Trọng án từ rượu - bài học nhìn từ một tỉnh biên giới

Thứ Bảy, 27/02/2016, 09:29
Hiện nay, trong dịp Tết, một số người đã sử dụng quá nhiều rượu, bia, dẫn đến mất kiểm soát, làm gia tăng có hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, giết người. Những vụ án xảy ra ở Lạng Sơn dưới đây là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người...

Cho đến bây giờ khi đã tỉnh rượu, Nông Văn Dương, 33 tuổi, trú tại thôn Khòn Mới, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, vẫn không thể nhớ được tường tận hành vi đánh ông Hoàng Văn Phanh - người cùng xã, đáng tuổi cha, chú của mình. 

Vào khoảng 15h30 ngày 10-2-2016 (tức ngày mùng 3 Tết Bính Thân), sau khi sử dụng rất nhiều rượu cùng một số người dân trong thôn, Dương nhìn thấy ông Phanh sang nhà họ hàng để chúc Tết, sẵn có chút mâu thuẫn cá nhân từ trước cộng với hơi men trong người, Dương đã lấy một cây gậy đánh liên tiếp vào đầu ông Phanh. Do bất ngờ, nạn nhân không kịp chống đỡ và bị thương tích nặng phải đưa đi viện cấp cứu.

Lực lượng Công an tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật, giữ nếp sống văn hóa.

Đại úy Tô Kiên Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Lộc Bình cho biết, trong những năm gần đây, tội phạm cố ý gây thương tích trong dịp Tết trên địa bàn huyện Lộc Bình có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do một số thanh thiếu niên thường sử dụng rất nhiều rượu trong khi đi chúc Tết. Từ đó dẫn đến mất kiểm soát về lý trí và khi chỉ có một xích mích hay va chạm nhỏ xảy ra là xô xát, đánh đập nhau.

Trong thời gian từ ngày 29 đến ngày mùng 5 Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xảy ra 9 vụ phạm pháp hình sự, hậu quả làm chết 2 người, bị thương 10 người (trong đó có 6 vụ cố ý gây thương tích). Có vụ từ cố ý gây thương tích đã dẫn đến giết người. 

Điển hình vào hồi 0h30 ngày 7-2-2016 (tức ngày 29 Tết) tại thôn Tiến Sơn, xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn đã xảy ra một vụ đánh nhau giữa hai nhóm thanh niên. Do mâu thuẫn khi tranh giành phòng hát karaoke, đối tượng Triệu Tiến Sơn, 17 tuổi, trú tại thôn Tiến Sơn, đã dùng dao nhọn đâm khiến hai thanh niên cùng trú tại xã Nhất Tiến là Hoàng Văn Luật, 20 tuổi và Hoàng Văn Vĩnh, 16 tuổi tử vong trên đường đi cấp cứu. Vẫn con dao đó, Sơn đâm khiến một thanh niên khác bị thương nặng, hiện vẫn đang cấp cứu trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Nguyên. Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, đối tượng Triệu Tiến Sơn khai do đã uống nhiều rượu nên không kiểm soát được bản thân dẫn đến hành vi phạm tội.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, làm giảm tội phạm cố ý gây thương tích, trong thời gian qua, các đơn vị trong Công an tỉnh Lạng Sơn, Công an các huyện, thành phố đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Chủ động nắm tình hình, rà soát các trường hợp thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật để giáo dục, răn đe. Chủ động tấn công trấn áp tội phạm, điều tra làm rõ và truy bắt kịp thời các đối tượng gây thương tích để xử lý trước pháp luật. 

Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn không ý thức được hậu quả của việc sử dụng quá nhiều rượu, bia từ đó mất kiểm soát ý thức bản thân và dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật. Có người chỉ vì chén rượu vui trong ngày Tết đã tước đoạt đi tính mạng, sức khỏe người khác và phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Nguyệt My - Đức Thái
.
.
.