Thị trường đồ chơi cho trẻ em tết trung thu 2009:

Vắng bóng đồ chơi truyền thống

Thứ Sáu, 11/09/2009, 10:27
Tại những phố chuyên bán đồ chơi trẻ em như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Lược…, nhiều chủ hàng đã nhanh chóng nhập về những mẫu đồ chơi phục vụ Trung thu 2009 cho trẻ em. Tuy nhiên, một thực tế mà người bán cũng như người mua nhanh chóng nhận ra đó là đồ chơi Tết Trung thu là hàng ngoại nhập chiếm hơn 90% thị trường do giá cả rẻ, mẫu mã phong phú, kiểu dáng bắt mắt...

Đồ chơi ngoại: Giá rẻ, mẫu mã phong phú

Mẫu đèn lồng sử dụng pin được nhập về nhiều nhất với giá dao động từ 25.000 đồng đến 50.000 đồng/chiếc. Bên cạnh đó, năm nay, nắm bắt được sở thích về đồ chơi, băng đĩa, quần áo có hình siêu nhân của trẻ, một loại đồ chơi mang tên siêu nhân quay - có gắn hình siêu nhân với chiếc quạt quay phát sáng được rất nhiều cửa hàng lấy về với giá bán là 20.000 đồng/chiếc. Những chiếc mặt nạ với đủ hình thù siêu nhân, kinh dị; kiếm tròn có nhạc, gậy như ý phát sáng… lấn áp hoàn toàn với những chiếc đầu sư tử, đèn ông sao được làm thủ công từ các làng nghề. Vòng đeo trên đầu phát sáng giá khoảng 20.000 đồng chiếc cũng là mặt hàng được nhiều người lựa chọn để đi chơi đêm Rằm. Lẽ đương nhiên, tất cả các mặt hàng đó đều là hàng ngoại nhập.

Theo chị Trần Minh Lan, một chủ đại lý bán đồ chơi trẻ em ở chợ Phúc Yên, thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc, mùa Tết Trung thu năm nào chị cũng lên phố Hàng Mã lấy hàng về bán cách chính Rằm tháng 8 một tháng. Thế nhưng, ngay cả ở quê, trẻ em cũng lựa chọn những mặt hàng đồ chơi ngoại nhập thay cho hàng sản xuất trong nước. Ví dụ như, một chiếc đèn kéo quân được sản xuất trong nước có giá lên đến gần 100.000 đồng/chiếc. Trong khi đó, một chiếc đèn lồng bấm pin vừa tiện, vừa rẻ chỉ có giá 25.000 đồng.

Theo chủ kiốt Hồng Lan tại số 75 Hàng Mã, đồ chơi Trung thu sản xuất trong nước năm nào cũng chỉ là những mặt hàng như đèn kéo quân, đèn ông sao, đèn cù hay đầu sư tử, trống ếch, các loại đèn nến... đều đúc một khuôn, cùng một cách trang trí. Đèn có nhiều mẫu mã hơn một chút nhưng chất liệu không có gì mới mẻ, vẫn giấy bóng kính xanh đỏ, in hoa và dán vào khung tre nứa... Sự đơn điệu cũng như không tiện dụng đã khiến cho hàng trong nước sản xuất trở nên "mất điểm" so với hàng ngoại. Đối với chiếc đèn cù mà trẻ con vẫn hay chơi, chủ kiốt lấy cho tôi xem thử loại của nước ngoài. Thay vào những chiếc đèn cù được dán giấy bóng xanh đỏ quen thuộc là những hình thù con vật ngộ nghĩnh, rất bắt mắt với trẻ em. 

Cần hướng cho trẻ sử dụng đồ chơi truyền thống

Một điều không thể phủ nhận, đồ chơi Việt Nam cho trẻ em được bày bán trong mùa Trung thu hay ngay cả trong những ngày bình thường luôn bị các hàng ngoại lấn áp bởi sự đơn điệu về kiểu dáng, mẫu mã. Tuy nhiên, những loại đồ chơi ngoại nhập luôn tiềm ẩn những nguy hiểm, mang lại những tai họa bất thình lình cho trẻ. Đơn cử như loại đồ chơi siêu nhân quay được bày bán trong mùa Trung thu năm nay, khi chơi đồ chơi này có thể gây hại cho trẻ nếu để chiếc chong chóng quá gần mặt trẻ. Hay như những loại băng đĩa siêu nhân được rất nhiều trẻ nhỏ say mê thực chất chỉ là những băng đĩa quay cảnh siêu nhân dị dạng đánh nhau không có phụ đề hay thuyết minh tiếng Việt.

Chị Lan Hương, một phụ huynh học sinh cho biết: Ngay từ khi con còn nhỏ, chị đã hướng cháu chơi những loại đồ chơi phát huy khả năng sáng tạo cũng như lắp ghép, xếp hình, tránh xa các sản phẩm như siêu nhân, kiếm, đao… Chính vì vậy, khi đi mua đồ chơi, cháu cũng thích lựa chọn những loại đồ chơi an toàn, mang tính truyền thống.

Theo thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, để đảm bảo an toàn cho trẻ em trong dịp Tết Trung thu 2009, Chi cục sẽ kết hợp cùng với các cơ quan chức năng kiểm tra gắt gao các loại đồ chơi nhập khẩu, nhất là các loại đồ chơi nguy hiểm, đồ chơi nằm trong danh mục cấm. Thời gian tới, Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng -  Bộ Khoa học và Công nghệ soạn thảo cũng sắp được ban hành.

Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em đã đưa ra các quy định kỹ thuật chặt chẽ đối với đồ chơi trẻ em với các mục tiêu quy định mức giới hạn các chỉ tiêu chất lượng liên quan đến an toàn, sức khỏe, môi trường. Quy chuẩn này sẽ được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối bán lẻ đồ chơi trẻ em, các cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan. Theo đó, các sản phẩm đồ chơi phải có dấu hợp quy mới được lưu thông trên thị trường.

Những năm trước đây, một buổi tối vui Tết Trung thu truyền thống bao giờ cũng có một chiếc đèn ông sao, trống quân, đầu sư tử cùng mâm quả để đón chị Hằng. Thế nhưng, Tết Trung thu đang dần được trẻ em đón chào bằng những thứ đồ chơi nhập ngoại. Bài toán cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm các loại đồ chơi sản xuất trong nước vẫn là một trong những dấu hỏi đặt ra với những nhà sản xuất

Nguyễn Hương
.
.
.