Ùn tắc giao thông gọi Cảnh sát 113

Thứ Năm, 18/01/2007, 12:35
Ba tuần nay trên địa bàn quận Hai Bà Trưng chỉ xảy ra một vụ tai nạn giao thông gây chết người. Chuyển biến bất ngờ, tích cực này xuất phát từ sự tham gia của lực lượng Cảnh sát 113 trong việc giải quyết ách tắc giao thông.

Bộ Công an đã lập diễn đàn để người dân hiến kế nhằm làm giảm tai nạn giao thông trên toàn quốc. Cùng với đó, các thành phố lớn đồng loạt ra quân chấn chỉnh an toàn giao thông. Mỗi nơi một cách làm hay và tình hình trật tự an toàn giao thông đã được cải thiện.

Ba cách làm, trong đó việc đưa lực lượng Cảnh sát 113 vào làm giao thông đang là một cách tạo chuyển biến rất tích cực về giao thông đô thị ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Nhiều điểm nóng giao thông từ đó được giải nhiệt...

17h30 ngày 11/1, qua bộ đàm, Trung tá Đàm Thanh Thế vừa ra lệnh cho lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh của quận rút quân về làm nhiệm vụ mới vừa ra hiệu cho chúng tôi lên xe để đi đến một địa điểm vừa được thông báo có ùn tắc giao thông cục bộ khác.

Trước đó 15 phút, bộ đàm của Cảnh sát 113 nhận được tin tại ngã tư Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân đang xảy ra ùn tắc giao thông và sự việc có thể sẽ diễn biến phức tạp nếu không được tăng cường thêm lực lượng. Và, chỉ chưa đầy 5 phút sau đó, các lực lượng chức năng đã có mặt theo điều động của lãnh đạo Công an quận, kết quả là đường đã thông chỉ sau chưa đầy 10 phút tích cực phân luồng, điều chỉnh hướng di chuyển của các loại phương tiện.

Trên đường đi, Trung tá Thế cho biết thêm, quận Hai Bà Trưng là quận lớn ở trung tâm Thủ đô Hà Nội với diện tích gần 10km2, dân số khoảng 33 vạn người. Trên địa bàn quận tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng lớn cùng với hàng ngàn cơ quan xí nghiệp, các điểm thương mại như chợ Mơ, chợ Hôm, chợ Trương Định, chợ Đại La, Trung tâm thương mại Vincom... nên hàng ngày lưu lượng xe cộ qua địa bàn rất lớn.

Về hạ tầng, do tồn tại nhiều đường phố nhỏ như Bạch Mai, Đại La... cùng với nhiều điểm nút giao thông đang được thi công nên tình hình ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông là vấn đề nóng bỏng.

Ngày 21/12 vừa qua, Ban Giám đốc CATP ban hành Chỉ thị 113 về lập lại trật tự giao thông đô thị. Quán triệt chủ trương này, chỉ huy Công an quận đã chỉ đạo xuống từng cán bộ, chiến sỹ, yêu cầu các đơn vị trong quận phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác như giao thông công chính, trật tự, tự quản ở các phường và đặc biệt là phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 4, đơn vị chuyên môn chính chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông tại quận...

Ngay sau đó, một cuộc khảo sát đánh giá về các điểm ùn tắc cũng như hiện trạng giao thông và đảm bảo an toàn giao thông trên toàn quận được thực hiện. Trước mắt, 10 tuyến đường ngược chiều lớn giao cho Công an các phường phối hợp tổ chức hướng dẫn giao thông.

Đặc biệt, sau khi khảo sát, Công an quận thấy rằng khi xảy ra ùn tắc giao thông, cần nhanh chóng tăng cường lực lượng phối hợp cùng giải toả nhanh. Trước kia, hình ảnh một hai đồng chí CSGT chật vật giải toả ùn tắc đã gây ngao ngán cho nhiều người. Đứng trước tình hình này, quận quyết định sử dụng lực lượng Cảnh sát 113 tham gia vào "ứng cứu ùn tắc khi cần thiết".

"Lực lượng Cảnh sát 113 có ưu điểm là thực hiện mệnh lệnh chiến đấu nên triển khai nhanh. Chỉ sau vài phút nhận được tin ùn tắc, lực lượng Cảnh sát 113 đã có mặt tại hiện trường. Thêm vào đó, thông tin cũng được thông báo trên hệ thống liên lạc và đều được thu âm để kiểm tra, tại tất cả các công an phường đều được lắp đặt bộ đàm, thông báo của Cảnh sát 113 sẽ đến từng phường cùng lúc với việc thông tin về Ban chỉ huy Công an quận. Việc này khiến cho Công an phường sở tại triển khai nhanh lực lượng của mình đến điểm có ùn tắc. Người dân nếu thấy ùn tắc giao thông có thể gọi Cảnh sát 113 để thông báo". Trung tá Thế cho biết.

Kết quả thu được khá bất ngờ khi đã ba tuần nay trên địa bàn quận Hai Bà Trưng chỉ xảy ra một vụ tai nạn giao thông gây chết người. Các lực lượng tuần tra kiểm soát đã xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ trong 15 ngày hàng trăm xe, thu phạt hàng trăm triệu đồng.

Những chuyển biến về trật tự an toàn giao thông ở quận Hai Bà Trưng theo Trung tá Đàm Thanh Thế là do sự kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban chỉ huy Công an quận. Trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của lực lượng Cảnh sát 113 tham gia đảm bảo an toàn giao thông. Mặt khác, quận sẽ gửi thông báo các trường hợp vi phạm tới đơn vị công tác, nhà trường... Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn giao thông không thể có nếu không có sự hưởng ứng từ mọi tầng lớp nhân dân.

Chúng tôi kết thúc buổi thị sát về kết quả thực hiện an toàn giao thông tại quận Hai Bà Trưng bằng việc di chuyển trên đường Đại La ra phố Bạch Mai. Hai con đường nhỏ với các nút giao thông tắc thường xuyên giờ đã thông thoáng hơn nhiều. Đã gần 20 ngày nay không còn cảnh hàng đoàn người nối đuôi nhau nhích từng bước trong sự ùn tắc.

Lật từng trang hồ sơ đề nghị xử lý, Trung tá Đàm Thanh Thế đề nghị: Rất nhiều người vi phạm là cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên. Đề nghị thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, trường học... khi nhận được thông báo nhân viên của mình vi phạm cần có biện pháp xử lý nhằm nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho mọi người

Ngọc Tước
.
.
.