“Tôm tặc” hoành hành ở Sóc Trăng

Thứ Tư, 10/01/2007, 14:20
Nhiều chủ vuông ở Sóc Trăng phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để xác lập hàng rào kiên cố, hoặc ít nhất cũng bằng lưới B40; thuê vệ sĩ hoặc thả nuôi mấy con chó becgiê vào đó phụ canh vuông nhưng "tôm tặc" vẫn lẻn vào.

"Tôm đến vụ thu hoạch gần như đặc nước. Đạo tặc quăng một chài có khi cả chục ký lô. Đau điếng" -  K., một chủ vuông tôm ở Vĩnh Châu méo mặt nói với PV Báo CAND & Chuyên đề ANTG, dù vụ thu hoạch tôm đã qua hai ba tuần nay!

K. kể: "Việc xác lập hàng rào kiên cố không phải ai cũng làm nổi. Nếu đất của mình thì dễ rồi, tốn kém cũng phải ráng. Còn đất thuê lại thì chỉ làm rào bằng lưới. Nhưng lưới B40 này có nhằm nhò gì với bọn trộm chuyên nghiệp. Thuê vệ sĩ thì quá tốn kém bởi vệ sĩ thường chỉ bảo vệ yếu nhân và có lúc tính tiền từng giờ.

Còn nuôi chó becgiê thì đâu phải ai cũng có điều kiện, mà nuôi nó chủ yếu để cho nó sủa thôi chứ đâu dám thả rong, không khéo nó tấn công người ta thì nguy. Nuôi chó thường thì không thể vì nó có thói quen lội xuống nước tắm hoặc tìm mồi. Chỉ cần nó xuống vuông có tôm đang bệnh rồi lội sang một vuông sạch khác là coi như mình trắng tay!". Vậy là các chủ vuông tôm chỉ khẩn cầu cho bọn "tôm tặc" đừng "viếng thăm" vuông của mình.

Tôi lội ra mấy vuông tôm nằm cách lộ Giồng Sau chưa tới 1km. Anh Tha cho biết, quê anh ở Đồng Tháp. Anh sang đây mua 5ha đất đào vuông nuôi được ba năm rồi và gần như mùa nào cũng khổ vì bị bọn "tôm tặc" hoành hành.

Anh kể: "Mới đầu, nó lén lút trộm vào nửa đêm nhưng riết rồi chuyển qua bắt trộm giữa ban ngày, ban mặt!". Dẫn tôi đến đoạn lưới rào B40 bị bọn trộm cắt đứt dây, anh Dân - em của anh Tha cho biết thêm: "Bỏ ra cả năm sáu chục triệu coi như chẳng có tác dụng gì!".

Anh kể, cách đây mấy hôm, một băng trộm khác 5 - 6 thằng lại đi vỏ lãi tới. Vào vuông thấy không còn tôm, nó đến chòi canh hù dọa sẽ "làm thịt" anh. Sợ quá, anh lập tức rời chòi canh đến nhà người thân lánh nạn qua đêm. Chẳng ngờ, đêm đó, bọn đạo tặc hốt hết máy móc, dàn quạt, mô tưa, típ - láp và cả dàn xới bằng sắt nặng cỡ nửa tấn. Xong, bọn chúng kéo sang vuông của anh Diệu - cháu ông Ròm, rinh luôn cái máy dầu".

Chuyện "tôm tặc" hoành hành không phải chỉ có ở vùng Vĩnh Hải. Anh Thương - môt chủ vuông tôm ở Lạc Hòa cho biết, đêm 29 rạng 30/12 vừa rồi, bọn trộm cũng vào cuỗm của anh 10 cái mô tưa (khoảng 2 triệu đồng/cái), 8 bộ giảm tốc và khoảng 800m dây điện 3 pha. Công an huyện đã xuống điều tra, xác định được thủ phạm nhưng chưa bắt được. Trước đó chẳng bao lâu, ông "Tám Sài Gòn" cũng bị trộm lẻn vào cắt đường dây điện chính dẫn vào vuông.

Anh Thương kể thêm về nạn "tôm tặc": "Mỗi khi mình xổ vuông là mấy chục thằng kéo tới, tràn xuống. Khi thấy cán bộ xã đến nó mới bỏ chạy… lên bờ ngồi chờ cơ hội! Mình là chủ vuông tôm chỉ biết đứng nhìn chứ đâu dám đụng tới nó".

Những tưởng chuyện "tôm tặc" chỉ xảy ra ở vùng quê xa xôi, ngay cả ở vùng ven thị xã Sóc Trăng, cũng hết sức phức tạp. Xế chiều một ngày đầu tháng 1/2007, tôi đến khóm 6 của phường 4, TX Sóc Trăng. Mang tiếng là phường chứ muốn đến vùng nuôi tôm này, tôi phải nhảy đò ngang.

Ông Chụp, 57 tuổi - một trong những người "trông coi" trang trại rộng gần 6ha này dẫn tôi ra xem tang vật là chiếc xuồng của đạo tặc nhí và hơn chục cánh quạt suýt không cánh mà bay.

Ông Chụp kể: "Hôm đó, nó đột nhập vào khoảng 14h30'. Khi lấy được mấy thứ này, tôi phát hiện được liền giữ chúng lại, báo trưởng khóm và Công an phường. Chuyện như thế nhưng khi anh em Công an tới rồi, có 5 - 6 thanh niên, kẻ lận dao, người lận búa chạy lên giải vây".

Sau vụ việc này được mấy hôm, bọn trộm lại lẻn vào bẻ cả tay bơm giếng khoan và đầu độc luôn con chó. Chủ trang trại này đang chạy đôn, chạy đáo đi tìm thuê vệ sĩ vì mùa vụ thả tôm giống sắp tới rồi.

Chia sẻ với nỗi niềm của các chủ vuông trên địa bàn xã mình, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải Lê Minh Trường cho rằng "như thế là đã ổn lắm rồi chứ như cách nay hai năm, tình trạng "tôm tặc" căng thẳng hơn". Ông kể: "Có khi bọn trộm khống chế cả người giữ vuông để bắt tôm! Sau những vụ này, Công an trên tăng cường xuống, khởi tố cho đi tù mấy tên, tình hình có dịu trở lại".

Với diện tích 3.070ha, Vĩnh Hải là một trong những xã có diện tích nuôi tôm lớn của huyện (huyện Vĩnh Châu là huyện có đất nuôi tôm lớn nhất nhì của Sóc Trăng). Đất nuôi mênh mông, trong khi anh em Công an rất mỏng. Như Vĩnh Hải, chỉ có 1 trưởng, 2 phó, 1 thư ký và 8 ấp có 8 Công an viên thì đâu thể nào quản lý nổi.

Ông Trường dự tính trong năm nay sẽ cho thành lập các đội dân phòng cho vùng nuôi như một số xã lân cận đã làm. "Khó mấy cũng phải làm chứ không thể để bọn trộm hoành hành, chẳng coi luật pháp ra gì!" - nhiều chủ vuông bức xúc.

Tôi tin vào lời hứa của một lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Châu: "Lực lượng Công an sẽ giữ vai trò nòng cốt, tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh, xử lý nghiêm loại tội phạm này!"

Binh Huyền
.
.
.