó là tất cả đều xăm hình trên người.

Hiện nay, việc xăm hình lên người được thực hiện một cách dễ dàng bằng máy xăm do Trung Quốc sản xuất, được bán với giá khoảng 300.000đ  Việc xăm hình thuận lợi, nhanh chóng nên ngày càng có nhiều thanh thiếu niên xăm hình và đó cũng là lý do để các cô gái đua đòi tiếp cận với kiểu  "trang điểm" này!

Pháp luật chưa có quy định hoặc cấm xăm hình, nhưng trước hiện tượng thanh thiếu niên hư hỏng, chậm tiến, phạm tội hầu hết đều có xăm hình, Công an Tp. Quy Nhơn đã có kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, nhất là tội phạm cố ý gây thương tích, gây rối TTCC trong số thanh thiếu niên xăm hình. Trước mắt, Công an các phường lên danh sách thanh thiếu niên xăm hình có trên địa bàn, qua đó phân loại và áp dụng hình thức quản lý, giáo dục phù hợp nhằm ngăn chặn đối tượng đi vào con đường sai phạm.

Các bậc cha mẹ cần hiểu rõ, xăm hình đang là hiện tượng không bình thường trong thanh thiếu niên và cần giáo dục con em mình không nên vì hiếu kỳ, bồng bột tham gia vào "trò chơi" này. Và, không nên chủ quan khi phát hiện con mình xăm hình lên người

Xuân Linh
.
.
.