Xã có 3 xóm ung thư

Thứ Năm, 03/05/2007, 13:15
Ngõ 12 có 12/15 nhà có người chết vì ung thư. Còn tính cả xóm Đồng Bản, số người chết và chưa chết phải trên hai chục. Sát hai đầu của xóm Đồng Bản là xóm Hợp Khánh và xóm Đồng Luốc có 37 người đã chết, đang bị ung thư, viêm gan B, thiếu máu huyết tán...

Chỉ tính 7 năm trở lại đây, ba xóm nhỏ bên dòng khe Hiểm, dưới chân núi Nhạn, xã Kim Thành, Yên Thành, Nghệ An đã có gần 100 người chết vì căn bệnh ung thư. Có những gia đình 3-4 người đã chết và đang mang trong mình căn bệnh quái ác này. Hiện nay, người dân hoang mang, lo sợ một ngày nào đó thần chết sẽ gõ cửa gia đình mình...

Thảm họa kinh hoàng

Chị Hoàng Thị Đường, Trạm trưởng Trạm Y tế xã nói trong lo âu: "Ba xóm Đồng Bản, Hợp Khánh, Đồng Luốc nằm sát nhau, chưa đến hai trăm hộ mà số người chết vì ung thư nhiều như vậy thì thật là thảm họa. Trong ba xóm đó thì Đồng Bản và Hợp Khánh nhiều hơn. Thương tâm lắm. Có ngõ, 12 gia đình có người chết vì ung thư. Người dân nơi đây vẫn kinh hoàng gọi ngõ ấy là ngõ 12".

Chúng tôi vào nhà ông Nguyễn Công Năm nằm ở đầu ngõ. Căn nhà cũ kỹ trông hoang vắng. Ông Năm hom hem nằm co quắp trên chiếc giường ọp ẹp, khuôn mặt già nua dúm dó, hai con mắt đỏ nhòe nhoẹt nước. Hình như bao nhiêu thống khổ trần ai đều dồn trên nét mặt ông.

Chúng tôi đến gần hỏi han, ông thều thào: "Chết hết rồi! Tui cũng sắp đi”. Cũng chẳng hỏi được gì nhiều nơi ông lão khi ông cứ ôm ngực ho sụ sụ như vậy. Đến khi người con dâu út của ông về thì chúng tôi mới được chị kể về những đau đớn, tang tóc mà gia đình chị phải gánh chịu.

Vợ chồng ông Năm sinh được 4 người con. Khi đứa con út vừa tròn hai tuổi thì bà vợ ông qua đời vì ung thư gan. Ông Năm một mình nuôi đàn con trưởng thành. Nhưng rồi tai họa liên tiếp giáng xuống gia đình ông.

Người con trai đầu bị ung thư gan, bỏ người vợ góa và 4 đứa con côi cút. Vành tang trắng trên đầu chưa kịp cởi xuống thì người con trai thứ hai cũng bị chứng bệnh như anh trai mình, ra đi bỏ lại đàn con nheo nhóc.

Hai cái tang liên tiếp, ai cũng ngậm ngùi đau đớn thay cho gia đình ông. Nhưng chưa hết, nấm mồ của hai người con chưa kịp xanh cỏ thì người con gái thứ ba cũng đi theo hai anh mình vì ung thư gan! Ông Năm đã đột quỵ khi 3 cái tang liên tiếp ập xuống gia đình mình.

Gia đình của những người con đã khuất của ông hiện nay hoàn cảnh rất bi đát, nghèo khó, trong đó, trường hợp người con dâu đầu là khổ nhất. Chị ốm đau thường xuyên chẳng làm được việc gì, 4 đứa con nheo nhóc.

Chị hoang mang nói: "Tui ngày đêm cứ nơm nớp lo sợ con cái mình bị ung thư thì chết mất! Ngõ ni nhiều người chết lắm". Chị ngậm ngùi: "Riêng ngõ ni 15 nhà thì 12 nhà có người chết vì ung thư. Còn tính cả xóm Đồng Bản, số người chết và chưa chết vì bệnh đó phải trên hai chục".

Chúng tôi sang xóm Hợp Khánh và xóm Đồng Luốc, kề sát với hai đầu của xóm Đồng Bản. Cả 2 xóm này có 37 người đã chết, đang bị ung thư và những căn bệnh khác như viêm gan B, thiếu máu huyết tán, thiếu máu tiểu cầu.

Anh Trần Văn Đệ (43 tuổi), ở giữa xóm Hợp Khánh, bị ung thư xoang được bệnh viện trả về, hiện nay đang nằm thoi thóp trông rất tội. Lúc chúng tôi đến nhà, thấy chị vợ anh đôi mắt thâm quầng, tóc bù xù ngồi như người mất hồn bên người chồng chỉ còn da bọc xương. Mấy đứa con, đứa trần truồng lem luốc, đứa gào khóc vì đói.

Chứng kiến cảnh đó, chúng tôi cũng không cầm được nước mắt. Không biết rồi đây chị sẽ chèo chống cái gia đình 8 miệng ăn như thế nào khi chẳng may không còn người đàn ông trụ cột và món nợ hai mươi hai triệu đồng.

