Vụ 2 tàu biển đâm nhau ở Cù Lao Chàm làm 2 người chết, 3 người mất tích:

Trần tình của những người sống sót

Thứ Năm, 07/04/2011, 15:37
Vào lúc 3h10' ngày 6/4, cách đảo Cù Lao Chàm 5 hải lý về phía Đông, 2 tàu chở hàng trên 1 nghìn tấn đã đâm vào nhau. Vụ việc đã khiến 2 thủy thủ bị chết… Trung tâm Tìm kiếm cứu hộ Danang MRCC đang tích cực tìm kiếm 3 thuyền viên còn mất tích. Nguyên nhân vụ tai nạn hiện đang được cơ quan chức điều tra làm rõ.
>>Vụ tàu vận tải Bình Minh 28 gặp nạn

Đêm kinh hoàng qua lời kể của 6 thuyền viên sống sót

Vật lộn với đêm đen, biển cả mênh mông và tinh thần hoảng loạn, những thuyền viên của tàu Bình Minh 28 may mắn vừa thoát khỏi bàn tay thủy thần đã kể lại những giờ phút phải đối mặt với sự sống và cái chết khi tai nạn xảy ra. Người bình tĩnh nhất phải kể đến thuyền trưởng Nguyễn Văn Thắng (59 tuổi) quê Nghệ An. Chưa hết bàng hoàng, thuyền trưởng Thắng kể: Theo lịch trình, tàu chở hàng Bình Minh 28 đang chuyên chở trên 1.000 tấn Clinke trên đường từ Thanh Hóa đi An Giang, ngang qua vùng đảo Cù Lao Chàm - tỉnh Quảng Nam chừng 5 hải lý.

Khoảng 3h ngày 6/4, ông vừa ngả lưng nghỉ ngơi sau hết phiên trực lái, bỗng nghe tiếng rầm lớn, tàu lắc mạnh… thuyền trưởng Thắng vội chạy lên boong để xem có chuyện gì xảy ra. Lúc này, trong làn sương mù dày đặc, thuyền trưởng Thắng phát hiện thân tàu Bình Minh 28 bị vỡ toác, nước đang tràn vào tàu rất nhanh. Ngay lập tức, thuyền trưởng Thắng đã báo động và yêu cầu thủy thủ đoàn nhanh chóng mặc áo phao cứu hộ. Tuy nhiên, thủy thủ đoàn đã không kịp trở tay, chỉ ít phút sau thân tàu vỡ đôi, con tàu chìm dần xuống biển với lực hút xoáy rất mạnh… Trong đêm đen, sương mù và giữa biển mênh mông, thuyền trưởng Thắng đã cùng các thuyền viên cố gắng nối kết làm 2 chiếc phao bè, vật lộn với sóng biển cầu mong sống sót.

"Tàu bị chìm và trời sương mù nên anh em không ai nhìn thấy ai, chơi vơi giữa biển", thuyền trưởng Thắng nói. Đến khi có tàu đến cứu thì tôi mới biết chỉ có 6 thuyền viên được thoát nạn. 2 anh Nguyễn Thế Tuyển (sỹ quan boong, quê Hưng Yên) và Lê Ngọc Kiên, quê Thái Thụy, Thái Bình là thợ máy của tàu đã bị sức ép của lực xoáy nước khi tàu chìm nên đã tử vong. Vẫn còn 3 thủy thủ chưa được tìm thấy là các anh Nguyễn Văn Giới, Hà Văn Nghĩa và Hà Văn Đồng.

Thất thần, không muốn nói lời nào vì quá hoảng loạn, thợ máy Nguyễn Văn Duy (20 tuổi) người nhỏ tuổi nhất của thủy thủ đoàn tàu Bình Minh 28, khó khăn lắm mới giữ được bình tĩnh cho biết: Tôi mới làm việc trên tàu được hơn 3 tháng, khi tàu bị đâm, thực sự tôi đã rất hoảng sợ, đêm tối dày đặc, cố gắng bám víu vào chiếc phao…

Không khá hơn Duy là mấy, cậu phục vụ tàu Nguyễn Văn Hải một mực không nói lời nào khi được cơ quan chức năng hỏi thăm tình hình sức khỏe. Hải chỉ lẳng lặng ngồi trước mũi tàu SAR 412 ngóng ra biển. Không biết bây giờ giữa mênh mông biển cả, 3 thủy thủ đang trôi dạt về đâu. 3 người đó trong đó có anh Nguyễn Văn Giới và Hà Văn Nghĩa là đồng hương của Hải… Câu hỏi duy nhất Hải trả lời PV là "không biết mấy anh ấy có tìm được không?"… Rồi lại im lặng, nước mắt ngấn lệ nhìn xa xăm…

Còn Nguyễn Văn Bằng (26 tuổi), quê Thái Thụy - Thái Bình, người chứng kiến từ đầu vụ đâm tàu Bình Minh 28 khi đang phụ trực lái tàu với anh Nguyễn Thế Tuyển (đã tử vong) kể lại: Khi anh Tuyển đang đứng trên boong cùng với Bằng, lúc này sương mù rất dày, tàu Bình Minh 28 chỉ chạy với tốc độ chậm, thì bất ngờ 2 anh em phát hiện một tàu lớn đang sừng sững lao tới.

