Khi gia đình không còn là mái ấm:

Trẻ vị thành niên dễ sa ngã

Thứ Tư, 29/06/2011, 10:40
Trẻ vị thành niên phạm tội, làm gái bán dâm, nghiện ma tuý, sống bầy đàn… đang trở thành nỗi đau của xã hội. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, nhưng nguyên nhân đầu tiên là, gia đình các em không còn là mái ấm, không được cha mẹ quan tâm, giáo dục.

Những chuyện đau lòng

Tôi gặp Hoàng Thanh Thảo (tên nhân vật đã thay đổi) ở Công an phường Giáp Bát vào đầu giờ sáng. Gương mặt bợt bạt son phấn của Thảo chốc chốc lại ngáp dài do mỏi mệt. Cán bộ Công an phường đưa Thảo đi thử nước tiểu, thử thai, một công việc quen thuộc với bất kỳ cô gái "bán hoa" nào khi bị bắt về đây. "Năm nay em bao nhiêu tuổi?".

Thảo trả lời cộc lốc: "Mười sáu". Qua tìm hiểu, tôi được biết, Thảo sinh ra ở huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Bố Thảo không may mất trong một vụ tai nạn khi em mới 5 tuổi. Không bao lâu sau, mẹ cô vì buồn chán đã bỏ nhà ra đi. Thảo phải về sống với ông nội trong căn nhà dột nát, nghèo túng.

Học hết lớp 8, Thảo không muốn tiếp tục học nữa mà muốn đi làm để đỡ đần ông. Thảo hăm hở vào đời mà chưa kịp trang bị cho mình những kiến thức xã hội cần thiết. Xuống Hà Nội làm người giúp việc, Thảo đã gặp và quen một cô gái hơn mình 3 tuổi vốn là gái "bán hoa" di động. Bị cô gái này rủ rê, lôi kéo, Thảo choáng ngợp với việc kiếm nhiều tiền mà không vất vả như nghề "ôsin" đang làm.

Trung tâm chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội Hòa Bình tiếp nhận giáo dục nhiều trẻ vị thành niên vào cai nghiện.

Cô bé bỏ đi theo "đàn chị" rồi trở thành gái lang thang bán dâm cho khách. Để khống chế Thảo, "đàn chị" đã lôi kéo cô hít heroin và bị nghiện nặng. Ban ngày Thảo ở nhà trọ, tối đến có khách thì "đàn chị" gọi đi bán dâm. Để có tiền mua ma tuý, Thảo phải "lao động" cật lực, nên mới 16 tuổi nhưng trông cô khá già dặn và ốm nhom. Đêm 5/5, Thảo đang lang thang đứng đón khách ở đường Giải Phóng thì bị bắt.

Thảo bộc bạch: "Năm nay ông em đau yếu luôn. Em vẫn nói với ông là em vẫn làm "ôsin" và thỉnh thoảng vẫn gửi tiền về cho ông mua thuốc. Nhưng lần này đi trung tâm, chắc còn lâu mới về thăm ông được". Trung tá Nguyễn Xuân Bảo, Phó trưởng Công an phường Giáp Bát cho biết: "Thảo chỉ là một trong không ít gái bán dâm là trẻ vị thành niên bị bắt về đây. Hầu hết những cô gái này nghiện ma túy, có người bị bắt tới vài lần rồi".

Ngoài Thảo, chúng tôi còn chú ý đến bản lý lịch của cô gái mang cái tên khá đẹp: Trần Hồng Trang, ở quận Đống Đa, Hà Nội. Lần bị Công an phường bắt đầu tiên, Trang mới 16 tuổi. Theo đồng chí Bảo thì Trang cũng có hoàn cảnh gia đình rất éo le. Bố mẹ bỏ nhau khi Trang còn nhỏ.

Cô bé lớn lên trong hoàn cảnh thiếu hụt bàn tay chăm sóc dạy dỗ, uốn nắn của cha mẹ nên sớm trở thành đứa trẻ lì lợm, ương bướng. Kết quả là Trang theo chúng bạn bỏ nhà ra đi. Để có tiền, em đã lên mạng chát chít và "rao hàng" bán cho khách trong nhà nghỉ.

Sau đó, Trang ra đón khách ngoài đường. Đến nay Trang đã bị bắt và bị xử lý hành chính nhiều lần, nhưng sau một thời gian đi giáo dục, lao động trở về, cô lại xuất hiện trên đường Giải Phóng đón khách. Trang thú nhận: "Em nghiện 2 năm rồi, thế nên mỗi tối phải cố đi khách từ 2 đến 3 lần thì mới đủ tiền tiêu xài".

Trách nhiệm của cha mẹ

Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có ổn định và hạnh phúc thì sẽ góp phần vun bồi nên một xã hội lành mạnh, yên bình và phát triển. Ngược lại, khi một gia đình không còn là tổ ấm và chỗ dựa của các thành viên, vợ chồng ly hôn, không còn thời gian chăm sóc những đứa con khiến chúng sớm trở nên cô đơn, lạc lõng và không được định hướng.

Nhiều trẻ đi vào con đường đua đòi, bỏ học, ăn chơi và sa vào tệ nạn xã hội. Vụ cướp taxi do 7 đối tượng hầu hết là trẻ vị thành niên gây ra cách đây không lâu trên địa bàn phường Ngọc Khánh, Hà Nội đã cảnh báo về lối sống buông thả của các em.

Theo đồng chí Đinh Tuấn Hải, người tham gia khám phá vụ án này thì trong 7 đối tượng bị bắt, phần lớn đều do gia đình buông lỏng quản lý, có em bố mẹ ly hôn, có em bố mẹ đang thụ án ở trại giam nên không được ai chăm sóc, đã bỏ nhà, bỏ học đi lang thang và nghiện game. Để có tiền chơi game, chúng bàn nhau mang vũ khí đi cướp taxi.

Tại Trung tâm chữa bệnh, giáo dục và lao động xã hội Hòa Bình, tôi gặp Trịnh Ngọc A vốn là một vận động viên, từng đoạt huy chương đồng giải trẻ mở rộng môn đua xe đạp đã sớm phải từ giã ánh hào quang khi bị nghiện ma túy. Con đường đưa A đến với ma tuý là do khi em lớn lên đã chứng kiến cảnh bố nghiện ma túy, rồi bố mẹ ly hôn và mẹ đi bước nữa. Thế là vì nghiện ma túy, A đành bỏ dở "sự nghiệp".

Lật giở chồng hồ sơ mà đồng chí Nguyễn Xuân Bảo cho chúng tôi xem, quả thực chúng tôi không khỏi chạnh lòng, vì có những cô gái còn rất trẻ nhưng đã sớm bị xoáy vào vòng đời nghiệt ngã. Mới ở lứa tuổi thành niên mà đã sống lang thang, nghiện ma tuý, làm gái bán dâm và có cô còn mang trong mình virus HIV.

Không thể đổ lỗi tất cả do gia đình, có nhiều trẻ em sinh ra trong gia đình không hạnh phúc, nhưng đã biết vượt qua hoàn cảnh để học tập tốt, trở thành người có ích cho xã hội. Nhưng bên cạnh đó, có nhiều trẻ em được sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đầy đủ mà vẫn hư, đua đòi, lêu lổng và trở thành tội phạm.

Có rất nhiều bài học nhãn tiền đã xảy ra, vì vậy những người làm cha làm mẹ hãy biết chịu đựng, biết chia sẻ và chấp nhận sự hy sinh để quan tâm, dạy dỗ, chăm sóc và giáo dục con cái, góp phần làm ổn định xã hội

Trần Hằng
.
.
.