Tu bổ đê điều ở Hải Dương: Chậm do chủ đầu tư

Thứ Năm, 18/01/2007, 14:44

Cho đến thời điểm này, những dự án đê điều ở Hải Dương mới bắt đầu rục rịch khởi công. Có thể khi mùa lũ bão năm nay đến, các công trình này vẫn chưa hoàn thành.

Trung tuần tháng 1/2007, Hải Dương mới triển khai thi công các dự án đê điều thuộc diện chỉ định thầu; kế hoạch cuối tháng 2 triển khai thi công công trình thuộc diện đấu thầu (nguồn vốn của Trung ương). Còn lại tất cả các công trình thuộc nguồn vốn địa phương phải tới giữa tháng 3, 4/2007 mới bắt đầu triển khai thi công được. So với kế hoạch, công việc trên là quá chậm trễ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hải Dương cho biết, ngay từ tháng 11/2005, Bộ NN&PTNT đã có quyết định giao cho một công ty thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tu bổ đê điều năm 2007, nhưng mãi đến tháng 7/2006, Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp - phát triển nông thôn (BQLDACTNN-PTNT) Hải Dương mới có tờ trình lên cấp trên đề nghị thay đổi đơn vị tư vấn làm nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư (lập dự án) do công ty này không bố trí được công việc và đã có công văn đề nghị giao cho đơn vị khác.

Thực tế, BQLDACTNN-PTNT Hải Dương được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư đã thiếu sự cộng đồng trách nhiệm với các ngành chức năng được giao nhiệm vụ chọn đơn vị khảo sát thiết kế công trình không đến nơi đến chốn...

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư Hải Dương, việc tu bổ đê điều phải tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định. Bởi đây là công việc thường xuyên hàng năm, khống chế thời hạn xây dựng các tuyến kè phải trước ngày 30/4 và hoàn thành đắp đê, xây cống, đắp luống trồng tre trước ngày 31/5. Nhưng thực hiện kế hoạch tu bổ đê điều năm 2007 của Hải Dương là quá chậm trễ, trước hết thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư.

Trở lại với Sở NN&PTNT Hải Dương, các phòng chức năng thừa nhận, ngay từ đầu năm 2006, Giám đốc Sở NN&PTNT đã có văn bản giao nhiệm vụ cho BQLDACTNN-PTNT thực hiện các nhiệm vụ của chủ đầu tư để quản lý các dự án xây dựng cơ bản chuyên ngành từ khâu chuẩn bị đầu tư đến bàn giao đưa công trình vào sử dụng.

Tiếp đó, Sở có nhiều văn bản giao cho một Phó Giám đốc Sở, các đơn vị có liên quan trong kế hoạch tu bổ đê điều năm 2007 trình UBND tỉnh phê duyệt. Song công tác xây dựng kế hoạch cũng triển khai chậm.

Lý giải tình trạng chậm nói trên, cán bộ Phòng Kế hoạch - Tài chính của Sở NN&PTNT cho là yêu cầu về trình tự thủ tục xây dựng cơ bản đòi hỏi chặt chẽ hơn và nguồn vốn đầu tư thấp so với nhu cầu của địa phương và điều này chủ đầu tư phải thực sự chủ động...

Ngày 26/12/2006, UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp với các ngành liên quan để kiểm điểm đôn đốc thực hiện kế hoạch tu bổ đê điều năm 2007, xác định đơn vị chủ đầu tư sớm nhận rõ khuyết điểm, điều chỉnh kế hoạch triển khai các công trình đê điều hợp lý, xây dựng và hoàn thành đúng thời hạn, chất lượng tốt. Đặc biệt, các ngành, địa phương và đơn vị hữu quan phải tập trung làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, khởi công xây dựng các công trình chỉ định thầu trong tháng 1 và khởi công các công trình thuộc diện phải đấu thầu trong tháng 2/2007.

Tuy nhiên, nếu không ráo riết, đôn đốc triển khai xây dựng các công trình tu bổ đê điều trên địa bàn, Hải Dương sẽ có thể khó hoàn thành kế hoạch năm 2007 đưa các công trình tu bổ đê điều có chất lượng vào sử dụng. Và như vậy, hậu quả từ thiên tai sẽ rất khó lường!

Mạnh Hừng
.
.
.