Quá bất ngờ và chưa kịp báo với thuyền trưởng thì đã bị giật ngã xuống sàn tàu, choáng váng. Chưa kịp hoàn hồn, anh Bằng phát hiện mạn tàu nước tràn vào rất nhanh, chỉ kịp nghe lệnh thuyền trưởng Thắng khoác vội chiếc áo phao, thì đã thấy tàu lắc mạnh, rồi chìm nhanh chóng xuống biển.

Đưa các nạn nhân thiệt mạng lên bờ.

Tích cực tìm kiếm những thủy thủ còn mất tích

Có mặt tại cầu cảng chỉ đạo lực lượng tìm kiếm cứu nạn, ông Trần Văn Long, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực II (Danang MRCC) cho biết: Qua gần 5 tiếng đồng hồ tích cực cứu hộ cứu nạn, trong điều kiện thời tiết xấu, sương mù dày đặc, vào lúc 9h15' ngày 6/4, 8/11 thủy thủ của tàu Bình Minh 28 đã được tàu SAR 412 của Danang MRCC cứu hộ, đưa về cầu cảng tại Sơn Trà đề cấp cứu, chữa trị. Thời điểm hiện tại, tàu Bình Minh 28 đã bị chìm cách đảo Cù Lao Chàm 5 hải lý, 2 thủy thủ đã tử vong do áp lực hút của tàu, 6 thủy thủ may mắn được cứu sống, 3 thủy thủ bị mất tích vẫn đang được lực lượng cứu hộ tích cực tìm kiếm…

Theo báo cáo nhanh của Danang MRCC vào sáng 6/4 thì vào lúc 4h14' ngày 6/4, Danang MRCC nhận được thông tin từ Đà Nẵng Radio cấp báo: Lúc 3h10' ngày 6/4, tàu Phúc Hải 05 trên hành trình từ Indonesia về Đà Nẵng đã đâm phải tàu Bình Minh 28 trên đường từ Thanh Hóa đi An Giang. Trong điều kiện thời tiết xấu, sương mù dày đặc, tầm nhìn xa chỉ dưới 1km trong sương mù.

Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Danang MRCC đã phát lệnh cho tàu cứu hộ SAR 412 lập tức lên đường cứu nạn. Đến 4h50' cùng ngày, tàu SAR 412 đã gặp được tàu Phúc Hải 05 và tàu Minh Hải 136 đang tổ chức tìm kiếm các thủy thủ gặp nạn trên biển. Ngay lúc này cả 3 tàu cùng phối hợp tìm kiếm trong điều kiện thời tiết rất khó khăn, sương mù dày đặc.

Chừng 5h30' cùng ngày, tàu Minh Hải 136 cấp báo đã phát hiện được 2 phao bè kết đôi, trên phao đang có 6 thủy thủ của tàu Bình Minh 28 đang chờ được tiếp cứu… 6h cùng ngày, tàu Minh Hải 136 tiếp cận và đưa được 6 thủy thủ lên tàu, sau đó bàn giao cho tàu cứu hộ SAR 412 để sơ cứu nạn nhân…

Tiếp đó, lúc 7h ngày 6/4, tàu SAR 412 đã tiếp cận và vớt được thêm 2 thuyền viên đang trôi dạt dưới nước bên mạn trái của tàu Phúc Hải 05. Do sức khỏe của 2 thuyền viên nguy cấp nên SAR 412 được lệnh đưa 8 nạn nhân về Đà Nẵng để Trung tâm cấp cứu TP Đà Nẵng kịp thời điều trị. Sau đó, Danang MRCC tiếp tục điều động tàu SAR 27-01 ra hiện trường tiếp tục tìm kiếm 3 nạn nhân còn lại…

Cũng theo Giám đốc Trần Văn Long thì sự việc tàu chở hàng Bình Minh 28 bị đâm phải tàu Phúc Hải 05, ngoài vụ tai nạn gây tử vong cho 2 thủy thủ và 3 thủy thủ đang mất tích tiếp tục được tìm kiếm thì nguy hại lớn nhất cho các ngành chức năng là tàu Bình Minh 28 bị vỡ đôi và chìm, trên tàu có số lượng lớn dầu để vận hành, nguy cơ lớn trong việc xảy ra dầu tràn ra biển gây ô nhiễm. Hiện Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cùng các lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm 3 thủy thủ bị mất tích. Đồng thời tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực II (Danang MRCC): Vào lúc 14h chiều 6/4, một tàu cá của ngư dân Quảng Nam đã phát hiện xác anh Hà Văn Đồng, thợ máy trên tàu Bình Minh 28. Hiện tàu cá này đang trên đường đưa nạn nhân vào Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam)

Hoài Thu
.
.
.