Trại tạm giam số 2, Hà Nội:

Trò chuyện với Hiệp “gà” về Euro 2008

Thứ Năm, 12/06/2008, 09:01
Có mặt tại Trại tạm giam số 2 (Hà Nội), chúng tôi được Thượng tá Bùi Ngọc Bình - Phó Giám thị cho biết: Để giúp các phạm nhân được thưởng thức các trận bóng đá đang diễn ra của Euro 2008, Trại đã tạo điều kiện phục vụ phạm nhân ở mức độ cao nhất. Việc bố trí cho phạm nhân xem một số trận bóng đá được cân nhắc sao cho không ảnh hưởng đến sức khỏe phạm nhân và đảm bảo được kế hoạch lao động. Tạo điều kiện xem Euro 2008, hầu hết các phạm nhân tại đây rất phấn khởi.

Có mặt khu vực bếp, chúng tôi bắt gặp cảnh Dương Đức Hiệp đang "hò hét" anh em luộc rau, bới cơm phân phát cho các phạm nhân. Đã mấy lần gặp Hiệp “gà” kể từ khi anh ta "nhập cư" tại Trại số 2 nhưng đây là lần đầu tiên được thấy Hiệp làm bếp.

Thấy chúng tôi chưa hết ngạc nhiên, anh cán bộ quản giáo cho biết ngay: Không chỉ là Đội trưởng đội văn nghệ của Trại mà hiện tại, Hiệp còn là Đội trưởng đội bếp đấy. Được biết, đội bếp của Hiệp hiện có 40 người phải thường xuyên lo cái ăn cho hơn 800 phạm nhân trong trại.

Thấy chúng tôi vào, Hiệp vội vàng thu xếp công việc và quay sang trò chuyện với Thượng tá Bình: "Mấy hôm Ban tạo điều kiện cho anh em phạm nhân xem Euro ai cũng phấn khởi". Hiệp kể vừa đóng một lúc hai vai, vừa là đội văn nghệ vừa đội bếp nên có khi tối mệt quá xem được tý lại lăn ra ngủ.

Nói rồi Hiệp quay sang tôi cho biết: Hiện đang gấp rút sáng tác tiểu phẩm "Giàu giả nghèo thật" để kịp ra mắt vào dịp tổng kết 6 tháng cuối năm và dịp Quốc khánh 2-9. Có lẽ đây là vở diễn cuối cùng Hiệp “gà” sáng tác trong Trại số 2, bởi có một tin rất đáng mừng là cuối tháng 9, Hiệp sẽ được trở về đoàn tụ với gia đình. Như vậy, sau tiểu phẩm rất thành công là "Của thiên trả địa", "Tuyển trợ lý" giờ đây là "Giàu giả nghèo thật" trong thời gian ngắn ở trại Hiệp đã sáng tác, đạo diễn, tuyển chọn diễn viên và biểu diễn thành công tới 3 tiểu phẩm hài.

Hiệp cho biết, ngoài việc hoàn thành vở diễn, những ngày qua anh phải tích cực tuyển chọn các phạm nhân có khả năng tham gia văn nghệ để chuẩn bị cho việc thay đổi "nhân sự" đội văn nghệ khi anh rời trại. Kể đến đây Hiệp chỉ tay "tổng giám đốc" ngồi bên cạnh: "Đấy ngay như anh Nguyên này, phải sau một thời gian làm việc chung, quan sát cử chỉ, lời ăn tiếng nói em mới phát hiện ra khả năng diễn xuất của anh ta”.

Nghe nhắc đến mình, "tổng giám đốc" Nguyên cười. Nguyên cho biết, vào Trại đến nay đã được 13 tháng và kể từ hồi gia nhập đội văn nghệ, tham gia sinh hoạt cùng mọi người anh rất phấn khởi.

Nói chuyện đến ngày về, Hiệp tâm sự: “Trại tạm giam số 2 và đội văn nghệ đã cho em quá nhiều điều, quá nhiều cảm xúc. Thế nên chắc chắn khi được về đoàn tụ với gia đình, em sẽ sống và làm việc có ý nghĩa và tốt hơn”.

Được biết, trong những ngày ở Trại số 2, Hiệp cũng thường xuyên được bạn diễn, đặc biệt là các diễn viên hài tên tuổi trong "Gặp nhau cuối tuần" tới thăm hỏi động viên. Thậm chí có một số bầu sô đã đến gặp anh và đặt vấn đề ký hợp đồng độc quyền với Hiệp sau khi anh trở về đoàn tụ. Hiệp bảo rằng, chính tình cảm, sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám thị, cán bộ quản giáo và bạn nghề giúp cho anh phấn đấu nhiều hơn sau khi ra trại

Xuân Luận
.
.
.