Về nơi thảm họa sét đánh

Thứ Ba, 19/05/2009, 19:40
Cháu Hương, nạn nhân vụ sét đánh tại Nghệ An, vẫn chưa hết bàng hoàng kể: “Chòi nhỏ, người đông, chen chúc, tiếng sét ngang tai, hất tung mọi người ra tứ phía, cháu tê hết chân tay, đầu đau váng, bừng tỉnh tìm em thì…”. Theo UBND huyện Yên Thành, vụ sét đánh hy hữu tại 3 xã thuộc huyện này đã làm 6 người chết, 19 người bị thương.

>>5 người chết và 8 người bị thương do sét đánh

Như tin Báo CAND đã đưa, 15h30' ngày 16/5, vụ sét đánh tang thương đã xảy ra gần như một lúc tại 3 xã của huyện Yên Thành (Nam Thành, Khánh Thành, Trung Thành). Chiều 18/5, chúng tôi đã về nơi thảm họa sét đánh này chia sẻ đau xót với bà con.

Số liệu chính thức do Văn phòng UBND huyện Yên Thành cung cấp cho chúng tôi chiều 18/5, vụ sét đánh hy hữu này đã làm 6 người chết, 19 người bị thương. Xã chịu thiệt hại nặng nhất là Nam Thành: 3 người chết, 19 người bị thương. Xã Khánh Thành 2 người chết, xã Trung Thành 1 người chết.

Chúng tôi về xã Nam Thành, nơi có nhiều nạn nhân nhất chứng kiến cảnh tang tóc. Tại chòi dưa nhỏ bé, sàn chòi rộng khoảng 4m2, nơi 19 con người trú cơn mưa bất chợt và thảm họa xảy ra. Phó Chủ tịch xã Nam Thành, ông Phan Thế Trung nói: Họ cùng trú mưa ở đây, sét đánh, 3 người vĩnh viễn ra đi, trong đó có một trẻ em, số còn lại bị thương.

Chòi dưa nơi xảy ra thảm họa sét đánh ở xã Nam Thành. Ảnh: Tô Lan.

Trong cơn mưa chiều, chúng tôi đến thăm những gia đình có người tử nạn tại xóm Phan Đăng Lưu, xã Nam Thành. Những tiếng khóc xé ruột nát lòng. Ông Vương Đình Kỳ, người có con là  Vương Thị Quỳnh, 13 tuổi tử nạn và Vương Thị Hương, 16 tuổi bị thương nấc lên kể: “Hai chị em đi làm dưa, chỉ chốc lát, thần sét cướp mất con tôi. Nhìn thân hình cháu cháy xám, da thịt toạc đi từng mảng mà tôi đứt từng khúc ruột”.

Cháu Hương vẫn chưa hết bàng hoàng kể: “Chòi nhỏ, người đông, chen chúc, tiếng sét ngang tai, hất tung mọi người ra tứ phía, cháu tê hết chân tay, đầu đau váng, bừng tỉnh tìm em thì…”.

Trong ngôi nhà thấp bé nghèo nàn, bà Vũ Thị Hiền khăn tang trắng xóa lau nước mắt kể về Nguyễn Công Dũng, 15 tuổi, đứa con ngoan của bà bị thần sét cướp mất trong vụ thảm họa. "Nhà nghèo quá chú ơi, thương mẹ bị bệnh kinh niên, học hết lớp 9 nó ở nhà chăm mẹ. Buổi sáng của ngày định mệnh, Dũng còn đi bắt lươn bán lấy tiền mua thuốc cho mẹ, chiều đi gặt đổi công, mưa trú ở chòi dưa và cháu đã vĩnh viễn không trở về".

Một nạn nhân khác là chị Nguyễn Thị Hòa, 54 tuổi, cựu chiến binh chống Mỹ. Chị đã cùng chung số phận với hai cháu bé trong vụ sét đánh ở Nam Thành.

Thật đau đớn, thần sét lại một lúc gây tang thương cho 3 xã ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An gây nên thảm họa hy hữu của vùng quê chiêm trũng. Câu hỏi đang chờ sự lý giải của các nhà khoa học, nhưng hiện giờ những nạn nhân của vụ sét đánh là những người dân nghèo, phút chốc gia đình nạn nhân trở thành tang thương.

Tỉnh Nghệ An, huyện Yên Thành và chính quyền 3 xã đã hỗ trợ, thăm hỏi, chia sẻ với mất mát, đau thương của bà con bị sét đánh.

Báo CAND - Chuyên đề ANTG cùng doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi đã quyết định hỗ trợ mỗi gia đình người chết 1 triệu đồng, mỗi người bị thương 500.000đ. Nhưng họ vẫn cần lắm những tấm lòng sẻ chia hỗ trợ để vượt qua nỗi đau

Tô Lan
.
.
.