Xây dựng nút giao thông Quán Mau hiện đại nhất Hải Phòng:

Thuận lợi nhờ người dân đồng thuận

Thứ Hai, 07/09/2009, 10:29
Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 5/9 vừa qua, UBND TP Hải Phòng tổ chức khởi công xây dựng nút giao thông Quán Mau. Đây là nút giao thông hiện đại nhất ở Hải Phòng cho đến thời điểm này .

Việc khởi công xây dựng nút giao thông hiện đại, quan trọng, đúng như lịch trình đã định này, không chỉ thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của TP Cảng, mà còn chứng tỏ sự đồng thuận cao của người dân địa phương trong việc xây dựng thành phố đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Di chúc Bác Hồ để lại.

Hiện đại và đồng bộ

Khu đất quy hoạch được UBND TP Hải Phòng phê duyệt có nút giao thông Quán Mau, gồm 40.065,8m2, trong đó phạm vi nút giao thông Quán Mau và quỹ đất xây dựng công  trình công cộng quanh nút giao thông này là hơn 22.000m2.

Ông Đặng Ngọc Chuyển, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và xây lắp thương mại Hải Phòng (đơn vị chủ đầu tư) cho biết, các tiêu chí về đất đai của nút giao thông Quán Mau đều bảo đảm tiêu chí của đô thị loại 1 cấp quốc gia. Theo đó, đất giao thông chiếm 44% (đạt 19 - 21m2/ người); đất ở (25 - 28m2/người); đất công trình công cộng (4 - 5m2/ người); đất cây xanh, thể dục, thể thao (6 - 7m2/ người). Sau khi hoàn thành, nút giao thông Quán Mau là vị trí giao cắt của 5 hướng tuyến. Các hướng tuyến này đều có mặt cắt khá lý tưởng, trong đó chỉ một hướng tuyến có mặt cắt B =13,5m, còn lại đều có mặt cắt B từ 25 - 28m.

Điều mà dư luận quan tâm nhất khi cải tạo và xây dựng nút giao thông Quán Mau, đó là phương án thiết kế. Chủ đầu tư cho biết, đây là nút giao thông cải tạo, tập trung đông phương tiện qua lại, mặt bằng mở rộng nút hạn chế… Do vậy, thành phố đã quyết định lựa chọn phương án thiết kế đường hầm cho người đi bộ. Các nhánh đường hầm cho người đi bộ giao nhau bằng một đảo hình tròn, được thiết kế bố trí 2 cầu thang cho người đi bộ lên xuống tại các vị trí trên đường, chiều rộng 1 làn người đi bộ là 1m. Thành phố cũng quyết định chọn phương án thiết kế nút giao cắt bằng hình thức nút tự điều khiển, đảo dẫn hình xuyến, bán kính đảo R=30m, số làn xe trong ngã giao nhau là 3 làn B =11,25m.

Sự khởi đầu thuận lợi nhờ người dân đồng thuận

Được biết dự án nút giao thông Quán Mau được thành phố duyệt thực hiện trong 2 năm (2009 - 2010). Ngân sách thành phố cấp 138 tỷ đồng theo tiến độ thực hiện để đền bù, GPMB, chủ đầu tư huy động vốn xây dựng hạ tầng kỹ thuật và thu hồi cơ bản vốn ngân sách đã bố trí cho dự án.

Có thể nói, đây là dự án lớn, có khởi đầu thuận lợi nhất từ trước đến nay ở Hải Phòng. Nguyên do, có sự chỉ đạo sát sao của UBND thành phố; sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư với chính quyền các địa phương liên quan trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân di dời, GPMB; đặc biệt, sự đồng thuận cao của người dân.

Được biết, ngay từ khi dự án bắt đầu khởi động, đã có không ít hộ dân trong vùng dự án làm đơn tự nguyện giao đất trước cho chủ đầu tư. Hàng trăm hộ dân chuyển tới các khu tái định cư với tâm trạng hồ hởi, yên tâm, cho dù việc làm quen với môi trường sống mới, đối với họ là không dễ. Được như vậy, ngoài những nguyên nhân như đã nêu ở trên, điểm mấu chốt là ở chỗ: Lãnh đạo thành phố cũng như các địa phương, ban, ngành chức năng, đặc biệt đơn vị chủ đầu tư đã rút được bài học kinh nghiệm khi triển khai các dự án lớn. Đó là, dự án phải hợp với lòng dân. Thứ đến, việc tái định cư phải đi trước một bước và phải thực sự chu đáo mọi mặt với cuộc sống của bà con có đất bị thu hồi. Chỉ  có như vậy, mới có được sự khởi đầu thuận lợi, mới giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình như dự kiến đề ra

Lệ Thu
.
.
.