Công ty cổ phần Địa ốc TST và Báo Công an nhân dân:

Về với đồng bào vùng rốn lũ Hà Tĩnh

Thứ Sáu, 05/11/2010, 09:09
Tiếp tục những nỗ lực cứu trợ, ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung, chiều 2/11, đoàn công tác của Công ty cổ phần Địa ốc TST và Báo CAND đã lên đường mang tiền, hàng về với đồng bào vùng lũ.

Trên chuyến xe về với đồng bào Hà Tĩnh, ông Bùi Duy Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc TST tâm sự: Ngay sau khi nhận được những thông tin về thiệt hại ở vùng lũ, các thành viên trong công ty đã mở đợt vận động quyên góp được 100 triệu đồng tiền mặt, 3,2 tấn gạo và hàng chục thùng quần áo để ủng hộ đồng bào vùng lũ. Số tiền hàng này được chia đều ra 320 suất quà, mỗi suất trị giá 300 ngàn tiền mặt, 10kg gạo và một túi quần áo và gần 20 cán bộ lãnh đạo, nhân viên của đơn vị này đã trực tiếp về với người dân vùng lũ Đức Thọ - Hà Tĩnh.

Điểm dừng chân đầu tiên là xã Đức Lạng - đây là xã miền núi và cũng là điểm rốn lũ nặng nhất của huyện Đức Thọ với những thiệt hại nặng nề. Đức Lạng cũng là nơi đã xảy ra vụ vỡ đê Rú Trí kéo dài hàng chục mét, khiến hệ thống đường sắt bị tê liệt nhiều ngày liền. Sự hồi sinh đã bắt đầu trở lại nhưng dấu vết về sự tàn phá của trận lũ lịch sử vẫn còn vẹn nguyên ở vùng đất này.

Ông Lê Văn Hiệp - Chủ tịch xã Đức Lạng cho biết: Trong đợt lũ vừa qua do nước lên nhanh, cộng với việc vỡ đê Rú Trí nên địa phương chịu thiệt hại nặng nề. Ngoài số nhà ngập nước, xiêu vẹo, đã có 12 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. Thiệt hại về đường giao thông, hạ tầng, lương thực, hoa màu là rất lớn.

Trụ sở UBND sáng 3/11 đông kín người. 100 suất quà, mỗi suất gồm 300 ngàn đồng, 10kg gạo và quần áo, sách giáo khoa đã được nhanh chóng cấp phát cho dân. Tìm đến nhà ông Nguyễn Công Thức ở xóm Minh Quang khi ông đang ngồi loay hoay sửa chiếc chõng tre bên cạnh ngôi nhà đã bị đổ sập trong cơn lũ. Ông Thức năm nay ngoài 70 tuổi.

Vợ bỏ, đứa con trai làm ăn xa nên mấy chục năm nay ông sống một mình nhờ vào khoản tiền trợ cấp dành cho đối tượng tàn tật. Nhà ông nằm chỉ cách đoạn đê Rú Trí bị vỡ vài trăm mét, nên khi nước lên cao chảy xiết, ngôi nhà của ông đã bị đổ sập.

Từ hôm mất nhà đến nay, ông phải sống nhờ ở nhà người em trai trong xã. Hoàn cảnh của người em cũng chẳng khá hơn anh là bao. Nhận món quà gồm 1 triệu đồng của Công ty cổ phần Địa ốc TST và một thùng quần áo do bạn đọc Báo CAND gửi tặng, ông Thức rất xúc động. Trên địa bàn ngoài nhà ông Thức còn có nhà ông Đặng Quang Trung, nhà bà Phan Thị Thanh, nhà ông Lê Đức An… bị sập đổ, cuốn trôi. Trong đó điển hình như hộ nhà bà Thanh bị cuốn trôi hoàn toàn, chỉ còn lại trơ trọi nền đất. 

Tiếp tục hành trình, trong buổi sáng 3/11, Đoàn công tác của Công ty cổ phần Địa ốc TST và Báo CAND đã tiếp tục có mặt tại các xã Đức Đồng và Đức Lạc để tiếp tục trao 220 suất quà. Trong trận lũ vừa qua, hai địa phương này có hơn 20 người bị thương nặng, hàng trăm nhà bị tốc mái, xiêu vẹo, trong đó hàng chục nhà bị sập đổ, cuốn trôi…

Ông Trần Đình Trọng - Bí thư xã Đức Lạc cho biết: Cả trăm năm nay địa phương chưa bao giờ phải gánh chịu một trận lũ lớn đến như vậy. Nhà cửa, tài sản bị ngập nước cuốn trôi, hoa màu cũng bị thiệt hại nặng. Gặp chúng tôi ở sân UBND xã khi vừa nhận xong quà, cụ bà Trần Thị Sâm, 80 tuổi ở thôn 6 phấn khởi, cụ móm mém cảm ơn đơn vị tài trợ đã không quản ngại đường sá xa xôi về với những người dân bị ngập lũ.

Cũng tại 3 địa phương Đức Lạng, Đức Đồng và Đức Lạc thuộc huyện Đức Thọ, đại diện Báo CAND đã chuyển tới người dân hơn 40 thùng quần áo, sách giáo khoa, vở viết và bút bi… của bạn đọc ủng hộ tới người dân vùng lũ.

Đây là công sức đóng góp của hàng trăm bạn đọc và người dân Thủ đô trong những ngày qua gửi đến Tòa soạn. Có những cháu nhỏ ở Đông Anh đã nhờ mẹ mang đến Toà soạn hàng chục cuốn vở viết nhờ Báo chuyển đến cho các bạn học sinh vùng lũ.

Có những độc giả gọi điện đến Toà soạn và biết tin xe đi miền Trung sắp lăn bánh đã vội vàng xin nghỉ nửa buổi làm về nhà gom quần áo, vở viết đem đến gửi trước khi xe chạy... Những câu chuyện, những chi tiết đó mang một thông điệp đẹp đẽ về sự đùm bọc, sẻ chia của người dân Thủ đô đối với đồng bào mình đang gặp khó khăn nơi vùng lũ.

Tiếp đón và trao đổi với đoàn công tác, ông Võ Công Hàm - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân vùng lũ Đức Thọ trân trọng cảm ơn tình cảm và sự giúp đỡ của Công ty cổ phần Địa ốc TST, cảm ơn tình cảm của bạn đọc Báo CAND đã mang đến sự động viên kịp thời nhất đến với những người cần chia sẻ.

Về Đức Thọ những ngày này, bên cạnh sự ủng hộ và giúp đỡ của người dân cả nước, chúng tôi cũng ghi nhận được nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú. Cùng với sự ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân cả nước, tin rằng người dân vùng quê giàu truyền thống cách mạng này sẽ sớm vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống

Xuân Luận
.
.
.