Báo CAND và CA tỉnh Bình Định:

Trao hàng cứu trợ cho bà con xã Canh Liên

Thứ Năm, 24/12/2009, 09:18
Chuyến xe chở hơn 4 tấn gạo cùng các thành viên trong đoàn cứu trợ của Báo CAND xuất hành sớm từ Bình Định lên huyện Vân Canh trong cơn mưa nhẹ. Những dấu tích do cơn bão số 11 tàn phá vẫn còn hiển hiện suốt chặng đường dài gần 50km.

Đại tá Trần Vũ Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết, ngay sau bão, Canh Liên bị cô lập, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Vân Canh thành lập 3 tổ xung kích, một tổ gồm 12 đồng chí do Thiếu tá Đinh Văn Muôn, Phó Trưởng Công an huyện làm tổ trưởng trực tiếp lội bộ lên Canh Liên, nhiệm vụ chính của tổ công tác là giúp dân, nắm tình hình nhân dân, khảo sát thiệt hại, phát hiện dân thiếu đói để tham mưu cho lãnh đạo địa phương có phương án cứu trợ.

Tuy nhiên do địa hình hiểm trở lại bị bão lũ tàn phá nặng nề nên ngoài những chuyến hàng cứu trợ được vận chuyển bằng 2 chuyến trực thăng thì việc tổ chức vận chuyển bằng đường bộ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng không vì thế mà chúng ta để đồng bào bị đói.

Canh Liên chỉ cách trung tâm huyện lỵ Vân Canh hơn 20km, nhưng là một xã vùng cao với 2.238 người thuộc dân tộc thiểu số Ba Na, cơn bão lịch sử vừa qua đã để lại vô vàn khó khăn cho bà con nơi đây. Biết tin Báo CAND vận chuyển gạo lên cứu trợ đồng bào Canh Liên, Chủ tịch xã Đinh Văn Bưởi đã hồ hởi dẫn một đoàn thanh niên đại diện các thôn vượt núi về Vân Canh từ chiều hôm trước để sáng hôm sau nhận gạo.

Chủ tịch Bưởi báo cho chúng tôi một tin mừng, con đường lên Canh Liên đã thông tạm thời cho… người đi bộ và xe gắn máy nhưng vẫn phải lội qua 11 con suối lớn nhỏ và vượt nhiều ngọn núi. Từ trung tâm huyện Vân Canh đến được thôn Canh Tiến, Cà Nâu, làng Cát chỉ cách trung tâm xã 25km phải đi mất hai ngày đường, còn lên trung tâm xã cũng mất đứt 7 giờ đồng hồ đi bộ, nhưng nhận được nhiều gạo thế này bà con chúng tôi mừng lắm.

Những bao gạo tình nghĩa do Khách sạn Best Western Mường Thanh Hà Nội, có trụ sở tại C2, khu đô thị Bắc Linh Đàm - Đại Kim, quận Hoàng Mai và Công ty Chứng khoán Sài Gòn SSI, ở 1C Ngô Quyền Hà Nội ủng hộ được Đại tá Trần Vũ Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định và Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND và Chuyên đề An ninh thế giới trao tận tay bà con dân tộc Ba Na ở xã Canh Liên lúc này mới thấm đượm nghĩa tình.

Trước khi chia tay Vân Canh, Chủ tịch xã Canh Liên Đinh Văn Bưởi còn cho biết thêm, ngoài việc thiếu gạo và có nguy cơ thiếu đói trong dịp giáp Tết này thì Canh Liên đang đói nước trầm trọng.

Trước đây, được Nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch, bà con đã lấp hết giếng đào, nay hệ thống nước sạch bị bão tàn phá, bà con quay lại dùng nước suối, các con suối ở Canh Liên hầu hết chảy ra từ những khu rừng rậm nên nước suối rất độc và nguy cơ mắc bệnh sốt rét và các bệnh tật khác là rất cao.

Chính vì thế mà Canh Liên đang rất cần đầu tư sửa chữa lại hệ thống cung cấp nước sạch cho Canh Liên. Chủ tịch Bưởi cũng không quên thay mặt bà con đồng bào dân tộc Ba Na cảm ơn nhà tài trợ, cảm ơn Báo CAND và Công an tỉnh Bình Định đã đến với bà con của xã trong những lúc "một miếng khi đói, bằng một gói khi no"

Thái Sơn
.
.
.