Trường hợp anh thương binh cụt tay Trần Văn Hiến, cách nhà anh Đệ khoảng mươi bước chân, rất bi thương và bất hạnh. Vợ chồng anh sinh được 3 người con thì cả 3 đều mắc bệnh hiểm nghèo từ khi mới sinh.

Đứa con gái đầu Trần Thị Hằng 10 tuổi đang học lớp 4 bị bệnh máu trắng. Đứa con thứ hai Trần Thị Hạnh cũng bị bệnh như chị của mình đã chết vào tháng tư năm 2005 khi vừa tròn sinh nhật 6 tuổi. Đứa con trai út Trần Văn Đức 4 tuổi, bị chứng thiếu máu huyết tán, 3 năm trở lại đây mỗi tháng phải đi bệnh viện truyền máu một lần. Tiền chi phí cho mỗi chuyến đi như vậy hết hơn 1 triệu đồng.

Đau đớn nữa là khi các bác sĩ chuẩn bị lấy máu anh Hiến truyền cho con thì phát hiện anh bị viêm gan B. Chị Hiền, vợ anh đã phải nhiều lần lấy máu mình truyền cho con nên chị bị thiếu máu, sinh ra lắm bệnh, đau yếu triền miên chẳng làm được gì. Tất cả gánh nặng gia đình đều chất lên vai người chồng đau yếu. Anh Hiến phải làm lụng quần quật như đi lấy củi, phụ hồ... để kiếm tiền thuốc thang rau cháo cho vợ con.

Hiện tại anh đang nợ ngân hàng và anh em họ hàng hơn 30 triệu đồng mà không thể có khả năng để chi trả. Anh Hiến mắt đỏ hoe nói: "Tui sợ hai đứa con rồi cũng không qua được. Bản thân tui giờ cũng yếu lắm. Tui không dám đi khám vì sợ cũng bị cả ung thư nữa. Tui giờ quẫn trí, lòng rối như tơ vò không biết phải như thế nào đây...".

Đi tìm nguyên nhân

Về nguyên nhân gây ra thảm họa ở 3 xóm này người thì nói là "do ma quỷ làm hại dân làng"(?!) nên có nhiều người đi xem bói, thắp hương cầu cúng. Những ngày gần đây trong xóm khói hương nghi ngút, một không khí ảm đạm bao trùm. Người thì cho rằng vùng này trước đây là rừng lim. Lim rất độc đã ngấm vào đất, nước gây nên.

Nhiều người lại cho rằng, nguyên nhân dẫn đến ung thư là do nguồn nước ô nhiễm thuốc trừ sâu. Người dân ở 3 xóm chủ yếu sử dụng nước giếng đào và nước giếng khoan.

Năm 1961, ở xóm Đồng Bản có một kho thuốc trừ sâu. Bà Nguyễn Thị Minh, có chồng là ông Nguyễn Ngọc Châu mới bị chết vì ung thư xoang, cho biết: "Kho đó trước đây thuốc trừ sâu nhiều lắm, cứ đi ngang là ngửi mùi hắc rất khó chịu. Ai cũng khẳng định là do thuốc trừ sâu!".

Nhưng có người lại lập luận: Kho thuốc trừ sâu nằm dưới chân núi tại sao những nhà sống trên núi cũng bị ung thư? Không thể có chuyện nước chảy ngược! Chúng tôi đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Văn Đàn, Chủ tịch UBND xã Kim Thành.

Ông Đàn nói: "Chúng tôi cũng chưa thông tin với cấp trên về thực trạng ung thư ở 3 xóm và cũng không biết nguyên nhân do đâu. Ngày 9/4 vừa qua có cán bộ ở Sở Tài nguyên - Môi trường về lấy mẫu nước phân tích. Đây là họ đi lấy mẫu nước chung trong toàn tỉnh chứ không phải lấy riêng ở Kim Thành. Họ khuyến cáo ở Trường Tiểu học của xã không nên sử dụng nước".

Ông Đặng Ngọc Đương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Thành cho biết: “Sau khi lấy mẫu nước giếng khoan, những cán bộ ngành Môi trường nói, nồng độ thạch tín là bốn phần nghìn, không nên sử dụng nước. Nhưng sau đó, họ lại nói là ba phần nghìn. Ba phần nghìn thì sử dụng được nên thầy trò chúng tôi vẫn dùng. Còn nguyên nhân gây ra ung thư ở đây họ cũng không biết".

Hiện nay, về nguyên nhân gây ra những căn bệnh tử thần này chưa ai xác định được. Ba xóm nhỏ dưới chân núi Nhạn đang tiêu điều xác xơ, quằn quại đau thương, tang tóc. Người dân hoang mang lo sợ biết đâu đang mang mầm mống căn bệnh ung thư quái ác và một ngày nào đó thần chết sẽ gõ cửa gia đình mình. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền về môi trường sớm vào cuộc để cứu dân, đừng để nỗi đau dày thêm nữa

Tiến Dũng - Lưu Thúy
.
.
.